ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ข่าวเด่น / ไฮไลท์ ย้อนกลับ
รองแม่ทัพภาคที่ 1 เป็นประธานในการประกอบพิธีเนื่องในวันคล้ายวันสถาปนามณฑลทหารบกที่ 13 ครบรอบปีที่ 97
25 มี.ค. 2566

 รองแม่ทัพภาคที่ 1 เป็นประธานในการประกอบพิธีเนื่องในวันคล้ายวันสถาปนามณฑลทหารบกที่ 13 ครบรอบ 97 ปี โดยมีอดีตผู้บังคับบัญชา อดีตข้าราชการ หน่วยทหาร ส่วนราชการภาคเอกชน ประชาชนในพื้นที่ร่วมงาน

 โดยเมื่อเช้าวันนี้ พลตรีไกรภพ ไชยพันธุ์ รองแม่ทัพภาคที่ 1 ได้เดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพบก มายังสนาม ฮ.ภายในมณฑลทหารบกที่ 13 อำเภอเมืองลพบุรี เพื่อเป็นประธานในงานคล้ายวันสถาปนามณฑลทหารบกที่ 13 ครบรอบปีที่ 97 ซึ่งมีพลตรีสิทธิชัย คัตตะพันธ์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 13 ได้นำคณะนายทหารชั้นผู้ใหญ่ให้การตอนรับ จากนั้นได้เดินทางต่อไปยังลานอเนกประสงค์หลังตึกกองบัญชาการมณฑลทหารบกที่ 13 เพื่อประกอบพิธีทางศาสนา ซึ่งในการประกอบพิธีได้มีอดีตผู้บังคับบัญชา อดีตข้าราชการ ข้าราชการมณฑลทหารบกที่ 13 หน่วยทหาร ส่วนราชการเอกชนในพื้นที่รับผิดชอบมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก 

            สำหรับการประกอบพิธีทางศาสนาเป็นการอุทิศส่วนกุศลให้กับอดีตข้าราชการของหน่วยที่เสียสละเลือด เนื้อ และชีวิตในการปฏิบัติหน้าที่ รวมทั้งเพื่อเป็นสิริมงคลให้กับหน่วยและผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่ทุกคน จากนั้นรองแม่ทัพภาคที่ 1 และอดีตผู้บังคับบัญชา ร่วมปลูกต้นไม้ ณ ลานธรรมชัย หน้าตึกกองบัญชาการมณฑลทหารบกที่ 13 ไว้เป็นที่ระลึก

 มณฑลทหารบกที่ 13 ในอดีตนั้นได้มีการจัดกองบังคับการจังหวัดทหารบกลพบุรีขึ้น วันที่ 25 มีนาคม  2468 ณ โรงเรียนพิบูลวิทยาลัย ต่อมาได้มีการย้ายที่ตั้งหลายครั้ง จนในพ.ศ.2491 กองทัพบกได้มีคำสั่งให้จังหวัดทหารบกลพบุรีขึ้นตรงต่อภาคทหารบกที่ 1 และได้ย้ายเข้าที่ตั้งในปัจจุบันเมื่อ วันที่ 5 ธันวาคม 2499 และในวันที่ 2 กันยายน 2533 ได้แปรสภาพการจัดหน่วยเป็นมณฑลทหารบกที่ 13 ซึ่งรับผิดชอบพื้นที่รวม 4 จังหวัด ได้แก่จังหวัดลพบุรี จังหวัดสิงห์บุรี จังหวัดอ่างทอง และจังหวัดชัยนาท โดยมีภารกิจตามที่กระทรวงกลาโหมกำหนดการรักษาความสงบเรียบร้อยในเขตพื้นที่ รวมทั้งการศาลทหาร การคดี การช่วยเหลือตำเนินการ คุ้มพยานในคดีอาญาและการเรือนจำ ดำเนินการสัสดี การเกณฑ์ช่วยราชการทหาและการระดมสรรพกำลังในเขตพื้นที่ นอกจากนี้สนับสนุนหน่วยทหารที่อยู่ในเขตพื้นที่ การดำเนินการตามแผนยุทธศาสตร์การต่อสู้เบ็ดเสร็จเพื่อรักษาความสงบภายใน และการป้องประเทศ ขณะเดียวกันยังสนับสนุนภารกิจของรัฐในการช่วยเหลือประชาชนและสนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่การรักษามั่นคงภายในของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงจังหวัดที่อยู่ในเขตพื้นที่ด้วย

กฤษณ์ สนใจ ลพบุรี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...