ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
หมอเรวัตแนะนายกฯควรยกเลิกศบค./ใช้กม.สธ.
08 ก.ย. 2564

นพ.เรวัต วิศรุตเวช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่ายกเลิก พรก ฉุกเฉิน ยุบ ศบค ให้กำลังใจ สธ

พลเอกประยุทธ์จันทร์โอชาประกาศใช้ พรกฉุกเฉิน พศ 2548 ฉบับแรกเมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2563 เพื่อรับมือกับโรคระบาด โควิด-19 โดยให้เหตุผลว่าสถานการณ์ควรยกระดับการบังคับใช้มาตรการขั้นสูงสุด และได้รับการต่ออายุตั้งแต่นั้นมาจนถึงปัจจุบัน หลังจากนั้นก็มีคำสั่งนายกรัฐมนตรี 5/ 2563จัดตั้งหน่วยงานพิเศษปฎิบัติหน้าที่ตาม พรก ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 เป็นที่รู้จักกัน ในนาม ศบค

ตลอดระยะเวลา 1 ปี 5 เดือน เกิดความเสียหายจากความผิดพลาด บกพร่อง ในการปฎิบัติหน้าที่ของหน่วยงานต่างๆ ภายใต้ พรก และศบค ทุกครั้งที่มีเหตุการณ์สำคัญจนทำให้เกิดคลัสเตอร์ทั้ง 4 รอบระบาด ไล่เรียงตั้งแต่ สนามมวยลุมพินี เเรงงานข้ามชาติสมุทรสาคร คริสตัลคลับทองหล่อ แคมป์คนงานหลัก4 รวมทั้งนโยบายการบริหารและจัดหาวัคซีน จึงเห็นควรให้ยกเลิกการใช้ทั้งกฎหมายและโครงสร้าง เฉพาะกิจแล้วกลับไปใช้ระบบปกติภายใต้ พรบ โรคติดต่อที่มีประสิทธิภาพเช่นทุกครั้งที่มีโรคระบาดร้ายแรง ซึ่งมีกระทรวงสาธารณสุขเป็นหน่วยงานหลัก

ข้อห่วงใยที่สำคัญประการเดียวคือฝ่ายการเมืองจะต้องไม่เข้าไปก้าวก่ายแทรกแซงการปฎิบัติงานของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทุกระดับในทางวิชาการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งงานระบาดวิทยาเพื่อหวังผลทางการเมืองเพียงอย่างเดียวในขณะเดียวกันทุกคนในสาธารณสุขก็ต้องรักศักดิ์ศรีและจรรยาบรรณกล้าลุกขึ้นสู้ไม่ยอมเป็นทาสรับใช้ทางการเมืองในเรื่องผิดๆเพื่อกู้คืนเกียรติยศชื่อเสียงที่ได้สั่งสมกันมาอย่างยาวนานอย่าให้สังคมหมดศรัทธาและปรามาส

หากมีการเปลี่ยนแปลงตามที่เป็นข่าวจะเป็นโอกาสสำคัญให้กระทรวงสาธารณสุขได้กอบกู้ภาพลักษณ์กลับคืนมาหลังจากที่ถูกทำลายจนป่นปี้โดยทั้งกฎหมายพิเศษ และศูนย์รวมอำนาจเฉพาะกิจ ที่ใช้ทั้งฝ่ายความมั่นคงและการเมืองเข้าครอบงำ

ขอให้กำลังใจทุกคนใน

สธ ลุกขึ้นสู้อีกครั้ง

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...