ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
อ่างมูลบนโคราช จุน้ำ 96% จ่อล้น
08 ต.ค. 2564

ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดนครราชสีมา ได้ติดตามสถานการณ์ระดับน้ำท่าในพื้นที่จังหวัด พบว่า “อ่างเก็บน้ำมูลบน” วันนี้ (8 ตุลาคม 2564) มีปริมาณน้ำ 135.80 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 96.31 ของความจุอ่าง ซึ่งระดับน้ำมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าจะเริ่มล้นระดับเก็บกักประมาณกลางเดือนตุลาคม 2564 ประกอบกับ การคาดหมายสภาวะอากาศของกรมอุตุนิยมวิทยา ที่ระบุว่า ช่วงระหว่างวันที่ 4-10 ตุลาคม 2564 อาจมีฝนตกหนักถึงหนักมากในพื้นที่ ซึ่งหากมีปริมาณฝนตกในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง และมีฝนตกหนักในบางพื้นที่ อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากและน้ำลันตลิ่งในพื้นที่ลุ่มต่ำ

จึงขอแจ้งเตือนให้อำเภอที่มีเส้นทางของลำน้ำไหลผ่าน 8 อำเภอ ได้แก่ อ.ครบุรี อ.ปักธงชัย อ.โชคชัย อ.จักราช อ.เฉลิมพระเกียรติ อ.เมืองนครราชสีมา อ.โนนสูง และ อ.พิมาย โดยเฉพาะประชาชนและเกษตรกรในพื้นที่สองฝั่งลำมูลที่อาจได้รับผลกระทบ ให้ทราบถึงสถานการณ์ “อ่างเก็บน้ำมูลบน” ว่าอยู่ในภาวะเฝ้าระวัง ระดับการแจ้งเตือน สีน้ำเงิน ขอให้เตรียมพร้อมรับสถานการณ์ เก็บทรัพย์สินสิ่งของจำเป็นขึ้นไว้ที่สูงกว่าที่เคย ระวังติดตามสถานการณ์มวลน้ำไหลเชี่ยวแรงอย่างใกล้ชิด และให้เจ้าหน้าที่จัดเวรเฝ้าระวังประจำตามจุดเสี่ยงต่างๆ เพื่อประเมินสถานการณ์ที่จะส่งผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่ กรณีประเมินสถานการณ์แล้วพบว่า จะก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประซาชนในพื้นที่ ให้สั่งอพยพประชาชนไปยังจุดอพยพที่ได้จัดเตรียมไว้โดยทันที

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...