ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
กรมควบคุมโรค ประเมิน ภูเก็ต แซนด์บอกซ์ เดินต่อได้
29 ก.ค. 2564

รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ประเมิน ภูเก็ตแซนด์บอกซ์ เดินต่อได้ สาธารณสุขในพื้นที่ถือว่าเอาอยู่ไม่ให้เชื้อต่างชาติแพร่กระจายไปสู่ชุมชน

นายแพทย์ขจรศักดิ์ แก้วจรัส รองอธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยหลังการประชุมร่วมประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต ครั้งที่ 45/2564ว่าวันนี้มาติดตามทิศทางโครงการภูเก็ตแซนด์บอกซ์ และ ศักยภาพการรองรับระบบสาธารณสุขของพื้นที่พบว่าทำมาตรการทั้งหมดให้อยู่ในระบบที่มีคุณภาพ อาทิ การตรวจจับเคสที่มาจากต่างประเทศ ที่เข้ามาได้ 30 ราย จาก 12,395คน ที่เข้ามา ไม่ทำให้คนเหล่านี้หลุดไปในชุมชน ในประเด็นนี้ถือว่า ผ่าน ติดตามได้ทั้งหมด

มาตรการปฏิบัติของธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับนักท่องเที่ยว ให้ความร่วมมือสูงมากทำได้เข้มข้นตามแนวปฏิบัติ เป็นที่ยอมรับของนักท่องเที่ยวและคนในพื้นที่ รวมทั้งส่วนราชการบางแห่งติดตามได้ดี สามารถทำให้ไม่มีการแพร่เชื้อ จากนักท่องเที่ยวสู่ชุมชนและ ชุมชนไม่แพร่เชื้อสู่นักท่องเที่ยว ดังนั้น ภูเก็ต แซนด์บอกซ์เดินหน้าต่อได้

ส่วนระบบสาธารณสุขของภูเก็ตกับการตรวจและสอบสวนควบคุมป้องกันโรคโควิด-19 พบว่า ภูเก็ต มีผู้ติดเชื้อ จำนวน 148 รายใน1สัปดาห์ ทาง ผอ.สคร.11 ได้ช่วยแยกผู้ป่วยทุกรายได้ทั้งหมดว่า มาจากต่างจังหวัด มาจากโครงการรับคนภูเก็ตกลับบ้าน แยกกลุ่มเสี่ยงสูง เข้าสู่ LQ ได้ สามารถตรวจจับเคสใหม่ได้ การควบคุมป้องกันโรคโควิด-19 เอาอยู่

ขณะนี้ สถานการณ์ของภูเก็ต มีคลัสเตอร์แอคทีฟ 9 แห่ง เข้าระบบควอรันทีนได้ทั้งหมด กรมควบคุมโรค จะให้เวลา 2 สัปดาห์ ว่า LQในภูเก็ต สามารถรองรับได้ไม่มีผู้เสี่ยงสูงรออยู่ที่บ้าน ประเมินแล้ว ถือว่า ได้อยู่ ส่วนการรักษามีคนเข้าระบบ 36% มีเคสเพิ่มควบคุมได้ยังไม่มีคนไข้หนักที่ต้องใส่ท่อช่วยหายใจคือ ควบคุมโรคได้ ไม่ให้คนไข้รอ การรักษาพยาบาลได้ดี

การควบคุมป้องกันโรคในกลุ่มแคมป์คนงาน ทางผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้ลงพื้นทึ่แคมป์คนงานแบบสุ่มตรวจแล้ว 1 แห่ง พบว่าบริหารจัดการได้ดี ไม่มีเคสติดเชื้อ ซึ่ง อีก 800แคมป์ในจังหวัดภูเก็ต ไม่ต้องรอให้ตรวจ ไม่ต้องรอให้ติดเชื้อ ได้สั่งการให้ทำบับเบิ้ลแอนด์ซีล

ประเด็นการฉีดวัคซีนของภูเก็ต ได้ฉีดวัคซีนเฉลี่ย 84% ส่วนเด็กที่ต่ำกว่า18ปียังไม่ได้ฉีด ขอฝากให้ช่วยนำคนกลุ่มนี้เข้ารับการฉีดวัคซีนอย่างน้อย 1-2 เข็ม ผลที่ได้จะเห็นตัวเลขคนเจ็บป่วยรุนแรงน้อยมาก และเมื่อฉีดวัคซีนเยอะ อย่าชะล่าใจ ให้ใส่แมสทุกครั้งที่ออกจากบ้าน การพูดคุยกับคนอื่น ต้องใส่แมส ส่วนภาคธุรกิจ หากรับแรงงานเข้ามาต้องดูว่าฉีดวัคซีน และ ตรวจสวอพแล้วหรือยัง

นอกจากนี้ ขอให้ปรับตัวในเรื่องการจ่ายเงิน ห้ามจ่ายเงินสด ให้จ่ายทางคิวอาร์โค้ดหรือออนไลน์ ส่วนการใช้เอกสาร ตรวจเอกสารในการติดต่องาน ขอให้ดูทางแอปพลิเคชั่น หรือทางเว็บไซต์เพื่อลดการสัมผัส ถ้าทำได้จะลดการกระจายของโรคโควิด-19

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...