ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ข่าวเด่น / ไฮไลท์ ย้อนกลับ
ระดับน้ำเมยแนวชายแดนไทย-เมียนมา ด้านจังหวัดตาก น้ำเริ่มทรงตัวและได้ลดระดับลง
23 พ.ค. 2565

เมื่อวันที่ 23 พ.ค. 65 เวลาประมาณ 08.00 น. ผู้สื่อข่าวในพื้นที่ได้รับรายงานจากชาวบ้านที่มีบ้านพักอาศัยอยู่ตามแนวแม่น้ำเมย ชายแดน ด้านอำเภอพบพระ ต้นแม่น้ำเมย ได้เล่าถึงสถานการณ์ แม่น้ำเมย ในตำบลวาเล่ย์ และตำบลพบพระ ที่มีพื้นที่ติดต่อกันตามแนวแม่น้ำเมย และถนนเลียบแม่น้ำเมย น้ำได้ล้นตลิ่งจากลำห้วยวาเล่ย์  ประเทศไทย และ ลำห้วยแม่กาล่า ประเทศเมียนมา ระดับน้ำมีปริมาณมาก น้ำเข้าท่วมพื้นที่ต่ำบริเวณปากห้วยแม่กาล่า ประเทศเมียนมา และลำห้วยวาเล่ย์ ฝั่งประเทศไทย บริเวณ หมู่ที่ 1 บ้านมอเกอร์ไทย ถึง หมู่ที่ 2 บ้านวาเล่ย์ใต้ ตำบลวาเล่ย์ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก ระดับน้ำทั้ง 2 สาย ได้ไหลลงสู่ต้นแม่น้ำเมยเพิ่มระดับสูงขึ้นจนได้ล้นตลิ่งเข้าท่วม ถนนสายบ้านมอเกอร์ไทย - บ้านวาเล่ย์ใต้ ระดับน้ำสูงถึง 80 เซนติเมตร รถไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้ เจ้าหน้าที่ต้องแจ้งเตือนผู้ที่ใช้รถทุกชนิดให้ใช้เส้นทางอื่น และพื้นที่การเกษตรในที่ราบลุ่ม ตามแนวลำน้ำพื้นที่น้ำท่วมส่วนมาก อยู่ฝั่งประเทศเมียนมาและอีกที่หนึ่ง พื้นที่ติดต่อกับ บ้านมอเกอร์ไทย ตำบลวาเล่ย์  คือบ้านหมื่นฤาชัย ตำบลพบพระ ที่ได้รับผลกระทบจากลำน้ำเมย ล้นตลิ่งทำให้ถนนสายเลียบน้ำเมย  บริเวณบ้านหมื่นฤาชัย ตำบลพบพระ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก เส้นทางเชื่อมระหว่างบ้านมอเกอร์ไทย ตำบลวาเล่ย์ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก ความสูงของระดับน้ำ 70 เซนติเมตร ทำให้น้ำท่วมบนถนนสัญจรไปมาไม่ได้เช่นกัน

และน้ำได้เข้าท่วม ไร่นาพืชสวนเกษตรกร ในพื้นที่บ้านหมื่นฤาชัยได้รับความเสียหายอย่างหนัก และที่บ้านช่องแคบ หมู่ที่ 1 ตำบลช่องแคบ ชาวบ้านที่ปลูกพืชผลทางการเกษตร ได้นำเรือออกสำรวจความเสียหาย และเก็บอุปกรณ์ทำการเกษตร ที่จมน้ำขึ้นมายังบนฝั่ง สิ่งของหลายรายการได้ลอยน้ำหายไปกับกระแสน้ำไหลเชี่ยว และไม่สามารถเก็บได้ทัน เบื้องต้นยังไม่ทราบจำนวนพื้นที่เสียหาย อยู่ระหว่างเข้าสำรวจของเจ้าของไร่

ทางด้านนายสมพงษ์ ฟุ้งทวีวงศ์ นายอำเภอพบพระ จังหวัดตากได้สั่งการให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน นายกอบต. เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ได้ติดตาม สถานการณ์น้ำ เพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบ พร้อมทั้งฝากถึงพี่น้องประชาชน ที่มีบ้านเรือนติดกับ ริมแม่น้ำเมย ให้เฝ้าระวังเตือนภัย เนื่องจากฝนตกติดต่อกันหลายวัน พร้อมทั้งบูรณาการร่วม ทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครอง ส่วนราชการในพื้นที่ เพื่อเข้าช่วยเหลือ พี่น้องประชาชนได้อย่างทันท่วงทีจากสภาพปัญหาฝนติดต่อกันหลายวัน ทำให้แม่น้ำเมยระบายไม่ทัน ถ้าฝนหยุดตกแล้ว น้ำเมยจะลดตามระดับ เป็นลักษณะฝนตกน้ำป่าไหลหลากแบบมาไวไปไว

ทีมข่าว จ.ตาก

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...