ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
คมนาคมปัดฝุ่นสนามบินทุกแห่งพร้อมบิน 1 พ.ย. 64
13 ต.ค. 2564

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงเตรียมเปิดประเทศในวันที่ 1 พ.ย. ว่า ในส่วนของกระทรวงคมนาคมพร้อมดำเนินการตาม นโยบายนายกรัฐมนตรี โดยแนวทางปฎิบัติเป็นไปตามมาตรฐานของสาธารณสุข ที่กระทรวงสาธารณสุข กำหนด ซึ่งที่ผ่านมาทางคมนาคมได้มีการสั่งการ ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับการเปิดประเทศ ทั้ง บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน)(ทอท.) ผู้ให้บริการสนามบิน และ กรมท่าอากาศยาน (ทย.) ซึ่งรับผิดชอบการให้บริการสนามบินภูมิภาคทั่วประเทศ รวมถึงการคมนาคมขนส่งทั้งทางบก ทางน้ำ เตรียมความพร้อมมาโดยตลอด

ด้านนายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน)(ทอท.) กล่าวว่า ปัจจุบันมีผู้โดยสารที่ใช้บริการผ่านสนามบินของ ทอท. ทั้ง 6 สนามบิน ประกอบด้วย สนามบินดอนเมือง ,สุวรรณภูมิ ,เชียงใหม่,หาดใหญ่ ,ภูเก็ต,เชียงราย เฉลี่ยวันละ 30,000 คน ซึ่งหากมีการเปิดประเทศ 1 พ.ย. ตามนโยบายรัฐบาลมั่นใจว่าปริมาณผู้โดยสารจะเพิ่มขึ้นแน่นอน แต่ยังไม่สามารถแจ้งประมาณการณ์ว่ามีปริมาณเที่ยวบิน และ ปริมาณผู้โดยสารเท่าไหร่ เนื่องจากต้องมีการรายงานบอร์ด ทอท. ก่อนเนื่องจากตัวเลขดังกล่าวจะไปเกี่ยวเนื่องกับการเปิด อาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 ด้วย

ส่วนการเตรียมพร้อมการให้บริการด้านอื่นๆเพื่ออำนวยความสะดวกผู้โดยสารที่มาใช้บริการสนามบินในสังกัด ทอท. ทั้ง 6แห่งนั้น ทอท. ได้มีการให้ทดสอบบริการระบบ ด้านภาคพื้นตามระยะเวลาปกติ แม้ว่าในช่วงที่ผ่านมาจะไม่มีสายการบิน และผู้โดยสารเดินทาง หรือ กลับมามีเพิ่มขึ้นตั้งแต่ 1ก.ย.เป็นต้นมา ดังนั้นทาง ทอท.มั่นใจว่าในส่วนของระบบสนามบินไม่มีปัญหาแต่อย่างใด แต่ในส่วนของการให้บริการร้านค้า อาหาร ภายในสนามบิน ได้ลดลงไปมากแทบจะไม่มีเปิด เนื่องจากก่อนหน้านี้ผู้ประกอบการไม่สามารถแบกรับภาระต้นทุนไว้ได้ จึงมีการปิดร้านค้าไป ซึ่งพอนโยบายให้เปิดประเทศ ทอท. ก็มั่นใจว่า สนามบินจะกลับมาอีกครั้ง แต่แบบค่อยเป็นค่อยไป เพราะเชื่อว่าเปิดมา เจอปัญหาแน่ เหมือนคนเป็นอัมพาตนอนอยู่เป็นปี จะให้ลุกขึ้นวิ่ง เป็นไปไม่ได้ แต่ถ้าไ่ม่นับ 1 ก็จะนับ 2-3 ต่อไม่ได้ และถ้านับ 1 ช้า ก็จะเสียโอกาสให้ประเทศอื่น

ด้านนายปริญญา แสงสุวรรณ อธิบดีกรมท่าอากาศยาน(ทย.) กล่าวว่า ทย.รับผิดชอบสนามบิน 29 แห่งได้มีการเตรียมพร้อมสนามบินทุกแห่ง รองรับผู้โดยสาร นักท่องเที่ยว นักเดินทางตามนโยบายเปิดประเทศ วันที่ 1 พ.ย. 64 นี้ และที่ผ่านมา ทย. ได้เตรียมสนามบินรองรับผู้โดยสาร สายการบินภูเก็ตไปในระยะแรกตั้งแต่ 1 กค 64 ตามนโยบาย ภูเก็ต sandbox ส่วนระยะที่2 เมื่อ วันที่ 1 ตค 64 เปิดสนามบิน สุราษฎร์ธานี บุรีรัมย์ หัวหิน ขณะเดียวกันได้มีการเปิดรับเที่ยวบินตรงต่างประเทศ ที่สนามบินบุรีรัมย์เมื่อ 3 ตค 64ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามนโยบายที่จะเปิดประเทศ 1 พ.ย. 64 ทย.ได้เตรียมความพร้อมในสนามบินที่เป็นสนามบินศุลากากร ที่สามารถรับเที่ยวบินต่างประเทศได้ ที่เหลือ อีก 14 สนามบิน ได้แก่ ตรัง นครศรีธรรมราช นราธิวาส ระนอง ชุมพร อุดรธานี อุบลราชธานี ขอนแก่น เลย พิษณุโลก แม่สอด นครพนม น่าน แม่ฮ่องสอน ซึ่งการเตรียมความพร้อมเปิดประเทศดังกล่าวนี้เป็นไปตามมาตรการของสาธารณสุข DMHTT. ที่กำหนดไว้แล้ว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...