ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
นายกฯ สั่ง สทนช. เร่งแก้น้ำท่วมคู่บริหารน้ำระยะยาว
12 ต.ค. 2564

เลขาธิการ สทนช. เข้าพบนายกรัฐมนตรี ในโอกาสดำรงตำแหน่ง พร้อมรับมอบนโยบายด้านน้ำนำไปถ่ายทอดสู่บุคลาการ เพื่อร่วมปรับปรุงและพัฒนาการจัดการน้ำของประเทศ ก้าวสู่ความมั่นคงที่ยั่งยืน และประโยชน์สุขสูงสุดของประชาชน

ดร.สุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เปิดเผยภายหลังเข้าพบพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในโอกาสเข้าดำรงตำแหน่งเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มอบนโยบายให้ สทนช. รับมาดำเนินการในการบริหารจัดการน้ำของประเทศทั้งในระยะเร่งด่วนและระยะยาว โดยสำหรับในระยะเร่งด่วน ได้มอบหมายให้มีการติดตามสถานการณ์ และบูรณาการงานด้านการประเมิน วิเคราะห์ แนวโน้มของพายุฝน ให้มีความแม่นยำและชัดเจนยิ่งขึ้น รวมทั้งให้รายงานแก่พี่น้องประชาชนรับทราบอย่างต่อเนื่องและฉับไว เพื่อให้เกิดการเตรียมพร้อมรับมือได้ทันเวลาและไม่เกิดความตื่นตระหนก

ในขณะเดียวกัน ให้บริหารจัดการน้ำในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย โดยให้บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเร่งขับเคลื่อนอย่างเต็มกำลัง ในการคลี่คลายสถานการณ์ให้ประชาชนพ้นจากความเดือดร้อนโดยเร็วที่สุด นอกจากนี้ ได้กำชับให้มีการบริหารจัดการน้ำโดยคำนึงถึงการใช้น้ำในฤดูแล้งอย่างพอเพียง โดยให้มีการใช้เครื่องสูบน้ำระยะไกลที่รัฐบาลสนับสนุน เพื่อเร่งสูบน้ำซึ่งท่วมขังอยู่ในพื้นที่ นำไปกักเก็บไว้ในแหล่งกักเก็บน้ำ เช่น สระต่าง ๆ ซึ่งมีน้ำน้อย เพื่อสำรองไว้สำหรับการใช้น้ำในฤดูแล้งถัดไป

สำหรับนโยบายในระยะยาว นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้ สทนช. พัฒนาการบริหารจัดการน้ำของประเทศ เพื่อให้เกิดการแก้ไขปัญหาด้านน้ำ โดยคำนึงถึง 4 กิจกรรมการใช้น้ำ ได้แก่ การใช้น้ำเพื่อการอุปโภค บริโภค การใช้น้ำเพื่อการเกษตร การใช้น้ำเพื่อการอุตสาหกรรม การใช้น้ำเพื่อรักษาระบบนิเวศ เพื่อให้การบริหารจัดการน้ำมีประสิทธิภาพสูงสุดอย่างยั่งยืน รวมทั้งให้พิจารณาพื้นที่สำหรับดำเนินการจัดทำแก้มลิงหรือพื้นที่กักเก็บน้ำ และให้มีการวางมาตรการชดเชยในการใช้พื้นที่แก่ประชาชนอย่างเหมาะสม

“ทั้งนโยบายเรื่องเร่งด่วนในระยะนี้และระยะยาวเกี่ยวกับการบริหารจัดการน้ำของประเทศไทย ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้มอบหมายในวันนี้ ในฐานะเลขาธิการ สทนช. จะรับนโยบายดังกล่าว นำไปถ่ายทอดแก่บุคลากรผู้ปฏิบัติงานของ สทนช. ให้เกิดความเข้าใจในทิศทางเดียวกัน เพื่อดำเนินการตามทุกนโยบายที่ได้รับมอบหมายอย่างเต็มศักยภาพ โดยจะขอใช้โอกาสในการเข้าดำรงตำแหน่งในครั้งนี้ในการปรับปรุงและพัฒนาการดำเนินการด้านการจัดการน้ำของประเทศ ให้ก้าวสู่ความมั่นคงน้ำที่ยั่งยืน มอบประโยชน์สุขแก่พี่น้องประชาชนทั่วประเทศ” เลขาธิการ สทนช. กล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...