ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ข่าวเด่น / ไฮไลท์ ย้อนกลับ
ระทึกเครื่องบินรบเมียนมา บินเรียบแนวชายแดนชาวบ้านต่างวิ่งหนีลูกระเบิด
02 ก.ค. 2565

ระทึกเครื่องบินรบเมียนมา บินเรียบแนวชายแดนชาวบ้านต่างวิ่งหนีลูกระเบิด ล่าสุดชาวเมียนมากว่าพันคนและ เพิ่มขึ้นต่อเนื่องอพยพหนีตายมาเขตไทยกองทัพอากาศไทยส่ง f 16 บินลาดตระเวนแนวชายแดน

เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2565 สถานการณ์การสู้รบระหว่างทหารกะเหรี่ยงเคเอ็นยูและทหารกองทัพเมียนมา ซึ่งทำการสู้รบกันมาถึง 6 วันและมีการยิงปะทะกันอย่างดุเดือดด้วยอาวุธหนักโดยกำลังพลทหารทั้งสองฝ่ายต่างได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตด้วยกันทั้งสองฝ่ายและมีการเปิดปฎิบัติการโจมตีทางอากาศด้วยเครื่องบินรบของทหารเมียนมาจำนวนหลายลำหลายเที่ยวบินโจมตีนานต่อเนื่องกัน 6 วันด้วยเช่นกัน

กองทัพทหารเมียนมา ได้ส่งเครื่องบินรบติดอาวุธทั้งปืนกลอากาศและจรวดความเร็วสุงบินขึ้นจากฐานทัพอากาศในประเทศเมียนมามุ่งหน้ามาโจมตีกองกำลังทหารกะเหรี่ยงที่กำลังปิดล้อมฐานทหารเมียนมา ฐานบ้านอูเกรทะ  อำเภอซูการี จังหวัดเมียวดี ประเทศเมียนมา อย่างต่อเนื่อง โดยไม่ได้รุกล้ำอธิปไตยไทยแต่อย่างใด ประชาชนในพื้นที่บ้านวาเล่ย์ใต้ หมู่ที่ 2 ตำบลวาเล่ย์ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก ที่มีบ้านพักอาศัยอยู่ตามแนวชายแดน ต่างวิ่งหนีเข้าหลุมหลบภัย เพราะยังไม่มั่นใจว่าจะมีลูกหลงตกเข้ามายังฝั่งไทยหรือไม่

ซึ่งหลังเกิดเหตุดังกล่าวก็ส่งผลทำให้มีชายกะเหรี่ยงในหมู่บ้านในฝั่งประเทศเมียนมาเบื้องต้นจำนวน 543 คนและยอดเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยชาวบ้านทั้งหมดต่างรีบวิ่งอพยพหนีตายจากกระสุนปืนกลของเครื่องบินรบทหารเมียนมาที่สาดกระสุนไปทั่วแนวชายแดนและชาวบ้านต้องรีบหนีข้ามลำห้วยวาเล่ย์มาขอหลบภัยในวัดวาเล่ย์เหนือ เขตประเทศไทยและมีหญิงเมียนมาถูกสะเก็ดระเบิดบาดเจ็บจำนวน 1 คน ก่อนเจ้าหน้าที่ไทยจะนำตัวผู้หนีภัยการสู้รบรอบล่าสุดนำไปไว้ในพื้นที่ปลอดภัยห่างจากวิถีกระสุนปืนซึ่งสองวันนี้มียอดรวมกว่าหนึ่งพันคนและยอดผู้อพยพกำลังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากสถานการณ์การสู้รบแบบแตกหักรุนแรงมากขึ้น ล่าสุดกองทัพอากาศไทยได้ส่งเครื่องบินรบ เอฟ-16 จำนวน 2 ลำบินลาดตระเวนเหนือน่านฟ้าตลอดแนวชายแดนจังหวัดตากเพื่อป้องกันการรุกล้ำอธิปไตยแล้ว

ทีมข่าว จ.ตาก

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...