ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
เปิดตัวพรรคการเมืองใหม่ รวมไทย ยูไนเต็ด
07 ต.ค. 2564
อีกกลุ่มการเมือง เปิดตัวเตรียมตั้งพรรคใหม่ "รวมไทย ยูไนเต็ด" ชูจุดแข็งโปร่งใสตรวจสอบได้ ไม่เป็นนอมินี ไม่ใช่เผด็จการ วางเป้าเลือกตั้งให้ได้ ส.ส. 379 เพื่อปฏิรูปการเมือง พร้อมร่วมงานการเมืองกับพรรคที่มาจากประชาชน ยังไม่เปิดชื่อ หน.พรรค ให้เป็นมติที่ประชุมเลือก
วันที่ 7 ต.ค. 2564 ทีม 'รวมไทย ยูไนเต็ด' เปิดตัวอย่างเป็นทางการ โดยมี 4 แกนนำ ประกอบด้วย นายวินท์ สุธีรชัย นายวรนัยน์ วาณิชกะ นายอภิรัต ศิรินาวิน และ นายณิชนัจทน์ สุดลาภา ภายใต้แนวคิด "รวมกันคิด รวมกันทำ รวมกันสร้าง"
นายวินท์ กล่าวว่า การตัดสินใจเข้ามาทำงานร่วมกับทีมนี้ เพราะคิดว่าเป็นเวลากว่า 30 ปี มาแล้ว ที่ประเทศเป็นประเทศกำลังพัฒนา จึงต้องการเข้ามาทำการเมืองเพื่อเปลี่ยนประเทศไทย โดยมีแนวทางเสนอสองแนวทางคือ แนวทางเร่งด่วน และแนวทางระยะยาว เพื่อให้ประเทศก้าวเข้าสู่ประเทศที่พัฒนาแล้วอย่างยั้งยืน ขณะเดียวกันมีประสบการณ์จากการเริ่มต้นทำธุรกิจกับกลุ่มเพื่อนที่เริ่มต้นจากศูนย์ ด้วยกระดาษใบเดียว กว่าจะมาถึงจุดที่ยืนอยู่ปัจจุบัน เรียกว่าต้องต่อสู้แข่งขัน และทำให้เจอกับทุกคนทุกระดับตั้งแต่พี่น้องแรงงานจนถึงผู้บริหาร ดังนั้นจึงมีความคิดว่าอยากพัฒนาประเทศไทย พัฒนาให้ทุกคนได้ใช้ชีวิตอย่างมีความสุขและมีศักดิ์ศรี เป้าหมายทำงานการเมืองคือการเปลี่ยนแปลงประเทศไทย ดังนั้นต้องรวบรวมประชาชนให้ได้ 80 เปอร์เซ็นต์ ให้ทุกคนมีจุดยืน มีกรอบความคิดที่อยู่ร่วมกันได้ เมื่อทุกคนเห็นด้วยจะเกิดการรวบรวมและสร้างฉันทามติร่วมกัน
"ยืนยันว่ากลุ่มเราเป็นกลุ่มการเมืองที่ตั้งขึ้นมาใหม่ ไม่มีใครอยู่เบื้องหลังชักใย ทุกคนมาด้วยใจ มาด้วยอุดมการณ์ มีจุดยืนและมีความฝัน มีความหวัง เชื่อมั่นในพลังนี้ว่าจะหาทางออกให้กับประเทศได้และเติบโตอย่างแท้จริง" นายวินท์ กล่าว
ส่วนอนาคตที่จะเลือกตั้ง หากได้รับการเลือกตั้งจะตัดสินใจร่วมทำงานการเมืองกับพรรคใด นายวินท์ กล่าวว่า สิ่งที่เรารับไม่ได้ คือการสืบทอดอำนาจ และรับไม่ได้ที่ ส.ว.เป็นผู้เลือกนายกรัฐมนตรี ดังนั้นถ้าพรรคไหนมาจากเสียงของประชาชนอย่างแท้จริง จึงจะเป็นพรรคที่เรารับได้ ต้องการให้ประชาชนเป็นผู้เรียนรู้ประชาธิปไตยด้วยตัวเอง เมื่อเลือกตั้งใครเข้ามาแล้วต้องทำตามกติกา สามารถถูกตัดสินได้ว่าจะได้ไปต่อหรือไม่ได้ไปต่อ และประชาชนมีสิทธิเรียกร้องให้เกิดการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลได้
"รวมไทยฯ เป็นพื้นที่สันติ หวังให้ทุกคนมาสร้างฉันทามติร่วมกัน แต่มีวิธีการบริหารงานอย่างมืออาชีพ และที่สำคัญจะมีองค์กรเข้ามาตรวจสอบการทำงาน แสดงให้ประชาชนเห็นว่ามีการโปร่งใสในการบริหารงานอย่างแท้จริง ถึงแม้เราจะเป็นพรรคการเมืองใหม่ แต่ถ้าเราเป็นพรรคใหญ่ ไม่ว่าจะเลือกตั้งใช้บัตรกี่ใบ มีกติกาอย่างไร เราก็พร้อม เพราะเรามีจุดยืนร่วมกับประชาชน เพื่อนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงอย่างแท้จริง" นายวินท์ กล่าว
ส่วนหัวหน้าพรรคจะเป็นใคร นายวินท์ กล่าวว่า อยากเห็นพรรคการเมืองเป็นพรรคของประชาชนอย่างแท้จริง เป็นองค์กรที่มีความยั่งยืน ไม่ได้หายไปตามอุบัติเหตุทางการเมือง ดังนั้นเปิดรับทุกคนที่มีจุดยืนทำให้คนไทยมีความเป็นอยู่ดีขึ้น ใครที่คิดว่ามีความสามารถเสนอตัวเข้ามาได้ โดยในวันประชุมใหญ่พรรค จะให้ที่ประชุมมีมติเลือกบุคคลที่เหมาะสม
นายวรนัยน์ กล่าวว่า ทำไมประเทศไทยยังยืนอยู่จุดเดิม จุดที่ประเทศกำลังพัฒนา ทั้งที่งบประมาณพัฒนาประเทศได้ใช้ไปอ่างต่อเนื่อง ประเทศอื่นๆ แซงเราไปหมดแล้ว ซึ่งเรามีเป้าหมายอยากให้การเมือง เศรษฐกิจ สังคมและการศึกษา เดินไปข้างหน้า
"ขอย้ำว่าเราไม่ได้เป็นนอมินีของใคร ไม่ได้มีระบบอุปถัมภ์ ถ้าเราเป็นรัฐบาลเราจะไม่มีวันโยนกล้วยให้สื่อ ตบหัวลูกน้อง ฉีดสเปรย์ใส่ประชาชน ให้สื่อตรวจสอบความโปร่งใสเราได้ โดยเป้าหมายของเราคือการพัฒนาประเทศ ซึ่งมีอุปสรรคคือ การชนะการเลือกตั้ง ดังนั้นในการเลือกตั้งเราต้องได้ 376 ส.ส. จึงจะสามารถปฏิรูปประเทศได้ และหากได้เป็นรัฐบาลสิ่งแรกจะทำคือ ยุบศูนย์เฟกนิวส์ เปิดศูนย์สิทธิเสรีภาพทางความคิดแทน เพื่อรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนอย่างแท้จริง" นายวรนัยน์ กล่าว
นายอภิรักษ์ กล่าวว่า เคยดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคการเมืองมานานถึง 11 ปี สิ้นหวังกับการที่คิดว่าตัวเองไม่สามารถทำประโยชน์อะไรให้กับประเทศได้ แต่ครั้งนี้มองเห็นจุดยืนของทีมร่วมกันว่าจะทำการเมืองอย่างเป็นประชาธิปไตย และมีแนวคิดใหม่คือ ก้าวข้ามความขัดแย้ง จึงมาเข้าร่วมและยินดีนำประสบการณ์มาช่วยพัฒนาประเทศและมีอนาคตที่ดีร่วมกัน ทั้งนี้หากได้เข้ามาทำงานการเมืองเรื่องแรกที่จะทำคือ การสร้างความเข้าใจความรักความสามัคคีในชาติ
นายณิชนัจทน์ กล่าวว่า ขอเป็นตัวแทนผลักดันในเรื่องสิทธิเสรีภาพ และความเท่าเทียมกันของทุกกลุ่มในสังคมเพื่อให้เกิดความมั่นคงและยั่งยืน ไม่ให้มีการกีดกันในเรื่องเพศ โดยเฉพาะในหน้าที่การทำงาน ซึ่งมีคนบางกลุ่มยังคิดว่าบางอาชีพต้องเป็นของเพศนั้นๆ แต่ข้อเท็จจริงแล้วทุกเพศมีศักยภาพเท่าเทียมกัน เพียงแต่เปิดโอกาสให้ทุกคนได้ทำตามในสิ่งที่ตั้งเป้าหมายไว้
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...