ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ข่าวเด่น / ไฮไลท์ ย้อนกลับ
คนนับหมื่นร่วมเปิดงานประเพณีบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน
02 ก.ค. 2565

     อ.ด่านซ้าย จ.เลย นักท่องเที่ยวนับหมื่นคนร่วมในพิธีเปิดงานประเพณีบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน พร้อมการแสดงหน้ากากนานาชาติ หลังงดจัดมา  3  ปี  

     เมื่อเวลา 10.30  น.วันที่ 2 ก.ค.65  ณ เวทีกลางลานวัฒนธรรมอำเภอด่านซ้าย ที่ว่าการอำเภอด่านซ้าย อ.ด่านซ้าย จ.เลย นายณรงค์ จีนอ่ำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เป็นประธานในพิธีเปิด” งานประเพณีบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขนและการแสดงหน้ากากนานาชาติ  ประจำปี 2565   มีเจ้าแขวง เจ้าเมืองแขวงไชยะบูลี และแขวงหลวงพระบาง สปป.ลาว และคณะร่วมด้วย พร้อมนายนที พรมภักดี นายอำเภอด่านซ้าย นายถาวร เชื้อบุญมี เจ้าพ่อกวน ผู้นำด้านวัฒนธรรม นายจริยาทร สูหู่ ผอ.ททท.สำนักงานเลย  หน.ส่วนราชกสร นักท่องเที่ยวนับหมื่นร่วมเปิดงานฯ 

     งานประเพณีบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน การแสดงหน้ากากนานาชาติ  ประจำปี 2565   จัดขึ้นเพื่อรณรงค์ให้ตระหนักถึงความสำคัญและเป็นคุณค่าทางด้านวัฒนธรรม และประเพณีท้องถิ่นอีสาน ด้านงานบุญประเพณีการละเล่นผีตาโขน เพื่ออนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นอีสาน อันดีงามซึ่งบรรพบุรุษของเราได้สั่งสมไว้  และมีการแสดงหน้ากากผีตาโขนและหน้ากากนานาชาติ จากประเทศจีน เกาหลีใต้ สปป.ลาว และไทย อำเภอด่านซ้ายได้จัดงานขึ้นในระหว่างวันที่ 1-3 ก.ค.65  เริ่มจากวันที่ 1 ก.ค..65  เป็นวันรวม หรือ วันโฮม จะมี พิธีเบิกพระอุปคุต พิธีการบวชพราหมณ์ เพื่อเชิญพระอุปคุต พิธีแห่จากวัดโพนชัย ไปริมฝั่งแผ่น้ำหมันเพื่อเชิญพระอุปคุต พิธีงมพระอุปคุตจากแม่น้ำหมันอัญเชิญขึ้นประดิษฐานหออุปคุต วัดโพนชัย พิธีเบิกพระอุปคุต พร้อมยิงปืนทั้ง 4 ทิศ พิธีบายศรีสู่ขวัญเจ้าพ่อกวนและเจ้าแม่นางเทียม วันที่ 2 ก.ค.65  เป็นวันแห่พระเวสสันดรเข้าเมือง หรือ ขบวนแห่ผีตาโขน พิธีสู่ขวัญพระเวส อัญเชิญพระเวสเข้าเมือง ขบวนแห่พระเวสเข้าเมือง (ขบวนแห่ผีตาโขน) เจ้าพ่อกวนและคณะ นำขบวนแห่ไปวัดโพนชัยแห่รอบโบสถ์ 3 รอบ พิธีเปิดงานฯ เจ้าพ่อกวนและคณะจุดบั้งไฟขอฝน เจ้าพ่อกวนและคณะจุดบั้งไฟขอฝน คณะผู้เล่นบุญนำหน้ากากผีตาโขนน้อย และผีตาโขนใหญ่ทิ้งลงแม่น้ำหมัน 

     และวันที่ 3 ก.ค.65 เป็นวันสุดท้ายของงานจะมีฟังเทศน์มหาชาติ 13 กัณฑ์ พิธีสวดมาลัยหมื่นมาลัยแสน ในการฟังเทศมหาชาติ พิธีสวดชำฮะเพื่อขอขมาลาโทษสะเดาะเคราะห์รับโชค นำอาหารหวานใส่กระทง เพื่อให้ทานสะเดาะเคราะห์ และสืบชะตาบ้านเมือง พ่อแสนท้าพิธี “จำเนื้อจำคิง" เพื่อการสะเดาะเคราะห์ นำเครื่องสะเดาะเคราะห์ทิ้งลงแม่น้ำหมัน พิธีคารวะองค์องค์พระใหญ่ โดยเจ้าพ่อกวนและคณะ เป็นอันเสร็จพิธี

      นายจริยาทร สูหู่ ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานเลย เปิดเผยว่า จากการนำคณะร่วมงานครั้งนี้ที่ประชาชน นทท.อัดอั้นมา 2 ปี  ปีนี้เปิดเป็นทางการคาดว่าจำนวนประชาชนและ นทท. ในปีนี้คาดว่าน่าจะกว่า 7 หมื่นคน เม็ดเงินสะพัดเข้า อ.ภูเรือ  อ.ด่านซ้าย อ.นาแห้ว ไม่ต่ำกว่า 90 ล้านบาท เนื่องจากที่พักแรมโรงแรม รีสอร์ทในเขต อ.ด่านซ้าย อ.ภูเรือ และ อ.นาแห้ว นักท่องเที่ยวจับจองจนเต็มหมด รวมทั้งมีนักทัศนาจรมาจำนวนมาก อีกทั้งในช่วง 3 วันของงานฯ ยังมีกิจกรรมวิ่งมาราธอนที่ อ.เชียงคาน อีกด้วย นทท.สามารถเดินทางเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดเลยได้สะดวก หลากหลายกิจกรรมไว้รองรับ  อีกด้วย

ทีมข่าว จ.เลย 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...