ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
รพ.มหาราชนครเชียงใหม่ วิกฤตโลหิตสำรองไม่เพียงพอ
23 ส.ค. 2564

เทคนิคการแพทย์หญิงนิภาพรรณ ลี้ตระกูล หัวหน้างานธนาคารเลือด โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในแต่ละวันที่โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ให้บริการผู้ป่วยและผู้บาดเจ็บที่เข้ามารับการรักษาจึงมีความจำเป็นที่จะต้องใช้โลหิต เฉลี่ยต่อวันประมาณ 70 ถุง โดยในสถานการณ์ปกติ มีผู้บริจาคโลหิตประมาณ 30-40 รายต่อวัน ซึ่งไม่เพียงพอกับความต้องการใช้โลหิตอยู่แล้ว แต่เมื่อมีการระบาดของโควิด-19 ในระลอกนี้ มีผู้มาบริจาคโลหิตแต่ละวันลดน้อยลง โดยมีไม่ถึง 20 รายต่อวัน ทำให้โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ขาดแคลนโลหิตทุกหมู่ เพื่อใช้สำหรับบริการและรักษาผู้ป่วยผ่าตัด ผู้ประสบอุบัติเหตุรุนแรง ซึ่งต้องใช้โลหิตเป็นจำนวนมากและเร่งด่วน รวมทั้งผู้ป่วยที่ต้องรักษาด้วยการรับโลหิตอย่างต่อเนื่อง อาทิ โรคเลือด และโรคมะเร็ง ตลอดทั้งปี

สำหรับการบริจาคโลหิตก่อนวันฉีดวัคซีนโควิด-19 หากไม่มีอาการอ่อนเพลียสามารถฉีดวัคซีนได้ในวันถัดไป แต่ไม่ควรบริจาคโลหิตวันเดียวกับวันที่ฉีดวัคซีน กรณีได้รับวัคซีนโควิด-19 แล้ว ให้เว้น 7 วันก่อนบริจาคโลหิต หากมีอาการข้างเคียงหลังฉีดวัคซีนขอให้หายดีก่อน และควรเว้น 7-14 วัน หลังฉีดวัคซีนตามความรุนแรงของอาการ

ทั้งนี้ ผู้ที่ต้องการร่วมบริจาคโลหิตให้แก่ผู้ป่วย สามารถบริจาคโลหิตได้ที่ ห้องบริจาคโลหิต ชั้น 1 อาคารศรีพัฒน์ ตั้งแต่เวลา 08.30 -16.00 น. ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ ซึ่งโรงพยาบาลฯ ได้จัดที่จอดรถ สำหรับผู้มาบริจาคโลหิตไว้ บริเวณด้านข้างของอาคารศรีพัฒน์ฝั่งด้านคณะเทคนิคการแพทย์ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 0-5393-5624 ในเวลาทำการ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...