ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ข่าวเด่น / ไฮไลท์ ย้อนกลับ
ฝนตกหนักแม่น้ำเมยเมยล้นตลิ่งเกือบ 1 เมตรไหลท่วมสองฝั่งประเทศจมมิดเกาะกลางแม่น้ำเมยชาวพม่านับร้อยหนีตายขึ้นเรือหางยาวโกลาหล
22 พ.ค. 2565

ฝนตกหนักแม่น้ำเมยเมยล้นตลิ่งเกือบ 1 เมตรไหลท่วมสองฝั่งประเทศจมมิดเกาะกลางแม่น้ำเมยชาวพม่านับร้อยหนีตายขึ้นเรือหางยาวโกลาหล ขณะที่ในอำเภอแม่สอดหลายหมู่บ้านยังคงมีน้ำท่วมสูงเป็นวันที่2 นายอำเภอแม่สอดแจ้งเตือนชาวบ้านขนย้ายสิ่งของเฝ้าระวังตลอด24 ชั่วโมงนี้

เมื่อเวลา 10.00 น. ( 22 พ.ค. 65 ) ฝนที่ตกอย่างหนักต่อเนื่องนานสามวันสามคืนทั่วพื้นที่แนวชายแดนไทย-เมียนมา โดยเฉพาะที่ชายแดนอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ช่วงเช้าวันนี้ที่สถานีตรวจวัดปริมานน้ำฝนที่ตำบลท่าสายลวด อำเภอแม่สอด ตรวจวัดปริมาณน้ำฝนในรอบ 12 ชั่วโมงได้สุงถึง 175.6 มิลลิเมตรซึ่งเป็นปริมานน้ำฝนสูงมากต่อเนื่องเป็นวันที่สามจนช่วงเช้าวันนี้แม่น้ำเมยที่กั้นแนวพรมแดนไทย-เมียนมา แม่น้ำเมยได้ไหลล้นตลิ่งสูงเกือบ 1 เมตรส่งผลทำให้น้ำซึ่งเป็นน้ำป่าสีแดงขุ่นที่ไหลมาพร้อมกับเศษกิ่งไม้จำนวนมากและไหลอย่างเชี่ยวกรากรุนแรงน้ำเมยได้ไหลทะลักแบบฉับพลันเข้าท่วมพื้นที่สองฝั่งประเทศตลอดแนวตลิ่งทั้งฝั่งจังหวัดเมียวดี ประเทศเมียนมา มีน้ำท่วมสุงกว่า 1เมตรชาวเมียนมาต้องหนีไปหลบบนพื้นที่สูง ส่วนฝั่งอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ที่บริเวณเชิงสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาแห่งที่ 1 แม่น้ำเมยไหลล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนของประชาชนในพื้นที่บ้านห้วยม่วง หมู่ที่ 6  บ้านริมเมย หมู่ที่ 2 เขตตำบลท่าสายลวด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก โดยระดับน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตรบ้านบางหลังถูกน้ำท่วมจมมิดหลังคาบ้าน ซึ่งหลังเกิดเหตุฉุกเฉินน้ำป่าล้นตลิ่งแม่น้ำเมย นายสมชาย ไตรทิพย์ชาติสกุล นายอำเภอแม่สอด ได้สั่งการให้ชุดช่วยเหลือประชาชนกองร้อยอาสารักษาดินแดนอำเภอแม่สอดที่ 3 ฝ่ายปกครองอำเภอแม่สอดนำกำลังเจ้าหน้าที่ออกไปช่วยเหลือชาวบ้านที่บ้านถูกน้ำท่วมสูงย้ายออกไปอยู่พื้นที่ปลอดภัย  ขณะเดียวกันที่บริเวณเกาะกลางแม่น้ำเมยซึ่งอยู่ติดกับตลาดริมเมยแม่น้ำเมยไหลเข้าท่วมสูงจนมิดเกาะกลางแม่น้ำเมยส่งผลทำให้ชาวเมียนมาที่อาศัยอยู่บนเกาะแม่น้ำเมยจำนวนนับร้อยคนต้องรีบหนีตายขึ้นเรือหางยาวขับฝ่ากระแสน้ำเมยที่ไหลด้วยความเร็วสูงข้ามไปหลบภัยในฝั่งจังหวัดเมียวดี ประเทศเมียนมาสุดระทึก นอกจากนี้น้ำที่ไหลท่วมเกาะกลางแม่น้ำเมยก็ยังส่งผลกระทบทำให้มีน้ำป่าไหลทะลักเข้าท่วมพื้นที่ลานจอดรถรอบตลาดริมเมยซึ่งเป็นตลาดการค้าชายแดนที่สำคัญของอำเภอแม่สอด พ่อค้าแม่ค้าที่ค้าขายอยู่ตลาดริมเมยจำนวนมากต่างต้องรีบช่วยกันขนย้ายสิ่งของหนีน้ำที่เพิ่มระดับขึ้นอย่างรวดเร็วโดยมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอแม่สอดส่งกำลังเข้าไปช่วยเหลือเร่งขนย้ายสินค้าจำนวนมากออกจากตลาดริมเมยพร้อมจัดชุดเฝ้าตรวจวัดระดับแม่น้ำเมยตลอด24 ชั่วโมง

ส่วนน้ำท่วมในพื้นที่รอบนอกตัวอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ล่าสุดน้ำป่าได้ไหลทะลักล้นตลิ่งลำห้วยแม่ตาวไหลเข้าท่วมเขตตำบลแม่ตาวเกือบทุกหมู่บ้าน โดยเฉพาะพื้นที่ต่ำในหมู่บ้านแม่ตาวกลางหมู่ที่ 2 และหมู่บ้านแม่ตาวใต้ หมู่ที่ 1 ตำบลแม่ตาว อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก น้ำป่าได้ไหลท่วมบ้านเรือนประชาชนสุงกว่า 50 เซนติเมตรบางจุดน้ำท่วมสุง 1เมตรและท่วมพื้นที่ทางการเกษตรเสียหายเป็นวงกว้าง ส่วนบนถนนทางเข้าออกหมู่บ้านทั้งสองแห่งก็ถูกน้ำท่วมสูงด้วยเช่นเดียวกันจนทำให้การสัญจรเข้าออกในหมู่บ้านเกิดเหตุเป็นไปด้วยความยากลำบากเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นและทีมอาสากู้ภัยหลายหน่วยงานเร่งนำกำลังออกไปช่วยเหลือชาวบ้านสร้างแนวกระสอบทรายกันน้ำและเร่งอพยพชาวบ้านหลายครอบครัวที่ติดอยู่กลางกระเเสน้ำป่า

ล่าสุดฝนยังคงตกในพื้นที่แนวตะเข็บชายแดนไทย-เมียนมาและยังคงตกบนพื้นที่เชิงภูเขาสูง นายสมชาย ไตรทิพย์ชาติสกุล นายอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ได้แจ้งเตือนให้ผู้ใหญ่บ้านกำนันในพื้นที่เสี่ยงภัยน้ำท่วมดินถล่มในอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ให้ประกาศแจ้งเตือนภัยให้ชาวบ้านเตรียมขนย้ายสิ่งของขึ้นไว้บนที่สุงเพื่อลดความเสียหายทั้งชีวิตและทรัพย์สินพร้อมส่งชุดเคลื่อนที่เร็วกองร้อย อส.อำเภอแม่สอดที่ 3 ไปประจำจุดเฝ้าเตือนระวังภัยน้ำท่วมตลอด 24 ชั่วโมงแล้ว

ทีมข่าว จ.ตาก

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...