ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
วิจารณ์ทั่วมหาดไทย อนุพงษ์ อนุมัติ ฉัตรชัย นั่งประธานบอร์ด กฟภ.ต่ออีก 2 ปี ขัดแนวทางกระทรวงการคลัง
12 ส.ค. 2564

เกิดเหตุพิลึกให้วิจารณ์แซดทั่วมหาดไทย ‘อนุพงษ์’ อนุมัติ ‘ฉัตรชัย’ นั่งประธานบอร์ด กฟภ.อีกสองปี ทั้งที่จะเกษียณราชการปีนี้ – ขัดกับแนวทางการแต่งตั้งกรรมการรัฐวิสาหกิจ

รายงานข่าวจากกระทรวงมหาดไทยแจ้งว่า ไม่กี่วันที่ผ่านมานี้ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ลงนามให้ความเห็นชอบให้ต่ออายุการปฏิบัติหน้าที่ประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ต่อไป จนครบวาระ (สองปี) โดยนายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย จะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 ก.ย. นี้ และเรื่องนี้ขัดกับแนวทางการแต่งตั้งกรรมการรัฐวิสาหกิจที่กระทรวงการคลังได้วางแนวทางไว้เมื่อ ปี 2562

และยังมีข้อวิจารณ์ภายในกระทรวงมหาดไทยเรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายประจำปีข้าราชการของกระทรวงมหาดไทยหลายอัตรา ซึ่งนายฉัตรชัย ดำเนินการไปหลายตำแหน่งแล้ว และเป็นการแต่งตั้งที่ไม่เหมาะสม โดนสังคมวิจารณ์และต่อต้าน เช่น การแต่งตั้งนายนิพันธ์ บุญหลวง จากตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน มารับตำแหน่งผู้ว่าฯ ปัตตานี แทนนายราชิต สุดพุ่ม ผู้ว่าฯ ปัตตานี ที่จะเกษียณราชการในปีนี้ แต่นายนิพัทธ์ เหลืออายุราชการอีกหนึ่งปีเท่านั้น ซึ่งโดยธรรมเนียมปฏิบัติแล้ว ควรให้ว่าที่ปลัดกระทรวงมหาดไทยคนใหม่ร่วมพิจารณาการแต่งตั้งโยกย้ายด้วย แต่กลับไม่มีการดำเนินการดังกล่าวแต่อย่างใด

รายงานข่าว เปิดเผยว่า กรณีนายฉัตรชัยนั้น เคยมีการร้องเรียนไปยังนายกรัฐมนตรีให้พิจารณาว่า นายฉัตรชัยไม่ควรดำรงตำแหน่งในบอร์ดรัฐวิสาหกิจเกินสองแห่ง เพราะที่ผ่านมา นายฉัตรชัยทำหน้าที่ประธานบอร์ดการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.), ประธานบอร์ดการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) และยังไปทำหน้าที่บอร์ดสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลอีกด้วย

รายงานข่าว ระบุว่า ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าว นายฉัตรชัยเตรียมตั้งพรรคการเมืองหลังเกษียณอายุราชการในปีนี้ แม้จะยังไม่มีความชัดเจน แต่นักการเมืองหลายพรรครับทราบ และยืนยันว่า นายฉัตรชัยเคลื่อนไหวเรื่องนี้จริงและรอเวลาเปิดตัว

ดังนั้น การแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการกระทรวงมหาดไทยประจำปีนี้ ที่นายฉัตรชัยดำเนินการนั้น จึงมองว่า เป็นการดำเนินการรองรับการทำงานของรัฐบาลและตอบสนองทางการเมืองให้กับบางพรรคในรัฐบาล เพื่อรองรับการเลือกตั้งและงานการเมืองในช่วงเวลาข้างหน้า และการที่ รมว.มหาดไทยต่ออายุให้นายฉัตรชัยเป็นประธานบอร์ด กฟภ.อีกสองปีนั้นนั บว่าไม่สมควรและขัดแนวปฏิบัติที่กระทรวงการคลังวางไว้อย่างชัดเจน

ขณะเดียวกันแหล่งข่าวจากกระทรวงการคลังแจ้งว่า นางปานทิพย์ ศรีพิมล ผอ.สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) กำลังจะเสนอให้รัฐบาลให้ความเห็นชอบในการแต่งตั้งนายวิศิษฎ์ วิศิษฎ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม ไปเป็นบอร์ดในธนาคารในสังกัดกระทรวงการคลัง ซึ่งเรื่องนี้ก็ขัดกับแนวทางการแต่งตั้งกรรมการรัฐวิสาหกิจ ที่กระทรวงการคลังได้วางแนวทางไว้เมื่อปี 2562 เพราะนายวิศิษฎ์มีคุณสมบัติไม่ตรงตามแนวทางที่จะไปทำหน้าที่บอร์ดในธนาคารในสังกัดกระทรวงการคลัง และเรื่องนี้ต้องติดตามว่า นางปานทิพย์จะดำเนินการตามกระแสข่าวที่เกิดขึ้นหรือไม่

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...