ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
ไทยไม่ทน เปิดโปงทุจริตของรัฐบาลนอกสภาก่อนศึกซักฟอก
29 ส.ค. 2564

“ประธานคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35” ซัด “บิ๊กตู่” บริหารประเทศ-เศรษฐกิจล้มเหลว ทำประชาชนลำบาก

การอภิปราย “ไทยไม่ทน” ออนไลน์ ร่วมกับสภาที่ 3 เปิดโปงการทุจริตประพฤติมิชอบของรัฐบาล ก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลในสภา โดย นายอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธานคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35 และแกนนำไทยไม่ทน นายธีรชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และที่ปรึกษาไทยไม่ทนฯ และนายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

นายอดุลย์ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาในฐานะหัวหน้ารัฐบาล ทำอะไรที่ส่อไปในทางที่ไม่ถูกต้องต่อบ้านเมือง เป็นสาเหตุที่ทำให้ประชาชนลำบาก เศรษฐกิจล้มเหลวจนถึงบัดนี้ มีข้อขัดแย้งมากมายจนกระทั่งไม่สามารถที่จะอธิบายได้ เกือบ 30 ปีแล้วเรายังไม่เห็นการพัฒนาบ้านเมืองในทางที่ถูกต้อง และละเลยอย่างนี้วนไปวนมาทำให้บ้านเมืองไม่รู้จะเดินไปทางไหน ผมคิดว่าได้เวลาที่สังคมจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงโดยฉันทานุมัติของประชาชน ร่วมกับผู้ที่รับผิดชอบบ้านเมือง ร่วมมือกันทำสิ่งที่ถูกต้องเพราะที่ผ่านมามีความล้มเหลวในทุกด้าน หวังว่าสิ่งที่พูดวันนี้จะเป็นประโยชน์ต่อบรรดา ส.ส.ในสภาที่ทำการตรวจสอบในเรื่องต่างๆ เพราะทำให้ประเทศชาติประชาชนตกทุกข์ได้ยากขัดแย้งกันไปทั่ว

  • ข้องใจซื้อวัคซีนแพง คุณภาพห่วย ใช้งบฯกลางที่ตรวจสอบไม่ได้จัดซื้อ

ประเด็นแรกที่อยากพูด คือ การจัดซื้อวัคซีน มีการตั้งข้อสังเกตว่าวัคซีนตัวนี้คุณภาพไม่ดี ทำไมรัฐบาลไม่นำวัคซีนคุณภาพสูงเข้ามา แต่เมื่อไวรัสกลายพันธุ์ ก็จะนำไปสู่การฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ทั่วโลก ซึ่งตรงนี้คนส่วนใหญ่กังวลมาก ถ้าฉีดวัคซีนที่ตัดต่อพันธุกรรมทุกปี ก็อาจจะเป็นอย่างที่เรากลัวอย่างที่เห็นในสารคดี คือ จะกลายเป็นซอมบี้ กับอีกชนิดหนึ่งก็คือผลิตจากเชื้อตาย ภูมิคุ้มกันที่ออกมาไม่สูงนักแต่ปลอดภัย

แต่มีการตั้งข้อสังเกตอยู่เรื่องหนึ่งว่า ทำไมถึงซื้อวัคซีนอยู่ยี่ห้อเดียว คือ ซิโนแวก วัคซีนนี้ต้านทานไวรัสกลายพันธุ์เดลต้าไม่ได้และทำไมถึงซื้อแพง ซึ่งก็ตรวจสอบไม่ได้ เพราะการตรวจสอบไม่เกิดขึ้นถ้าสินค้านั้น สั่งซื้อมาจากประเทศจีนประเทศต้นทางจะไม่ให้รายละเอียดในการตรวจสอบใดๆ ทั้งสิ้น จึงไม่สามารถจะพูดได้ว่า การซื้อนั้นมีข้อบกพร่องอย่างไร เปรียบเทียบจากกรณีที่ประเทศจีนขายให้กับประเทศในกลุ่มประเทศเอเชียด้วยกัน ราคาแตกต่างกับเรา อาจมีส่วนต่างราคาที่ตรวจสอบไม่ได้หรือไม่

  • จับพิรุธสั่งซื้อ ATK ผิดปกติ เรียกร้อง สปสช.ติง รบ.หากนิ่งเฉย แสดงว่ารู้เห็นเป็นใจ

ส่วนประเด็นที่สองปรากฏว่าทุกครั้งที่ซื้อ กลายเป็นว่า ไปเอาเงินงบส่วนกลางที่ตรวจสอบไม่ได้มาจัดซื้อ นายกฯ มีอำนาจคนเดียวแล้วก็ซื้อ เห็นได้ชัดว่า ตรวจสอบไม่ได้ นี่คือพฤติการที่น่าจะมีการทุจริตเกิดขึ้นในผู้ที่เกี่ยวข้อง ที่ยิ่งร้ายเข้าไปใหญ่ก็คือกรณีการสั่งซื้อชุดตรวจโควิด-19 แอนติเจนเทสต์คิตหรือ ATK จำนวน 8.5 ล้านชุด สำหรับแจกฟรีให้ประชาชน มีความผิดปกติ ทำไมไปซื้อของที่ไม่มีมาตรฐาน ส่อไม่โปร่งใส ทำไมซื้อแค่ 8.5 ล้านชุด ถ้าจะตรวจทั้งกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด อย่างน้อยต้องซื้อเอทีเคจำนวนหลาย 10 ล้านชุด ถึงจะทำหน้าที่นี้ได้ทีเดียวให้ครบตามที่หมอแนะนำ แล้วเกิดปัญหาว่า นายกฯ เป็นคนสั่งว่าการซื้อต้องได้มาตรฐานขององค์การอนามัยโลก อยู่ดีๆ ประมูลได้ พอหมอชนบทท้วงคุณภาพชุดตรวจ ATK ประชาชนท้วง สปสช.ท้วง ก็เลยไม่กล้าเซ็นสัญญา กลับใช้วิธีพลิกแพลง ส่อถึงความไม่โปร่งใสพฤติการณ์ที่ทุจริต เพราะต้องซื้อตามมาตรฐานสากลของโลก โดยมี WHO รับรอง แต่วันดีคืนดีประมูลได้แล้วก็มาบอกว่าไม่ต้องใช้ที่ WHO รับรองแล้ว เป็นสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)ไทยรับรองก็ได้ โดยยกเลิกมาตรฐานสากล ถ้าเป็นอย่างนั้น รัฐบาลจะตอบสังคมอย่างไร ให้ประชาสชนใช้ของด้อยมาตรฐานอันตรายอย่างนี้

  • #ม็อบ27สิงหา ชุมนุมอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย "เผาพริก-เผาเกลือไล่รัฐบาล"
  • เครือข่ายรามฯ-ไทยไม่ทนจัดยืนไล่ประยุทธ์อนุสาวรีย์ปชต.

อยากเรียกร้องไปยัง สปสช.ในฐานะมีส่วนร่วมในการจัดหา และต้องใช้ ATK ให้ประชาชนตรวจสอบร่างกาย ถ้าไม่ทวงติงรัฐบาลเลย ก็แสดงว่าท่านรู้เห็นเป็นใจในกรณีนี้ผมคงจะต้องตรวจสอบด้วย เมื่อถึงเวลาตรวจสอบก็คงจะต้องทำให้ท่านเดือดร้อนไปด้วยแม้ว่าตลอดเวลาท่านจะทำดี แต่เรื่องนี้ทุกอย่างมันคลุมเครือ แสดงถึงพฤติการณ์ที่ฉ้อฉนไม่โปร่งใส

  • ไม่สบายใจ “รบ.” ใช้กำลัง ทหาร สวมชุดตำรวจ ปราบปรามประชาชน มีภาพเป็นข่าวชัดเจน

นายอดุลย์ กล่าวว่า รู้สึกไม่สบายใจมาก กรณีตำรวจออกมาปราบปรามประชาชนแล้วเกิดการวุ่นวายเห็นบ้านที่วุ่นวายทั้งประเทศ บริเวณสามเหลี่ยมดินแดง เพราะคนต้องต้องการไปบ้านพลเอกประยุทธ์ ทั้งที่บ้านพลเอกประยุทธ์ไม่ใช่วังที่ต้องไปป้องกัน เป็นแค่บ้านของผู้ที่ดำรงตำแหน่งอาสาเข้ามาบริหารบ้านเมือง ไม่ใช่คนวิเศษวิโสอะไร ตอนนี้บอกได้เลยว่าเป็นบุคคลที่ล้มละลาย แทบจะไม่มีเครดิตเหลืออยู่แล้ว โดยที่ประชาชนไม่ต้องออกมาเดินขบวนขับไล่ แต่ประชาชนส่งเสียงทั่วประเทศเรียกร้องให้ลาออก เพราะบริหารทุกอย่างผิดพลาดหมดทำให้คนเดือดร้อนคนตาย

นอกจากนี้ ตั้งข้อสังเกตว่า ภาพที่ปรากฏออกมาอยากให้นักข่าวเข้ามาตรวจสอบ คือภาพที่ทหารและตำรวจที่ออกมาปราบปรามประชาชน ถ้าดูให้ดีตำรวจควบคุมฝูงชนจะสวมรองเท้าไนกี้ ผมก็เลยไม่รู้ว่า ตำรวจพวกนี้คือตำรวจอะไร เพราะตำรวจต้องมียูนิฟอร์มสวมรองเท้าตำรวจชัดเจน แต่พอดูอีกทีรองเท้าผิดปกติ นั่นคือ ทหารนำชุดเครื่องแบบของตำรวจมาแอบอ้างปราบปรามประชาชน เห็นชัดว่า เป็นเครื่องแบบทหาร เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ ในฐานะที่ผมผ่านเหตุการณ์พฤษภาคมมาแล้ว อยากให้รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะผู้ควบคุมตำรวจทั้งหลายตอบว่า นี่คือตำรวจหรือทหาร เพราะถ้าเป็นตำรวจจะฝึกควบคุมฝูงชนอย่างครบถ้วน แต่ทหารถูกฝึกมาให้ปราบอริราชศัตรูอย่างเดียว

  • ฝาก “ส.ส.” ในสภาช่วยตรวจสอบ หวั่น นำมาซึ่งความรุนแรง

ชี้ยุทธวิธีต้องเอาให้อยู่ในทันทีทันใด ไม่มีเวลามาต่อรองอะไรทั้งสิ้น ไม่รู้จักหลักสากลไม่รู้จักความเป็นประชาธิปไตยทุกอย่างคือปราบอริราชศัตรู เพราะฉะนั้นจะเห็นความรุนแรงและที่เกิดขึ้นในสมรภูมิดินแดง ตรงนี้ไม่มีใครอธิบายได้ตำรวจก็ไม่เคยพูดถึงความชัดเจนตรงนี้ จึงอยากฝากไปถึง บรรดา ส.ส.ในสภาช่วยตรวจสอบเรื่องนี้ด้วย เพราะเป็นเรื่องใหญ่ ว่าใครเป็นผู้ที่สั่งให้มีการกระทำแบบนี้ขึ้น ตำรวจมีสิทธิ์จะไปสั่งทหารให้ใส่เครื่องแบบปลอมเข้ามาได้หรือไม่ คำสั่งนี้จะใช้ได้ก็ต่อเมื่อเกิดมีการประกาศกฎอัยการศึกเท่านั้น แต่ทำไมมีการกระทำตามภาพเหล่านี้

ดังนั้น ต้องช่วยกันตรวจสอบ จะปล่อยให้เลยไปไม่ได้ สำคัญที่สุดคือ ทหารมีสองส่วน ส่วน 1 คือทหารที่รับใช้การเมือง และเพราะทหารอาชีพ คือทหารพระราชาจะไม่ทำแบบนี้เด็ดขาด เพราะทำให้เสื่อมเสียมากๆ ผมหวังว่า เรื่องนี้สังคมไทยจะช่วยกันตรวจสอบ อย่าให้เรื่องอย่างนี้เกิดขึ้นอีกเลย เพราะจะนำมาซึ่งความรุนแรงจากการที่พล.อ.ประยุทธ์ยังอยู่ในตำแหน่ง ไม่ยอมลาออกมันจะเสียหายขนาดไหน

  • จวก วงการ “สีกากี” ปม ““ผู้กำกับโจ้” จัดฉากตั้งโต๊ะให้แถลงข่าว

นายอดุลย์ กล่าวถึง กรณี “ผู้กำกับโจ้” พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล ตำแหน่ง ผกก.สภ.เมืองนครสวรรค์ กับพวกรวม 7 คน ที่ถูกศาลออกหมายจับ ข้อหาร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา ทุกคนเห็นพฤติกรรมของตำรวจที่ออกมาแถลงข่าว ในกรณีดังกล่าวเป็นการช่วยเหลือ ให้โอกาสอธิบายต่อสังคม พลิกจากผู้ต้องหามาเป็นฮีโร่ ซึ่งไม่สมควรอย่างมาก หลายคนมองว่าตำรวจเละเทะมาก จำเป็นต้องมีการพิสูจน์โดยด่วน จะต้องมีการปฏิรูปภายในหนึ่งปีแต่นายกฯกลับบิดเบี้ยว ถึงได้เกิดความเสียหายขึ้นมา ลองประเมินดูว่าขนาดผู้กำกับยังมีทรัพย์สินขนาดนี้ แล้วตำแหน่งเหนือกว่านั้นจะมีทรัพย์สินเท่าไหร่ ถึงได้พยายามช่วยกันไม่ให้สาวความจริงว่าเกิดจากอะไร หรือเกิดจากระบบที่มีการส่งส่วยกันทั้งหมด ดังนั้น เรื่องแบบนี้จะเกิดขึ้นไม่ได้ ถ้านายกฯ ทำหน้าที่ครบถ้วน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...