ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
“บสย.” แบะท่าค้ำประกัน 60% อุ้มเอสเอ็มอีรอดวิกฤต
30 ก.ค. 2564

นางวสุกานต์ วิศาลสวัสดิ์ รักษาการผู้จัดการทั่วไป บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เปิดเผยว่ากรณีที่สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เสนอขอให้รัฐบาลเพิ่มสัดส่วนการค้ำประกันสินเชื่อเพิ่มขึ้นเป็น 60% เพื่อให้สถาบันการเงินสามารถให้สินเชื่อแก่ผู้ประกอบการที่ประสบปัญหาในช่วงนี้ได้มากขึ้นนั้น บสย.พร้อมรับนโยบายของรัฐบาล หากพิจารณาดำเนินการในเรื่องดังกล่าว เพื่อเป็นการช่วยเหลือเอสเอ็มอีตามพันธกิจ

อย่างไรก็ดี ตามกระบวนการนั้นจะต้องมีการหารือร่วมกับกระทรวงการคลัง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกครั้ง เพื่อสรุปในเรื่องดังกล่าว โดยข้อเสนอที่ให้ บสย.เข้ามาค้ำประกันเพิ่มขึ้นก็อาจจะทำให้สถาบันการเงิน ไปเรียกหลักประกันจากเอสเอ็มอีน้อยลง ซึ่งก็เป็นไปตามขั้นตอนกระบวนการการให้สินเชื่อ ที่สถาบันการเงินพยายามหาหลักประกันเพื่อป้องกันความเสี่ยงให้มากที่สุด”

ขณะที่การให้ บสย.ค้ำประกันสินเชื่อเพิ่มขึ้นเป็น 60% ก็จะทำให้เอสเอ็มอีที่ไม่มีหลักประกันเข้ามาในระบบสินเชื่อได้มากขึ้นตามทฤษฎี ขณะที่ในทางปฏิบัตินั้นต้องดูว่า สถาบันการเงินยังเรียกหลักประกันจากลูกค้าเกินอยู่หรือไม่ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง อยากให้ช่วยดูแล ซึ่งต้องหารือร่วมกันอีกครั้ง และขอความร่วมมือจากสถาบันการเงินด้วย ในช่วงที่สถานการณ์เป็นเช่นนี้

“เราเข้าใจว่ามันก็ถูกกฎเกณฑ์การประเมินความเสี่ยงของการให้สินเชื่ออยู่ ซึ่งเกณฑ์ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ก็ยังไม่ได้เข้าไปปลดล็อกในส่วนนี้ ซึ่งก็เป็นเรื่องในระยะยาวด้วย เพราะสัญญาเงินกู้ก็ยาวตั้งแต่ 5-10 ปี ส่วนที่ค้ำประกันก็ 10 ปี ซึ่ง ธปท.จะเข้าถึงส่วนนี้ก็คงจะไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องของการป้องกันความเสี่ยง แต่ว่าก็ต้องมาหารือร่วมกันว่าจะทำอย่างไรให้การออกแบบสินเชื่อช่วยลูกค้าช่วงนี้ให้ได้มากที่สุด”

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...