ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ข่าวเด่น / ไฮไลท์ ย้อนกลับ
ครม.รับร่างพ.ร.บ.ปกครองท้องที่แก้ไขคุณสมบัติผู้ใหญ่บ้าน
08 พ.ค. 2567

เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.มีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ลักษณะปกครองท้องที่ (ฉบับที่ …) พ.ศ. …. ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาต่อ

​​นายคารมกล่าวต่อว่า การเสนอร่าง พ.ร.บ.ในครั้งนี้ได้เพิ่มเติมกฎหมายและฐานความผิดซึ่งเป็นคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามจากเดิม ซึ่งมีกฎหมาย 10 ฉบับ โดยเพิ่มเติมอีก 3 ฉบับ โดยสาระสำคัญของร่าง พ.ร.บ.ฯ เป็นการแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.ลักษณะปกครองท้องที่ พ.ศ.2457 เกี่ยวกับคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้ใหญ่บ้าน และระบุฐานความผิดเพื่อการจำแนกประเภทการกระทำความผิดและความหนักเบาแห่งสภาพบังคับตามลักษณะและพฤติการณ์แห่งการกระทำ กำหนดระยะเวลาของการต้องห้ามเป็นผู้ใหญ่บ้านสำหรับความผิดบางประเภท เป็นเวลา 10 ปี และหากพ้นกำหนดระยะเวลาดังกล่าวสามารถสมัครเพื่อเข้ารับเลือกเป็นผู้ใหญ่บ้านได้

นายคารมกล่าวด้วยว่า อย่างไรก็ตาม ร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวเป็นการดำเนินการตามคำบังคับของคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ที่ 13/2563 และคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ที่ 7-8/2565 เรื่อง การตรากฎหมายที่มีผลเป็นการจำกัดสิทธิหรือเสรีภาพของบุคคล ต้องไม่จำกัดสิทธิหรือเสรีภาพของบุคคลเกินสมควรแก่เหตุตามมาตรา 26 วรรคหนึ่ง แห่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย โดยเฉพาะกรณีของความผิดเกี่ยวกับกฎหมายยาเสพติดและกฎหมายการเลือกตั้ง

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...