ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
ตรึงค่าไฟถึงปลายปีแม้น้ำมันพุ่ง
05 ต.ค. 2564

นายสุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน กล่าวว่า สถานการณ์น้ำมันในตลาดโลกที่ปรับตัวสูงขึ้น เกิดจากสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลงเร็วทำให้อากาศหนาวเย็นในหลายภูมิภาค กระทบต่อการผลิตด้านพลังงานในสหรัฐอเมริกา รัสเซีย และในบางประเทศในยุโรป เช่น อังกฤษ ส่งผลทำให้ราคาค่าไฟฟ้าปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น 2-3 เท่า แต่ในส่วนของประเทศไทยยืนยันว่ายังไม่มีผลกระทบต่อค่าไฟ เนื่องจากรัฐบาลได้ตรึงค่า FT จนถึงสิ้นปี แต่จะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป


ส่วนมติของคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ที่อนุมัติแนวทางการดูแลราคาดีเซลเพื่อบรรเทาผลกระทบประชาชน เป็นมาตรการที่สามารถรักษาสมดุลในตลาด โดยให้ปรับลดอัตราเงินนำส่งเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงของดีเซล B7 จาก 1 บาท เหลือ 0.1 บาท มีผลให้ราคาลดลงทันทีลิตรละ 1 บาท

สืบเนื่องราคาน้ำมันที่ปรับตัวขึ้นจากสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลก รวมถึงแก๊ซธรรมชาติและถ่านหินที่ปรับตัวสูงขึ้น และแม้โอเปคจะมีการประชุมเพื่อเพิ่มกำลังการผลิตประมาณ 4 แสนบาร์เรลต่อวัน เพื่อตรึงราคาน้ำมันนั้นก็ช่วยได้ระดับหนึ่ง แต่ยังไม่สามารถหยุดยั้งการปรับราคาน้ำมันในช่วงนี้ได้ จึงเป็นเหตุจำเป็นที่รัฐบาลเข้ามาดูแลในส่วนของน้ำมันดีเซลบี 7 ซึ่งราคาทะลุไปถึง 30 กว่าบาทต่อลิตร

และแม้ว่าจะมีการเชิญชวนให้ประชาชนหันมาใช้ B10 แทน B7 เนื่องจากราคาต่ำกว่า 30 บาท แต่ยังไม่เป็นที่นิยม เพราะยังพบปัญหาทางเทคนิคในการใช้งาน ทำให้ส่วนใหญ่ยังใช้ B7 เหมือนเดิม จึงเป็นเหตุผลที่รัฐบาลต้องเข้าไปดูแลเพื่อพยายามผลักดันราคา B7 ให้ต่ำกว่า 30 บาท ซึ่งใช้ได้กับรถในระดับเดียวกันกับ B10 และเป็นการลดความเดือดร้อนให้กับประชาชน

ทั้งนี้ นายสุพัฒน์พงษ์ กล่าวว่า แม้จะมีการปรับลดอัตราเงินนำส่งเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงของดีเซล B7 แต่ในขณะนี้เงินกองทุนน้ำมันยังมีอยู่ประมาณกว่าหมื่นล้านบาท ถ้าไม่เพียงพอสามารถกู้ยืมเงินเพื่อมาใช้ประโยชน์ได้

สำหรับเกษตรกรปาล์มน้ำมัน คาดว่า ผลผลิตปลายนี้อาจออกมาไม่มากนัก และปริมาณที่คำนวณจากบี6 เชื่อว่าสามารถรองรับกับผลิตผลของปาล์มน้ำมันที่ออกมาได้ ในช่วงโลซีซั่นได้ ส่วนผู้ประกอบการมีการซื้อน้ำมันปาล์มดิบไว้ก็สามารถส่งออกได้ เพราะราคาในต่างประเทศถือว่าสูงมากอยู่แล้ว และกระทรวงพาณิชย์ก็มีนโยบายส่งเสริมการส่งออกกำลังการผลิตส่วนเกินอยู่แล้ว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...