ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
กรมราชทัณฑ์แจงคุกอีก11แห่งนักโทษติดเชื้อโควิดอื้อ
19 พ.ค. 2564

นายอายุตม์ สินธพพันธุ์  อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในเรือนจำต่างๆ ว่าล่าสุดมีผู้ต้องขังติดเชื้อรายใหม่ จำนวน 1,117 คน , ผู้ต้องขังที่อยู่ระหว่างรักษาอาการ 12,767 คน มีเรือนจำ 2 แห่งที่รักษาจนหายหมดแล้ว และไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก คือเรือนจำจังหวัดนราธิวาส และเรือนจำอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก 

เหลือเรือนจำ 11 แห่ง ที่พบผู้ติดเชื้อ คือ เรือนจำจังหวัดเชียงใหม่ , เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร , ทัณฑสถานหญิงกลาง , เรือนจำกลางของเปรม , เรือนจำพิเศษธนบุรี , เรือนจำจังหวัดฉะเชิงเทรา , ทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลาง , เรือนจำจังหวัดนนทบุรี , เรือนจำกลางบางขวาง , เรือนจำพิเศษมีนบุรี และเรือนจำจังหวัดสมุทรปราการ 

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันกรมราชทัณฑ์ได้ตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยมีการมอบนโยบายไปยังเรือนจำ และทัณฑสถานทั่วประเทศ ให้เรือนจำทุกแห่งจัดตั้งโรงพยาบาลสนามเป็นของตัวเองเพื่อเตรียมความพร้อม อีกทั้งยังสั่งการให้เรือนจำ และทัณฑสถาน ในต่างจังหวัด ตั้งศูนย์บัญชาการประจำเรือนจำ หรือ ศปค. เหมือนกรมราชทัณฑ์ เน้นย้ำเรื่องการคัดกรองตรวจโรคในผู้ต้องขังโดยทันที หากพบเชื้อให้เอ็กซเรย์ปอดทุกราย ให้ยาทันที และรักษา ให้หายโดยเร็ว เพื่อป้องกันเชื้อลงปอดและไม่ให้เกิดการระบาดเป็นวงกว้าง 

ส่วนเรือนจำที่ยังไม่พบผู้ติดเชื้อ ให้ตรวจหาเชื้อทั้งผู้ต้องขัง และผู้คุมแบบ 100 เปอร์เซ็นต์ และให้สุ่มตรวจบ่อยๆ อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะผู้ที่มีอาการไอ มีน้ำมูก 

การปล่อยตัวผู้ต้องขังที่ติดเชื้อ ไม่ว่าจะเป็นการปล่อยตัวแบบพักการลงโทษ ลดวันต้องโทษ ,หรือ ศาลอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว ก่อนปล่อยเรือนจำจะต้องประสานกับสาธารณสุขในพื้นที่ เพื่อการส่งต่อผู้ต้องขังรายนั้นไปยังพื้นที่สาธารณสุขโดยด่วนต่อไป 

จากการสอบสวนสาเหตุการแพร่ระบาดในเรือนจำ อาจเกิดจากการฝ่าฝืน ไม่ปฎิบัติตามระเบียบการเฝ้าระวัง และการป้องกันการแพร่ระบาด จากเจ้าหน้าที่ที่อาจเป็นพาหะนำเชื้อเข้าไปสู่เรือนจำ จากนี้จะไม่ให้เจ้าหน้าที่ที่ปฎิบัติหน้าที่ภายนอกเข้าไปปฎิบัติหน้าที่ในแดนเรือนจำ หากเจ้าหน้าที่ที่ปฎิบัติงานภายในแดนเรือนจำ หากออกไปในพื้นที่เสี่ยงแล้วฝ่าฝืน ไม่ปฎิบัติตามข้อสั่งการของกรมราชทัณฑ์ จะสอบสวนพิจารณาลงโทษทางวินัยต่อไป 

นอกจากนี้ ยังให้เรือนจำทั่วประเทศ แจ้งญาติผู้ต้องขังให้ทราบเป็นระยะเฉพาะราย ผ่านทางโทรศัพท์ หรือช่องทางอื่นๆ พร้อมกับแจ้งความคืบหน้าอาการป่วยของผู้ต้องขังที่ติดเชื้อให้แก่ญาติ เพื่อบรรเทาความห่วงใย ทั้งนี้ต้องได้รับความยินยอมจากผู้ต้องขังเอง โดยให้คำมั่นว่ากรมราชทัณฑ์พร้อมดูแลรักษาอาการผู้ต้องขังที่ติดเชื้ออย่างเต็มความสามารถ ขอให้ญาติสบายใจได้ 

ส่วนมาตรการลดความแออัดในเรือนจำ จะเปิดโอกาสให้ผู้ต้องขังใช้สิทธิ์ยื่นคำร้องต่อศาลขอปล่อยตัวชั่วคราว รวมทั้งโครงการพักการลงโทษ โครงการลดวันต้องโทษ จะเสนอผู้บังคับบัญชาให้เป็นโครงการพิเศษเพื่อพิจารณาต่อไป รวมถึงการปรับแก้ขยายหลักเกณฑ์การพิจารณาการพักการลงโทษเพิ่มเติม เช่น มีอายุมาก หรือ มีโรคประจำตัว 

อีกทั้งจะหางบประมาณมาปรับปรุงเรือนจำ และห้องกักโรคให้มีมาตรฐานต่อไป พร้อมกับขอขอบคุณผู้ที่มีจิตศรัทธาบริจาคสิ่งของต่างๆ มาให้ โดยเฉพาะเครื่องช่วยหายใจแบบไฮโฟล จากเดิมที่ขาดแคลน ตอนนี้ได้รับบริจาคจนมีใช้เพียงพอแล้ว

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...