ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ข่าวเด่น / ไฮไลท์ ย้อนกลับ
ชาวทองผาภูมิร่วมกับอาสาสมัครท้องถิ่นรักษ์โลก หารือแนวทางรับมือสถานการณ์ไฟป่า หมอกควันและฝุ่นละออง pm2.5
25 มี.ค. 2566

ชาวทองผาภูมิร่วมกับอาสาสมัครท้องถิ่นรักษ์โลก หารือแนวทางรับมือสถานการณ์ไฟป่า หมอกควันและฝุ่นละออง pm2.5  เรียกร้องให้ชาวไร่งดการเผาทุกชนิดในพื้นที่ แนะรัฐปลูกไม้อื่นในสวนป่าแทนต้นสัก เพื่อลดปัญหาไฟป่าและหมอกควัน

วันนี้ 24 มี.ค.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมสำนักงานเทศบาลตำบลทองผาภูมิ นายวีระ แก้วมณี รองนายกเทศมนตรีตำบลทองผาภูมิ เป็นประธานเปิดการประชุมหารือแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควันและฝุ่นละออง pm2.5 โดยมีงานสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม  เทศบาลตำบลทองผาภูมิร่วมกับตัวแทนชุมชน 3 ชุมชน ตัวแทนกลุ่มต่างด้าว 9 กลุ่ม และอาสาสมัครท้องถิ่นรักษ์โลกในครัวเรือนเทศบาลฯ ประชุมหารือแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควันและฝุ่นละออง pm2.5 ในพื้นที่ อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี  ตามที่มีหนังสือสั่งการจากกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น แจ้งให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สร้างความเข้าใจและตระหนักให้ประชาชน ยอมรับและให้ความร่วมมือในการเฝ้าระวัง ดูแลรักษาไม่ให้เกิดปัญหาไฟป่าและการเผาในที่โล่ง รวมถึงจัดตั้งอาสาสมัครและเครือข่ายป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าระดับชุมชนหรือหมู่บ้าน 

ซึ่งในส่วนของเทศบาลตำบลทองผาภูมิ มีความเป็นห่วงใยพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากหมอกควันไฟป่าและฝุ่นละอองที่สูงเกินกว่าค่ามาตรฐาน ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพประชาชน จึงได้คิดทำติดตั้งหัวพ่นละอองน้ำขึ้นมา ติดตั้งที่บริเวณสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ ร.9 ท่าน้ำเทศบาลตำบลทองผาภูมิ และบริเวณสำนักงานเทศบาล โดยใช้น้ำจากปั้มน้ำด้วยไฟโซลาร์เซล ประหยัดพลังงาน  ทั้งนี้ตัวแทนชุมชนเสนอขอให้งดการเผาทุกชนิดในพื้นที่ใกล้เคียงตัวตลาดและอำเภอทองผาภูมิ  ไม่ว่าจะเป็นการเผาขยะ เศษวัชพืช  การเผาอ้อย มันสำปะหลังและพืชเกษตรอื่นๆ และแนะนำรัฐปลูกไม้อื่นในสวนป่าแทนต้นสัก เพื่อลดปัญหาไฟป่าและหมอกควัน


ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์ - รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...