ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
ททท.ตรัง เดินหน้าหนุนใช้วัตถุดิบชุมชนช่วยให้ชาวบ้านมีรายได้
26 ก.ค. 2564

ททท.ตรัง เดินหน้าหนุนใช้วัตถุดิบชุมชนช่วยให้ชาวบ้านมีรายได้ ดึงเชฟดังห้องครัวหรู กะช่องฮิลล์ เต้นท์ รีสอร์ท ปรับกลยุทธ์สู้โควิด-19 รังสรรค์เมนูจากไผ่ ซึ่ง “หน่อไม้” เป็นวัตถุดิบที่มีตลอดทั้งปี ผุดเมนู สาคูหน่อไม้ และฟองเต้าหู้หน่อไม้ จัดหรูเป็นของทานเล่นในรีสอร์ท พร้อมเมนูซิกเนเจอร์เป็น Frozen จัดส่งความอร่อยทั่วประเทศถึงหน้าบ้านของลูกค้าประเทศในช่วงโควิด-19

 ที่ร้านกะช่องฮิลล์ เต็นท์ รีสอร์ท ตำบลช่อง อำเภอนาโยง จังหวัดตรัง นายจิระวัฒน์ วิระพรสวรรค์ อายุ 23 ปี ซึ่งเป็นเจ้าของกะช่องฮิลล์ เต็นท์ รีสอร์ท ได้เข้าร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานตรัง โดยนำเอาวัตถุดิบจากชุมชนทั้งแป้งสาคูนาโยง พริกไทยพันธุ์ปะเหลียน เครื่องแกงนาโยง และหน่อไม้จากอำเภอวังวิเศษ ซึ่ง“หน่อไม้” เป็นวัตถุดิบที่มีตลอดทั้งปี มารังสรรค์จนผุดเมนู 2 เมนูขึ้นมา คือ สาคูไส้หน่อไม้ สาคูคือจะมีความหนึบและจะมีสีที่เฉพาะคือสีน้ำตาลอ่อนและจะมีกลิ่นอ่อนคล้ายกลิ่นไม้ก็จะเป็นสาคูที่มาจากชุมชน โดยสาคูเราจะนำมาทำเป็นสาคูไส้หมูผัดกับตัวหน่อไม้ไผ่ตง เอาหน่อไม้ไผ่ตงมาสับให้ละเอียดจากนั้นเรานำมาผัดกับตัวพริกไทยปะเหลียนและนำมาผัดกับหมูผัดให้เข้ากันจนหอม และเมนูฟองเต้าหู้หน่อไม้ โดยนำเอาหน่อไม้ไผ่ตงสับ หมูสามชั้น ผัดกับพริกแห้ง และพริกสดโกรกนำมาผสมกันจากนั้นก็นำมาผัดกับหมูสามชั้นให้ได้ที่และนำไปห่อกับแผ่นฟองเต้าหู้จากนั้นจะนำไปนึ่งและสุดท้ายเรานำมาทอด และเสิร์ฟคู่กับอาจาดแตงกวาซึ่งจะให้ความหวานและความเปรี้ยวตัดกับตัวความเผ็ดของรสชาติหน่อไม้ผัดเผ็ด

เพื่อกระจายรายได้เข้าสู่ชุมชนให้ชาวบ้านได้อยู่รอด ในช่วงโควิด-19 ซึ่งแต่ละเมนูสามารถจัดส่งความอร่อยไปสู่ลูกค้าถึงหน้าบ้านจึงได้จัดเมนูต่างๆ ขายในเพจส่งทั่วประเทศแบบ Frozen เนื่องจากนักท่องเที่ยวไม่กล้าเดินทางข้ามจังหวัดในช่วงโควิด-19 ระบาด และนโยบายของรัฐขอความร่วมมืองดเดินทางเคลื่อนย้ายระหว่างจังหวัดหากไม่จำเป็น ทำให้ผู้ประกอบการร้านค้าร้านอาหารต้องปรับกลยุทธ์สู้วิกฤตโควิด-19 ในครั้งนี้ แต่สำหรับคนในพื้นที่สามารถเดินทางไปนั่งทานที่ร้านได้ เพราะที่ร้านมีมาตรฐาน SHA สร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าที่เข้าไปรับประทานที่ร้านอีกด้วย

 ด้านนายจิระวัฒน์ วิระพรสวรรค์ เจ้าของกะช่องฮิลล์ เต็นท์ รีสอร์ท กล่าวว่า ห้องอาหารลูกลมกะช่องฮิลล์ เต็นท์ รีสอร์ท วันนี้มีเมนูพิเศษ เมนูที่เป็นสินค้า ผลผลิตจากชุมชนนั่นก็คือหน่อไม้หน่อไม้ที่ใช้วันนี้ หน่อไม้ตรงเป็นหน่อไม้ที่ขึ้นตามธรรมชาติและชุมชนได้นำมาขายเราสำหรับเมนูพิเศษวันนี้เราจะทำ เป็นของทานเล่น หรือว่า Snake เมนูแรกจะเป็น เมนูฟองเต้าหู้ ห่อด้วยหน่อไม้ ว่าจะเป็นผัดบกบก ภาษาพื้นถิ่นก็คือผัดแบบบ้านๆ โดยนำเอาหมูสามชั้นมา ผัดกับพริกแห้ง และพริกสดโกรกนำมาผสมกันจากนั้นก็นำมาผัดกับหมูสามชั้นให้ได้ที่และนำไปห่อกับแผ่นฟองเต้าหู้จากนั้นจะนำไปนึ่งและสุดท้ายเรานำมาทอด และเสิร์ฟคู่กับอาจาดแตงกวาซึ่งจะให้ความหวานและความเปรี้ยวตัดกับตัวความเผ็ดของรสชาติหน่อไม้ผัดเผ็ดส่วนอีกเมนูหนึ่ง จะเป็นเมนูสาคู สาคูที่ใช้จะเป็นสาคู จากชุมชนเหมือนกัน เป็นสาคูจากนาโยง ซึ่งเป็นอำเภอที่รีสอร์ทตั้งอยู่ ตัวนี้คุณสมบัติของสาคูคือจะมีความหนึบและจะมีสีที่เฉพาะคือสีน้ำตาลอ่อนและจะมีกลิ่นอ่อนคล้ายกลิ่นไม้ก็จะเป็นสาคูที่มาจากชุมชน โดยสาคูเราจะนำมาทำเป็นสาคูไส้หมูผัดกับตัวหน่อไม้ เอาหน่อไม้มาสับให้ละเอียดจากนั้นเรานำมาผัดกับตัวพริกไทยปะเหลียนและนำมาผัดกับหมูผัดให้เข้ากันจนหอม จากนั้นนำมาปั้นก้อนและนำไปนึ่งอีกทีหนึ่งก็เป็น 2 เมนูที่อยากเชิญชวนทุกท่านเข้ามาชิมเมนูจากชุมชนท้องถิ่นของเราจังหวัดตรัง มาที่ลูกลมเขาช่องฮิลล์ เต็นท์ รีสอร์ท ซึ่งเมนูนี้ก็ได้พยายามอะแดปจากเมนูที่มีอยู่ในท้องตลาดเลยก็อยากให้คนกินรู้สึกว่าใกล้ชิดกับเมนูที่เราเคยทานมา และในอีกแง่หนึ่งเรานำเสนอรสชาติหรือ Test คน Local ให้ไปอยู่ในเมนู นั้นๆ ก็ใช้เวลาไม่นาน ตัวเองก็ได้เอามาจากที่พี่ๆ Staff ในรีสอร์ท เคยชินกับรสชาติแบบนี้ เมนูแบบนี้ส่วนตัวเองก็ไม่เคยกินเหมือนกันมาก่อน แต่เมื่อได้ชิมแล้ว มันน่าจะดีถ้าหากเราได้ไปถ่ายทอดให้คนอื่นได้ทานด้วย และในช่วงนี้อย่างที่ว่าก็ไม่มีแขกนักท่องเที่ยวแต่เราก็มีวิธีส่งไปให้คนที่อยู่ต่างจังหวัด ได้ทานจากกระช่องได้เลย สามารถสั่งอาหารจากห้องอาหารลูกลมได้เราจะทำวันต่อวันและ จะทำการ Frozen ให้ตอนกลางคืน และพรุ่งนี้เช้า 10.00 น. เราจะจัดส่งด้วยรถตู้เย็นเก็บความเย็นส่งไปถึงที่หน้าบ้านของคุณได้ทุกเมนูแกงใต้ ได้ทุกสำรับอาหารที่มาจากจังหวัดตรัง เป็นการอุดหนุนตัวชุมชนด้วย เป็นการสร้างรายได้ระหว่างกันในระหว่างที่แขกและนักท่องเที่ยวไม่มีช่วงโควิด-19

ในช่วงนี้ร้านจะเปิดตั้งแต่ 10.30 น.บริการอาหารเที่ยงถึงเย็นและจะปิดเวลา 20.00 น. สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมที่ โทร.075573513 ห้องอาหารลูกลมได้เลย และอีกช่องทางหนึ่ง คือ เพจ facebook “Kachong Hills Tented Resort, Trang, Thailand” (กะช่องฮิลล์ เต็นท์ รีสอร์ท) ทักเข้ามาได้เลยใน message inbox จะมีเจ้าหน้าที่คอยให้บริการทุกท่านอยู่ ในส่วนอาหารอื่นๆ ในช่วงซีซั่นนี้ พฤษภาคม มิถุนายน กรกฎาคม จะเห็นได้ว่าชุมชน ตอนนี้เราเริ่มมีทุเรียนเป็นเมนู ของทาง ห้องอาหารของเราเลย คือแกงส้ม หมูย่างทุเรียนเราใช้ทุเรียนหมอนทองของชาวบ้านเป็นทุเรียนบ้านๆ ที่ ชาวบ้านปลูกมาแบบที่ยังดิบอยู่หรือที่เรียกว่าแก่ คือเนื้อยังไม่สุกนำมาแปรรูปและนำมาแกง Texture จะคล้ายกับเผือกหรือว่ามัน และในตัวแกงนี้จะมีเครื่องแกงจากนาโยง เป็นคนที่นาโยงโกรกและที่สำคัญเมนูนี้มีหมูย่างจังหวัดตรังซึ่งเป็น signature และเป็นที่รู้จักของคนทั่วประเทศอยู่แล้ว อยากให้ลองมาทานดู และอีก 1 เมนูที่เป็น signature เลยก็คือ พิซซ่าหน้าหมูย่างเมืองตรังทานกับซอสกำเจือง ซึ่งคล้ายๆ กับซอสพริกทำมาจากมันสำปะหลังชนิดหนึ่ง เป็นน้ำจิ้มที่เราใช้จิ้มกับติ่มซำในตอนเช้าของคนจังหวัดตรังและเป็น signature เฉพาะที่ตรังที่เดียว ที่มีน้ำจิ้มนี้ ก็อยากฝากเชิญชวนแวะมาชิมอาหารที่กระช่องฮิลห้องงานลูกลมกัน ซึ่งเมนูนี้ก็สามารถส่งเป็น Frozen ทำวันนี้ส่งพรุ่งนี้และได้ถึงมะรืนนี้ถึงหน้าบ้านเลยราคาสำหรับแกงส้มหมูย่างทุเรียนอยู่ที่ 350 บาทจะเป็นหมูย่างและก็ทุเรียนแพ็ค ไปให้รวมกับน้ำแกงส้ม สำหรับเมนูหน่อไม้ 2 เมนู เริ่มต้นที่ 159 บาท ก็สามารถส่งแพ็คเป็น Frozen ไปให้ลูกค้าได้เหมือนกันและเมนูเครื่องดื่มของเราเป็นดอกดาหลาโซดาจะทำมาจากตัว ดอกไม้ที่ชื่อว่าดาหลาซึ่งมีคุณสมบัติของความสดชื่นอ่านแล้วรู้สึกรีเฟรชและมีกลิ่นเปรี้ยวๆ ใครกินมะนาวกับโซดาและใส่น้ำเชื่อมไปนิดนึงถ้าหน้าร้อนสุดยอดมากและที่สำคัญเป็นดาหลาที่เราปลูกเอง เรามีสวนดาหลา

ส่วนทางด้าน นางสาวลัดดาวัลย์ ช่วยชาติ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานตรัง กล่าวว่า สำหรับการท่องเที่ยวเชิงอาหารในช่วงนี้เป็นช่วงที่ covid-19  นักท่องเที่ยวเดินทางไม่ได้เพราะฉะนั้นปัจจัยที่สร้างรายได้ให้กับพี่น้องท่องเที่ยวชุมชนและผู้ประกอบการร้านอาหาร เราเลยให้ผู้ประกอบการร้านอาหารในจังหวัดตรังสามารถที่จะส่งอาหารไปยังลูกค้า ทุกๆ พื้นที่ทั่วประเทศ เพราะฉะนั้นเราเริ่มต้นจาก 5 เชฟร้านดังของจังหวัดตรัง เพื่อยกระดับเมนูอาหาร วัตถุดิบจากชุมชนขึ้นมาจาก locol to Global เพราะฉะนั้นตรงนี้เป็นส่วนหนึ่งที่จะเพิ่มรายได้สร้างรายได้ให้กับชุมชนจากร้านดังๆเชฟดังๆ ที่มาครีเอท เมนูจากวัตถุดิบพื้นถิ่นเราได้เข้าไปสวนไผ่ของพ่อมีไผ่มากกว่า 20 ชนิดตอนนี้เครือข่ายไผ่ในจังหวัดตรังเขารวมตัวกันแล้วก็จะมีพี่ใหญ่ก็คือ เชฟในจังหวัดตรังจะรังสรรค์เมนูจากไผ่แต่ละชนิดเป็นอาหาร ไม่ว่าจะเป็นอาหารจากของหวานไผ่แช่อิ่ม หรือว่าซุปไผ่ ซึ่งเป็นซุปที่อร่อยที่สุดในโลกหรือแม้กระทั่ง เมนูหน่อห่อไข่ หรือหน่อหมก และที่สำคัญที่นี่เรามาที่กะช่องฮิลล์ ซึ่งดีไซน์เมนู สาคูไส้หน่อไม้ ซึ่งก็เป็นสาคูที่นาโยงเพื่อตอกย้ำภาพลักษณ์ของจังหวัดตรังว่าในพื้นที่อำเภอนาโยงเป็นแหล่งผลิตสาคูที่ดีที่สุดแห่งหนึ่ง ส่วนรสชาติ เป็นรสชาติที่ไม่ทิ้งความเป็นท้องถิ่น รสชาติจัดจ้านอร่อยเหนียวหนึบซึ่งตรงนี้ต้องขอบคุณฝีมือเชฟทุกร้านที่มาร่วมขับเคลื่อนกับเราและหลังจากนี้เอง ร้านเหล่านี้เขาจะมีเมนูจากวัตถุดิบในพื้นถิ่นไปส่งเสริมการขายอีกเดือนหนึ่งในอนาคตเราอาจจะพาเชฟ ไปดูวัตถุดิบที่เกษตรกรผลผลิตเหลือไม่รู้จะออกสู่ตลาดอย่างไรเพราะตลาดมันมีความต้องการน้อยในตอนนี้ เชฟเรานี้ร้านดังๆ เหล่านี้จะช่วยต่อยอดวัตถุดิบที่เหลือในท้องถิ่นเพื่อยกระดับและส่งออกไปยังต่างจังหวัดให้ลูกค้าได้ชิมความอร่อยของจังหวัดตรัง ว่าถึงแม้ว่าท่านจะมาเที่ยวเราไม่ได้แต่อย่างน้อยเราส่งความอร่อยไปยังทุกท่าน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...