ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
ศาลในจังหวัดนครราชสีมาเป็นศาลนำร่อง บริการประชาชนยื่นฟ้องคดีผู้บริโภคผ่านระบบออนไลน์ e – Filing 24 ชั่วโมง
07 มิ.ย. 2564

นายสุริยัณห์ หงษ์วิไล โฆษกศาลยุติธรรม เปิดเผยว่า จากการที่สำนักงานศาลยุติธรรมได้นำระบบเทคโนโลยีมาใช้ในการพัฒนา “ระบบการยื่น ส่ง รับคำคู่ความและเอกสารทางระบบรับ - ส่งอิเล็กทรอนิกส์ (e-Filing version 3)” เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการพิจารณาพิพากษาคดี และอำนวยความสะดวกให้กับคู่ความในคดีมากยิ่งขึ้น ซึ่งทนายความทั่วประเทศสามารถยื่นคำฟ้องผ่านระบบ e-Filing version 3 ได้ โดยไม่ต้องเดินทางไปศาล และคู่ความยังสามารถติดตามคดีได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งยังตอบโจทย์กับสถานการณ์ปัจจุบันที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งต้องมีการรักษาระยะห่าง social distancing อีกด้วย ล่าสุดศาลยุติธรรม ได้ปรับปรุงระบบ e-Filing version 3 ให้ประชาชนสามารถยื่นฟ้องคดีผู้บริโภคได้ด้วยตนเองผ่านทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์โดยไม่ต้องเดินทางไปยื่นฟ้องที่ศาล และไม่มีค่าใช้จ่าย ซึ่งได้เปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 3 มิถุนายน 2564 ที่ผ่านมา โดยขณะนี้มี 29 ศาลนำร่องทดลองให้บริการยื่นฟ้องผ่านทางเว็บไซต์ https://efiling3.coj.go.th./eFiling/#/

สำหรับศาลนำร่องทั้ง 29 ศาล ประกอบด้วย ศาลแพ่ง ศาลแพ่งกรุงเทพใต้ ศาลแพ่งพระโขนง ศาลแพ่งมีนบุรี ศาลแพ่งธนบุรี ศาลแพ่งตลิ่งชัน ศาลแขวงพระนครเหนือ ศาลแขวงพระนครใต้ ศาลแขวงดอนเมือง ศาลแขวงดุสิต ศาลแขวงธนบุรี ศาลแขวงนนทบุรี ศาลจังหวัดนนทบุรี ศาลแขวงสมุทรปราการ ศาลจังหวัดสมุทรปราการ ศาลจังหวัดธัญบุรี ศาลจังหวัดชลบุรี ศาลจังหวัดพัทยา ศาลจังหวัดฉะเชิงเทรา ศาลแขวงนครราชสีมา ศาลจังหวัดนครราชสีมา ศาลจังหวัดภูเขียว ศาลจังหวัดอุบลราชธานี ศาลจังหวัดเชียงใหม่ ศาลจังหวัดแพร่ ศาลจังหวัดสมุทรสาคร ศาลจังหวัดเพชรบุรี ศาลจังหวัดภูเก็ต และศาลจังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยประชาชนที่มีความประสงค์จะยื่นฟ้องคดีผู้บริโภคผ่านทางระบบ e-Filing version 3 สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เจ้าพนักงานคดีศาลนำร่องทั้ง 29 ศาลข้างต้น สำหรับศาลจังหวัดนครราชสีมา สามารถโทรศัพท์สอบถามรายละเอียดได้ที่หมายเลข 0-4424-3555 ส่วนศาลแขวงนครราชสีมา หมายเลข 0-4425-8560 ต่อ 203 และ 222 ซึ่งเจ้าหน้าที่จะให้ความช่วยเหลือในการตรวจสอบความถูกต้องของคำฟ้องตลอดจนการดำเนินคดีตามกฎหมาย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...