ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
กกต. รับตั้ง ไทยภักดี - แนวทางใหม่ - เสมอภาค เป็นพรรคการเมือง
26 ส.ค. 2564

คณะกรรมการการเลือกตั้ง รับจดทะเบียนจัดตั้ง “ไทยภักดี - แนวทางใหม่ - เสมอภาค” เป็นพรรคการเมือง

เมื่อวันที่ 26 ส.ค. 64 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เผย นายทะเบียนพรรคการเมืองรับจดทะเบียนจัดตั้งพรรคการเมือง ตามมาตรา 17 วรรคหนึ่ง พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 จำนวน 3 พรรคการเมือง ได้แก่ พรรคไทยภักดี พรรคแนวทางใหม่ และพรรคเสมอภาค ซึ่งจะส่งไปประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป ภายใน 1 ปี นับแต่วันที่นายทะเบียนพรรคการเมืองรับจดทะเบียน คือวันที่ 24 สิงหาคม 2564 ถึงวันที่ 23 สิงหาคม 2565 พรรคการเมืองต้องดำเนินการให้มีสมาชิกจำนวนไม่น้อยกว่า 5,000 คน และต้องเพิ่มจำนวนสมาชิกให้มีจำนวนไม่น้อยกว่า 10,000 คน ภายใน 4 ปี นับแต่วันที่นายทะเบียนพรรคการเมืองรับจดทะเบียนจัดตั้งพรรคการเมือง และจัดให้มีสาขาพรรคการเมืองในแต่ละภาคตามบัญชีรายชื่อภาคและจังหวัดที่คณะกรรมการการเลือกตั้งกำหนดอย่างน้อยภาคละ 1 สาขา โดยสาขาพรรคการเมืองแต่ละสาขาต้องมีสมาชิกที่มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่ที่รับผิดชอบของสาขานั้นตั้งแต่ 500 คน ขึ้นไป หากพรรคการเมืองไม่สามารถดำเนินการได้ภายในระยะเวลาดังกล่าว จะเป็นเหตุให้พรรคการเมืองนั้น สิ้นสภาพความเป็นพรรคการเมือง ปัจจุบันมีพรรคการเมืองที่ยังดำเนินกิจการอยู่ จำนวน 82 พรรคการเมือง

สำหรับ พรรคไทยภักดี ก่อตั้งโดย นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม เป็นหัวหน้าพรรค พรรคแนวทางใหม่ มี นพ.ประสงค์ บูรณ์พงศ์ ประธานที่ปรึกษากลุ่มแนวทางใหม่ อดีตรัฐมนตรีหลายกระทรวง เป็นแกนนำคนสำคัญ และมีนายธวเดช ภาจิตรภิรมย์ เป็นหัวหน้าพรรคแนวทางใหม่ ส่วนพรรคเสมอภาค มีนางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ เป็นผู้ก่อตั้งและเป็นหัวหน้าพรรค

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...