ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
ร้องทุจริตเลือกตั้ง อบจ.200 เรื่อง!
24 ธ.ค. 2563

ทั้งนี้ สำนักข่าวอิศรา (www.isranews.org) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 23 ธ.ค. 2563 ที่ผ่านมา ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ศูนย์ราชการฯ แจ้งวัฒนะ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. ให้สัมภาษณ์พิเศษสำนักข่าวอิศรา (www.isranews.org) ตอนหนึ่งถึงการเลือกตั้ง อบจ. ครั้งนี้ว่า พอใจในภาพรวมการเลือกตั้งครั้งนี้ ขณะที่ประเด็นเรื่องการร้องเรียนคุณสมบัติผู้สมัครนายก อบจ. และสมาชิกสภา อบจ. ก่อนวันเลือกตั้ง คือก่อนวันที่ 20 ธ.ค. 2563 มีทั้งสิ้น 72 เรื่อง และ กกต.วินิจฉัยไปหมดแล้ว ตอนแรกคิดว่าจะเยอะกว่านี้ แต่กลับน้อยกว่าตอนเลือกตั้ง ส.ส. เมื่อวันที่ 24 มี.ค. 2562 ทั้งหมดเป็นเพราะการประชาสัมพันธ์ของ กกต. ที่มีส่วน บางคนที่จะมาสมัครลงเลือกตั้ง อบจ. จำเป็นต้องดูข้อกฎหมายให้ถี่ถ้วน บางคนทำหนังสือมาสอบถามกับ กกต.ก่อนก็มี ถ้าพบว่าไม่มีคุณสมบัติ ก็ไม่สมัครเลย เป็นต้น

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวอีกว่า ส่วนภายหลังการเลือกตั้ง อบจ. เมื่อวันที่ 20 ธ.ค. 2563 เป็นต้นมาจนถึงขณะนี้ (สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 23 ธ.ค. 2563) มีเรื่องร้องเรียนเข้ามาอย่างน้อย 200 เรื่อง โดยเป็นเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการทุจริตการเลือกตั้ง ส่วนใหญ่เป็นเรื่องการให้ทรัพย์สินเพื่อจูงใจให้เลือกผู้สมัครประมาณ 30-40 เรื่อง เรื่องปราศรัยหาเสียงใส่ร้าย หรือหลอกลวงต่างๆ ประมาณ 20-30 เรื่อง ที่เหลือเป็นเรื่องอื่นๆ ปนกันไป อย่างไรก็ดียังไม่ทราบรายละเอียดเรื่องทั้งหมด เพราะเรื่องร้องเรียนต่างๆ ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบของ กกต.ประจำจังหวัด

เลขาธิการ กกต. กล่าวด้วยว่า ในอนาคต กกต.จะมีมาตรการประชาสัมพันธ์ให้ผู้สมัครลงเลือกตั้งท้องถิ่นทราบมากขึ้น เพราะเอาเข้าจริงเรื่องนี้ไม่อยากให้เกิด เนื่องจากเป็นคดีอาญา ต้องส่งอัยการแล้วฟ้องต่อศาล มีโทษจำคุก ไม่อยากให้เรื่องการเมืองต้องอาศัยโทษทางอาญา จริงๆ การเมืองน่าจะไม่ควรมีเรื่องนี้ หรือน่าจะต้องโปร่งใส ส่วนการหาเสียงที่ผิดกฎหมายนั้น ยอมรับว่าตอนนี้ยังมีบ้าง แต่ กกต.ใช้มาตรการป้องกันอย่างเต็มที่ ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง พ.ศ. 2560 ประกอบกับระเบียบต่างๆ ของ กกต. โดยมีการเลือกผู้ตรวจการเลือกตั้ง ที่เป็นอดีตข้าราชการระดับสูงเกษียณราชการแล้วมาเป็น โดยร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดเคลื่อนที่เร็ว และกระทรวงมหาดไทย ที่สั่งผ่านผู้ว่าราชการจังหวัด ถึงกำนัน และผู้ใหญ่บ้านทุกแห่ง ให้ความร่วมมือในการตรวจสอบ หรือเรื่องร้องเรียนทุจริตการเลือกตั้ง ยอมรับว่าที่ผ่านมา กำนัน และผู้ใหญ่บ้าน ถือว่ามีบทบาทสำคัญในเรื่องนี้ นี่จะเป็นมาตรการหนึ่งที่เชื่อว่าจะได้ผลหากมีการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นในอนาคต และจะทำให้การทุจริตการเลือกตั้งลดน้อยลง

ส่วนการเลือกตั้งท้องถิ่นอื่นๆ ที่จะตามมา เช่น การเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) การเลือกตั้งเทศบาล ฯลฯ จะเกิดขึ้นเมื่อไหร่นั้น พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ กกต.วางไทม์ไลน์ร่วมกับรัฐบาลว่า หากเลือกตั้งท้องถิ่นครั้งแรกเกิดขึ้น ซึ่งเกิดไปแล้ว คือการเลือกตั้ง อบจ. เมื่อ 20 ธ.ค. 2563 ที่ผ่านมา จะมีการเลือกตั้งท้องถิ่นต่อเนื่องกันในอีก 3 เดือน ถ้าตามไทม์ไลน์จริงๆ น่าจะเกิดขึ้นในช่วงเดือน ก.พ. 2564 อย่างไรก็ดี ขณะนี้มีสถาการณ์การระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ จึงยังไม่อาจยืนยันได้แน่ชัดว่า จะมีการเลือกตั้งอีกครั้งเมื่อไหร่ คงต้องหารือร่วมกับรัฐบาลอีกครั้งหนึ่ง แต่หากมีการจัดการเลือกตั้งขึ้นจริง กกต.ได้ประสานกับกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เพื่อใช้มาตรการป้องกันโควิด-19 ไว้แล้ว และตอนเลือกตั้ง อบจ.ที่ผ่านมา ใช้มาตรการนี้เช่นกัน และได้ผลตอบรับค่อนข้างดี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...