ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
เกษตรกรอำเภอกันทรวิชัย เลี้ยงหนูนาขุนเนื้อรายได้ดี ขายพ่อพันธุ์-แม่พันธุ์ คู่ละกว่า 500 บาท
17 ส.ค. 2563

ผู้สื่อข่าวจังหวัดมหาสารคาม ได้ลงพื้นที่ไปพบกับ นายสมพงษ์  ภาคจันทึก  อายุ 37  ปี ซึ่งเป็นเจ้าของฟาร์หนู “น้องฮาร์ทหนูนาฟาร์ม ”  ตั้งอยู่เลขที่ 54 หมู่ 15 บ้านหนองโน ตำบลเขวาใหญ่ อำเภอกันทรวิชัย  จังหวัดมหาสารคาม  โดยภายในฟาร์มแห่งนี้ได้เปิดจำหน่ายหนูนาแบบทั้ง หนูเนื้อ  พ่อพันธุ์ แม่พันธุ์หนูนา และปุ๋ยจากมูลหนูนาด้วย

นายสมพงษ์  ภาคจันทึก  เจ้าฟาร์มเลี้ยงหนูนา  บอกว่า   ปกติเป็นคนชอบกินหนูนาอยู่แล้ว และชอบดักหนูมากินประจำในช่วงหลังฤดูทำนา  แต่ช่วงหลังๆหนูนาค่อนข้างหายาก เพราะเกษตรกรทั่วไปนิยมใช้สารเคมีทำการเกษตร จึงทำให้จำนวนหนูนาลดลง  จึงมีแนวคิดว่าอยากจะลองเลี้ยงหนูนาเอง เพื่อไว้บริโภคเอง   เริ่มจากไปซื้อหนูนาพ่อพันธุ์และแม่พันธุ์ มาเลี้ยงจำนวน 3 ตัว  และเมื่อหนูนาออกลูกใน ครอกที่ 1 และ ครอกที่ 2   ก็มีชาวบ้านสนใจเข้ามาศึกษาและขอคำแนะนำในการเลี้ยง  จึงมีไอเดียร์และตัดสินใจเลี้ยงหนูนาขุนเนื้อ เป็นอาชีพเสริม  จนสามารถเลี้ยงหนูนาได้ตามที่ต้องการ  ปัจจุบันที่ฟาร์มแห่งนี้มีหนูนาที่เลี้ยงไว้ กว่า 800 ตัว  ไว้ขายให้กับผู้นิยมบริโภคเนื้อหนูที่เดินทางมาซื้อถึงบ้านในกิโลกรัมละ 180-200  บาท  นอกจากนั้นยังขายพ่อพันธุ์ แม่พันธุ์หนูนา ในราคาคู่ละ 500 -700 บาท หรือจะเป็นแม่พันธุ์หนูนาที่มีลูกในท้องพร้อมคลอด ในราคา ตัวละ 600 บาท   ซึ่งการเลี้ยงหนูนา ก็ถือเป็นอาชีพเสริมที่สร้างรายได้ให้กับเจ้าของฟาร์มไม่น้อยกว่าเดือนละ 10,000 บาทเลยทีเดียว

นายสมพงษ์  ภาคจันทึก   กล่าวต่อว่า  สำหรับขั้นตอนการเลี้ยงหนูนา ก็ไม่ยาก คือ ต้องเตรียมวงบ่อซีเมนต์ขนาด กว้าง  80 ซม.จำนวน 2 วงวาง ซ้อนกัน  ส่วนด้านล่างจะเป็นพื้นปูนซีเมนต์ และปิดฝาบ่อด้วยแผ่นกระเบื้อง เพื่อป้องกันไม่ให้หนูออก และมีระบบให้น้ำแบบเติมขวด   จากนั้นนำพ่อพันธุ์ แม่พันธุ์หนูนาอายุประมาณ 6  เดือนเต็มวัย มาเลี้ยงในบ่อซีเมนต์ที่เตรียมไว้ในอัตราส่วนพ่อพันธุ์ 1 ตัวแม่พัน 3ตัว ใช้เวลาเลี้ยงไปประมาณเดือน1 เดือน  หนูนาก็จะผสมพันธุ์และเริ่มตั้งท้อง จากนั้นประมาณ 1 เดือนหนูนาจะตกลูกออกมา ครอกหนึ่งประมาณ 8-9 ตัว ช่วงที่หนูนาออกลูกออกมาใหม่ๆ เราก็จะปล่อยให้ลูกหนูนากินนมแม่ และช่วงนั้นห้ามไปรบกวนโดยเด็ดขาด  เพราะหนูจะกินลูกตัวเอง  จนกว่าเมื่อครบประมาณ 1 อาทิตย์  ก็ทำการแยกเอาลูกหนูนามาเลี้ยงอนุบาลไว้ในบ่อซีเมนต์ที่เตรียมไว้  โดยอาหารของหนูนาที่ต้องให้กินทุกๆ วันก็คือ หัวอาหารหมูเล็ก และหญ้าเนเปียร์ หรือหญ้าหวาน เมื่อลูกหนูนาที่เลี้ยงไว้อายุ ประมาณ 3-4 เดือน จะมีน้ำหนักตัวหนึ่งประมาณ 5-6   ขีด ก็สามารถจับขายเป็นหนูเนื้อได้แล้ว   ส่วนเรื่องความสะอาดภายในฟาร์ม จะเลี้ยงแบบระบบปิด มีการจัดการเรื่องกลิ่น คือ ใช้กากน้ำตาล EM  ผสมน้ำฉีดพ้นบ่อเลี้ยง ดูแลทำความสะอาดเป็นประจำ และหลีกเลี่ยงการให้เศษอาหาร กับหนูเพื่อป้องกันการเกิดโรคพยาธิ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ชื่นชอบรับประทานหนูนาในฟาร์มแห่งนี้   ทั้งนี้หากเกษตรกรหรือผู้ที่สนใจในการเลี้ยงหนูนา อยากได้พ่อพันธุ์ แม่พันธุ์หนูนา เพื่อเลี้ยงไว้เป็นอาชีพเสริม หรืออยากศึกษาการเลี้ยงหนูนา สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ หมายเลขโทรศัพท์ 087-771-4161/////ประดิษฐ์ อรรคฮาตศรี ข่าวมหาสารคาม 0848648601

 

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...