ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
สปสช.เผย ปชช.กลุ่มเสี่ยงรับ ATK ผ่านแอปฯ เป๋าตัง ได้ เริ่มกระจาย 8-9 ก.ย. นี้
02 ก.ย. 2564

สปสช. เปิดขั้นตอนการขอรับชุดตรวจโควิด-19 Antigen Test Kit (ATK) ฟรี สำหรับประชาชนกลุ่มเสี่ยง ผ่านแอปพลิเคชัน 'เป๋าตัง' คาดเริ่มแจกวันที่ 8-9 ก.ย. นี้ แต่หากเกิดการแพร่ระบาดมากขึ้น จะมีการจัดส่งทางไปรษณีย์

สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เตรียมกระจายชุดตรวจโควิด-19 แบบ Antigen Test Kit (ATK) จำนวน 8.5 ล้านชุด โดยส่วนของประชาชนกลุ่มเสี่ยงที่จะรับ ATK ผ่าน แอปพลิเคชัน 'เป๋าตัง' ซึ่งคาดว่า จะเริ่มกระจายให้กับประชาชนได้ช่วงวันที่ 8-9 ก.ย. นี้

สำหรับวิธีขอรับ ชุดตรวจโควิด-19 แบบ Antigen Test Kit (ATK) ผ่านแอปพลิเคชัน 'เป๋าตัง' มีขั้นตอน ดังนี้

1. เปิดแอปพลิเคชัน 'เป๋าตัง'

2. ทำแบบคัดกรองความเสี่ยง

3. กด 'รับชุดตรวจโควิด-19' หากผลประเมินพบว่าอยู่ในเกณฑ์กลุ่มเสี่ยง ให้เข้ารับชุดตรวจ ATK ตามหน่วยบริการที่ระบุไว้ในพื้นที่

4. สแกน QR Code ในระบบ แอปพลิเคชัน 'เป๋าตัง' เพื่อยืนยันตัวตน

5. รับชุดตรวจ ATK ฟรี ที่หน่วยบริการจะจ่ายชุดตรวจ ATK จำนวน 2 ชุด สำหรับการตรวจ 2 ครั้ง ห่างกันครั้งละ 5 วัน พร้อมรับคำแนะนำการดูแลตนเอง

6. กรณีที่ผลเป็นบวก ตรวจพบเชื้อ สามารถเข้าสู่ระบบการดูแล Home Isolation ลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชั่น 'เป๋าตัง' ได้

สำหรับ ประชาชนที่ ไม่มีสมาร์ทโฟน จะมีการกระจายชุดตรวจ ATK เชิงรุกในชุมชนพื้นที่สีแดงใน กทม. ซึ่งกำหนดไว้ 2,000 ชุมชน โดยกระจายผ่านทางผู้นำชุมชน และ อสส. เพื่อกระจายให้กับประชาชนกลุ่มเสี่ยงในชุมชน เพื่อให้สามารถครอบคลุมการแจกจ่ายได้อย่างทั่วถึง รวมถึงเป็นการอำนวยความสะดวก และลดความเสี่ยงในการแพร่เชื้อด้วยเช่นกัน

หน่วยบริการเอกชนที่สมัครเข้าร่วมแจกชุดตรวจโควิด-19 ATK จำนวน 1,559 แห่ง (ข้อมูล ณ วันที่ 31 ส.ค. 2564) แบ่งเป็น

- ร้านยาแผนปัจจุบันประเภท 1 จำนวน 1,436 แห่ง หรือ 92.11%

- คลินิกเวชกรรมจำนวน 114 แห่ง หรือ 7.3%

- คลินิกพยาบาลจำนวน 9 แห่ง หรือ 0.58%

อย่างไรก็ตาม หากเกิดการแพร่ระบาดมากขึ้น จะมีการเปิดระบบจัดส่งชุดตรวจ ATK ทางไปรษณีย์ต่อไป เพื่อลดการเดินทางและแพร่กระจายเชื้อโควิด-19

ทั้งนี้ ต้องอัปเดต แอปพลิเคชัน 'เป๋าตังค์' ให้เป็นเวอร์ชั่นปัจจุบัน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...