ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
รมว.ยธ. จ่อแถลง ปมขบวนการค้ายา ลอบใช้ไทยเป็นฐานส่งออก หลังจับกุมถี่ยิบ
06 มิ.ย. 2564

เลขาธิการ ป.ป.ส. เผย 7 มิ.ย. นี้ รมว.ยธ. เตรียมแถลงแก๊งค้ายาเสพติด ใช้ไทยเป็นทางผ่านส่งออกนอก หลังจับกุมถี่ยิบ ยืนยันไม่เกี่ยวช่วงโควิด-19 ระบาด

นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ป.ป.ส. เปิดเผยว่า วันจันทร์ ที่ 7 มิ.ย.นี้ เวลา 10.00 น. นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม จะเป็นประธานการแถลงผลการดำเนินการเกี่ยวกับการลักลอบขนส่ง ยาเสพติด ไปยังประเทศที่สาม รวมถึงสาเหตุที่แก๊งค้ายาเสพติด ใช้ไทยเป็นประเทศในการส่งออก ตลอดจนกลุ่มคนไทยและต่างชาติที่เกี่ยวข้อง

ซึ่งยอมรับว่ามีด้วยกันหลายกลุ่ม อาทิ กลุ่มคนต่างประเทศที่เข้ามาดำเนินการเองและส่งของไปที่ประเทศตนเอง เช่น กรณีล่าสุดไทยได้ประสานกับสิงคโปร์จนสามารถขยายผลจับกุมชาวสิงคโปร์ ที่ได้ส่งยาเสพติดประเภทไอซ์ โดนซุกซ่อนไว้ในเครื่องเสียง แต่ถูกสกัดจับได้ก่อนที่ศูนย์ไปรษณีย์สุวรรณภูมิ และกลุ่มที่สองกลุ่มคนผิวสี ที่อาศัยย่าน นานา, เพชรบุรี ประตูน้ำ

โดยกลุ่มนี้จะว่าจ้างคนไทยทำ โดยมีปลายทางส่งของมีตลาดของเขาเอง เป็นต้น ส่วนการลักลอบส่วนใหญ่ที่สกัดจับได้ลอตใหญ่จะใช้วิธีส่งออกทางเรือทางทะเล ส่วนทางอากาศยานหรือเครื่องบินจะน้อยกว่า และจากการสืบสวนพบว่าการแพ็ค หรือซุกซ่อนของกลางในอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อเตรียมส่งออกจะทำที่ไทย โดยกลุ่มนักค้ายาเสพติดการนำยาเสพติดมาซุกซ่อนไว้และบรรจุก่อนส่งออกด้วยวิธีการต่างๆ ให้ยากต่อการจับกุมของเจ้าหน้าที่

เลขาธิการ ป.ป.ส. ยอมรับว่า แม้ในประเทศไทยไม่มีการผลิตยาเสพติด แต่ผลิตที่ประเทศเพื่อนบ้านโดยเฉพาะชนกลุ่มน้อย ไทยจึงเป็นทางผ่านในการขนยาเสพติด เพราะมีเส้นทางคมนาคมสะดวกง่ายต่อการขนย้ายไปประเทศที่สาม บางครั้ง ยาเสพติดที่หลุดออกไปประเทศปลายทางไม่ใช่ว่าทางการไทยไม่รู้ แต่บางครั้งการข่าวไม่ชัดเจน เช่น สินค้าลงเรือไปแล้ว จึงได้มีการประสานและอาศัยความร่วมมือกับประเทศปลายทางเพื่อสกัดจับ

ส่วนการจับกุมในช่วงนี้ยืนยันว่าไม่เกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 เพราะมีจับกุมมาตลอดอยู่แล้ว รวมถึงมีการขยายผลประสานกับประเทศปลายทางส่วนรายละเอียดต่างๆ ขอให้ติดตามการแถลงในวันจันทร์นี้

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...