ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
เตรียมเปิด “ไร่ของพ่อ” อ.แม่สะเรียง เป็นศูนย์เครือข่ายบ่มเพาะเกษตรกรรุ่นใหม่
20 ก.ย. 2564

ที่ “ไร่ของพ่อ” บ้านแม่ต้อบเหนือ ตำบลบ้านกาศ อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน นายรัชพล เกรียงไกรสิงห์ หรือคุณโก้ เกษตรกรรุ่นใหม่ ยังสมาร์ทฟาร์มเมอร์ (Young Smart Farmer) เจ้าของไร่ของพ่อ เปิดเผยว่า ปัจจุบัน ไร่ของพ่อ เตรียมเปิดเป็นศูนย์บ่มเพาะเกษตรกรรุ่นใหม่ จังหวัดแม่ฮ่องสอน สำหรับเป็นแหล่งเรียนรู้ ศึกษาดูงาน และบ่มเพาะเกษตรกรรุ่นใหม่ที่อยู่ในพื้นที่ ตลอดจนเด็ก เยาวชน และเกษตรกรรายอื่นที่สนใจได้เข้ามาเรียนรู้ ซึ่งในห้วงที่ผ่านมามีโรงเรียน หน่วยงาน เดินทางมาทัศนศึกษาอย่างต่อเนื่อง

กิจกรรมต่าง ๆ ภายในไร่ เป็นการแนะนำด้านการทำการเกษตรแบบผสมผสาน ได้จัดพื้นที่ให้เป็นแหล่งเรียนรู้วิถีชีวิตแบบพื้นบ้านตามศาสตร์พระราชา วิถีชีวิตแบบพอเพียง นอกเหนือจากการปลูกไม้ผลนานาชนิด ยังมีการเลี้ยงสัตว์เพื่อเป็นอาหาร การทำอาหารจากผักปลอดสารพิษที่ปลูกเอง มีพื้นที่พักผ่อนหย่อนใจ อย่างศาลาชมวิว ลานก่อกองไฟ ซึ่งล้วนแต่เป็นการใช้ชีวิตแบบพื้นบ้านโดยที่ไม่มีเทคโนโลยีมาเกี่ยวข้องและปลอดสารพิษ

ขณะนี้ ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด จึงยังไม่สามารถเปิดรองรับได้เต็มรูปแบบ อยู่ระหว่างการพัฒนาปรับปรุงภายในศูนย์ฯ โดยได้รับการสนับสนุนจากเกษตรจังหวัดแม่ฮ่องสอน ในด้านปัจจัยการผลิต และวัสดุอุปกรณ์ ประกอบกับการให้คำแนะนำในการวางแผนการจัดการ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการดำเนินกิจกรรมและพัฒนาศูนย์ หากสถานการณ์โควิดคลี่คลายจะสามารถรองรับนักท่องเที่ยวและผู้ที่สนใจศึกษาด้านเกษตรผสมผสานได้ในระยะต่อไป สอบถามเพิ่มเติม 09-3196-9656 คุณโก้

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...