ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
สภาผ่านงบราชการในพระองค์/บูรณาการ3จว.ใต้
22 ส.ค. 2564

การประชุมสภา ผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 14 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) เป็นพิเศษ วันเสาร์ที่ 21 ส.ค. 64 เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 วาระที่ 2 และ 3  โดยสภาพิจารณาถึง มาตรา 36 งบประมาณส่วนราชการในพระองค์ จำนวน 8,761,390,800 บาท

ทั้งนี้ ที่ประชุมสภา มีมติผ่านงบประมาณมาตรา 36  หลังจากมีเหตุการณ์ป่วน กรณี นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้ขออนุญาตใช้ภาพและสไลด์ประกอบการอภิปราย แต่นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ ที่ 2 ยืนยันว่า กรณีดังกล่าว นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ได้วินิจฉัยไว้แล้วว่า ไม่สามารถอนุญาตได้ ถือเป็นเด็ดขาด แต่ส.ส.พรรคก้าวไกล ก็พยายามแย้ง แต่สุดท้ายไม่เป็นผล 

ส่วน งบประมาณ มาตรา 37 เรื่อง งบแผนงานบูรณาการ ขับเคลื่อน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เริ่มด้วย นางสาวรังสิมา รอดรัศมี กมธ.งบประมาณปี 65 ขอปรับลดงบประมาณ มาตรา 37 นี้ ลง 5% 

ขณะที่ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ขอปรับลดงบประมาณลง 25% ยืนยันที่ปรับลดงบประมาณในมาตรานี้ เพราะมันล้มเหลว ตั้งแต่ปี 62-63  อย่างแผนบูรณาการการศึกษาก็ถูกยกเลิกไป และแผนบูรณาการ เอสเอ็มอี ก็ล่มสลายไปหมด ผมจึงขอเสนอปีนี้ให้ตัดลดงบลง 25% แต่ในปีหน้าเสนอให้ตัดทั้งหมด 

นายโกวิทย์ พวงงาม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังท้องถิ่นไท อภิปรายฯ ขอตัดลดงบประมาณ แผนงานบูรณาการลง 3 % ซึ่งหลายอย่างมีความซ้ำซ้อนกัน ผมเห็นด้วย กับท่าน พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง  ให้ประเมินแผนบูรณาการว่ามีความสำเร็จหรือไม่อย่างไร

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...