ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ข่าวเด่น / ไฮไลท์ ย้อนกลับ
ชาวบ้านแห่เก็บเห็ดเสม็ด ทิ้งท้ายก่อนเข้าฤดูฝน
25 พ.ค. 2566

ภาพ/ข่าว   อ.คลองใหญ่ จ.ตราด  ชาวบ้าน ต.ไม้รูด และพื้นที่ใกล้เคียงกว่า 40 คน เดินทางมาเก็บเห็ดเสม็ด บริเวณป่าข้างทางถนนสายตราด-คลองใหญ่ ในพื้นที่ ต.ไม้รูด อ.คลองใหญ่ จ.ตราด ซึ่งเป็นป่าเสม็ดขนาดใหญ่ โดยวันนี้มีฝนตกลงมาโปรายปรายตลอดตั้งแต่เช้า แต่ชาวบ้านก็ยังเดินทางมาเก็บเห็ดเสม็ด เนื่องจากเห็ดเสม็ดจะออกเป็นฤดูกาลสุดท้ายก่อนเข้าฤดูฝนอย่างเป็นทางการแล้ว ชาวบ้านจะรู้ว่าช่วง 4-5 วันนี้ จะมีเห็ดเสม็ดออกดอกเป็นจำนวนมาก หลังจากฝนตกลงมาที่เค้าเรียกกันว่าหัวฝน จากนี้ไปเมื่อเข้าฤดูฝนอย่างเป็นทางการแล้วชาวบ้านก็จะพักการเก็บเห็ดเสม็ด เพื่อพักให้ป่าได้มีความอุดมสมบูรณ์ และจะมาเก็บเห็ดเสม็ดกันอีกครั้งในปีหน้า ชาวบ้านที่เดินทางมาเก็บเห็ดเสม็ด พอถึงป่าแล้วก็จะแยกกันเดินหาเห็ดเสม็ดกัน บางรายเก็บได้วันละกว่า 10 กก.ซึ่งจะมีพ่อค้าจากจังหวัดจันทบุรีมารับซื้อถึงที่ใน กก.ละ 150 บาท แต่ถ้าเป็นเห็ดเสม็ดที่จากแห้ง พ่อค้าจะรับซื้อ กก.ละ 500-600 บาทเลยทีเดียว

คุณป้าสาว วัย 60 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ ต.ไม้รูด เปิดเผยว่าตนเองจะมาเก็บเห็ดเสม็ดทุกปีเมื่อถึงฤดูกาลก่อนเข้าฤดูฝน โดยคุณป้าสาวบอกว่า น่าจะเป็นล็อตสุดท้ายแล้ว เนื่องจากมีฝนตกทำให้ดินเปียกชื้น เห็ดจะไม่งอกแล้ว ต้องรออีกทีปีหน้า ส่วนรายได้แม้จะเป็นเพียงระยะเวลาสั้นๆ แต่ก็ยังสามารถนำรายได้เลี้ยงครอบครัวได้

ข่าวภูมิภาค จ.ตราด  ภาพ/ข่าว ณัฐวุฒิ  สวัสดิ์วารี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...