ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
อัยการฟ้องเพนกวิน-รุ้ง-ไมค์ข้อหากล่าวร้ายสถาบันฯ
30 มิ.ย. 2564

ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ ถ.เจริญกรุง ซ.63 พนักงานอัยการคดีอาญากรุงเทพใต้ 4 เป็นโจทก์ฟ้องนายพริษฐ์ หรือเพนกวิน ชิวารักษ์ น.ส.ปนัสยา หรือรุ้ง สิทธิจิรวัฒนกุล น.ส.เบนจา อะปัน นายภวัต หิรัณย์ภณ และนายภาณุพงศ์ หรือไมค์ จาดนอก ร่วมกันเป็นจำเลยที่ 1-5 ตามลำดับ ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112

โดยอัยการโจทก์ระบุฟ้องความผิดสรุปว่า เมื่อระหว่างวันที่ 18- 20 ธ.ค.63 จำเลยร่วมกันกระทำผิดโดยนายพริษฐ์ และ น.ส.ปนัสยา จำเลยที่ 1-2 แกนนำกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์ และการชุมนุม โพสต์ข้อความลงในเพจเฟซบุ๊ก แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม และเฟซบุ๊กส่วนตัว เชิญชวนให้ประชาชน มาร่วมกิจกรรม สวมเสื้อผ้า คล็อปท็อบ ชุดเสื้อกล้ามเอวลอย แล้วไปเดินที่ห้าง ฯ สยามพารากอน เขตปทุมวัน เมื่อวันที่ 20 ธ.ค. ที่ผ่านมา โดยวันดังกล่าวจำเลยทั้งห้าสวมชุดเสื้อกล้ามเอวลอยเขียนข้อความที่แขนและบริเวณเอว ยกเลิก112 ปฏิรูปสถาบันฯและข้อความล้อเลียน อื่น ๆ โดยมีแนวร่วมและผู้ชุมนุมจำนวนมาก ก่อนที่สน.ปทุมวัน แจ้งข้อดำเนินคดีกับพวกจำเลย โดยชั้นสอบสวนพวกจำเลยให้การปฏิเสธต่อสู้คดี

ศาลประทับฟ้อง คดีไว้พิจารณาหมายเลขดำอ.1180/2564 และอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวน.ส.เบนจา และนายภวัต จำเลยที่ 3-4 คนละ 2 แสนบาท พร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามจำเลยทั้งสองกระทำการใดๆในลักษณะเดียวกับที่ถูกกล่าวหาตามฟ้องอันเป็นที่เสื่อมเสียต่อสถาบันฯหรือเข้าร่วมกิจกรรมใดหรือการชุมนุมที่อาจก่อให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง และห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักร และให้มาศาลตามกำหนดนัดอย่างเคร่งครัด สำหรับนายพริษฐ์ น.ส.ปนัสยา และนายภาณุพงศ์ จำเลยที่ 1,2 และ5 นั้น ศาลเห็นว่า ขณะนี้จำเลยทั้งสามอยู่ในการควบคุมตัวของศาลอาญา จึงให้นายประกันของจำเลยทั้งสาม นำตัวมารายงานตัวต่อศาล และนัดสอบคำให้การทั้งหมดในวันที่ 2 ส.ค.นี้ เวลา 09.00 น.

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...