ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
รัฐบาลร่วมกับสำนักงาน ป.ป.ช. มอบรางวัลโล่เกียรติยศการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ
24 พ.ย. 2563

รัฐบาลร่วมกับสำนักงาน ป.ป.ช. มอบรางวัลโล่เกียรติยศการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 (ITA Awards)
 
พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้ นายวิษณุ เครืองาม 
รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีมอบรางวัลโล่เกียรติยศการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 (ITA Awards) เพื่อเป็นการประกาศเกียรติคุณให้แก่หน่วยงานภาครัฐที่มีผลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 สูงสุดในแต่ละประเภท จำนวน 7 หน่วยงาน ดังนี้
1. ประเภทส่วนราชการระดับกรม ได้แก่ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข  (95.56 คะแนน)
2. ประเภทรัฐวิสาหกิจ : ธนาคารอาคารสงเคราะห์  (99.60 คะแนน)
3. ประเภทองค์การมหาชน : องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) (95.54 คะแนน)
4. ประเภทกองทุนและหน่วยงานอื่นๆ ของรัฐ : สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (97.75 คะแนน)
5. ประเภทสถาบันอุดมศึกษา : มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี  (98.73 คะแนน)
6. ประเภทเทศบาลและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ : เทศบาลตำบลอุดมธัญญา อำเภอตากฟ้า จังหวัดนครสวรรค์  (99.03 คะแนน)
7. ประเภทองค์การบริหารส่วนตำบล : องค์การบริหารส่วนตำบลนครสวรรค์ออก อำเภอเมืองนครสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์ (99.52 คะแนน)
ในทุกๆปี หน่วยงานภาครัฐทั่วประเทศจะเข้าร่วมการประเมิน ITA ซึ่งเปรียบเสมือนเข้ารับการตรวจสุขภาพองค์กรประจำปี โดยทุกหน่วยงานจะพัฒนาการดำเนินงานในด้านต่างๆ ตามหลักเกณฑ์การประเมินผลเพื่อร่วมกันพัฒนาระบบราชการไทยให้บรรลุเป้าหมายตามที่กำหนดไว้ในแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ ประเด็นการต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ ซึ่งในปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ที่ผ่านมา มีประชาชนและเจ้าหน้าที่ของรัฐเข้ามามีส่วนร่วมในการให้ข้อมูลเป็นจำนวนสูงถึง 1,301,665 ราย กล่าวได้ว่าเป็นการประเมินธรรมาภิบาลในการบริหารจัดการภาครัฐที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศไทยในปัจจุบัน
 
ผลการประเมิน ITA ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ที่ผ่านมา หน่วยงานภาครัฐทั่วประเทศ จำนวน 8,303 แห่ง ได้คะแนนเฉลี่ย 67.90 คะแนน สูงขึ้นจากปีที่ผ่านมา 1.16 คะแนน ซึ่งหากพิจารณาในรายละเอียดจะพบว่า คะแนนเฉลี่ยของหน่วยงานภาครัฐส่วนกลาง 375 หน่วยงาน อาทิ หน่วยงานในสังกัดรัฐสภา สำนักงานศาล องค์กรอิสระ สถาบันอุดมศึกษา รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน กองทุน สำนักงานปลัดกระทรวง และกรมต่างๆ มีผลการประเมินเฉลี่ย 85.89 คะแนน กล่าวได้ว่าหน่วยงานภาครัฐส่วนกลางได้ผ่านค่าเป้าหมายตามแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติฯ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ส่วนหน่วยงานในพื้นที่ 7,928 หน่วยงาน ได้แก่ จังหวัด และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มีผลการประเมินเฉลี่ย 67.05 คะแนน ยังไม่ผ่านค่าเป้าหมายตามแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติฯ ที่กำหนดให้หน่วยงานภาครัฐต้องมีผลการประเมิน 85 คะแนนขึ้นไป ซึ่งยังคงเป็นเรื่องท้าทายที่ทุกภาคส่วนจะต้องร่วมมือกันส่งเสริมและพัฒนาให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศสามารถยกระดับการดำเนินงานให้บรรลุเป้าหมายตามแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติฯ ให้ได้ภายในปี พ.ศ. 2565  
​ประชาชนและผู้ที่สนใจสามารถดาวน์โหลดเอกสารและเข้าดูรายละเอียดผลการประเมิน ITA ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ของหน่วยงานภาครัฐทั่วประเทศได้ที่เว็บไซต์ https://itas.nacc.go.th รวมถึงสามารถรับชมงานประกาศผลการประเมิน ITA DAY 2020 ย้อนหลังได้ที่ YouTube Channel : ITAS NACC 
สอบรายละเอียดเพิ่มเติม สำนักประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส สำนักงาน ป.ป.ช. โทรศัพท์ 0 25284800 ต่อ 7141 และ 7142 หรือ LINE Official Account : @ITAS หรือ FACEBOOK : ITAS NACC

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...