ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
ย้ำวัคซีนโมเดอร์นา เข้าไทย พ.ย.นี้แน่นอน
14 ต.ค. 2564

อภ.และสมาคมโรงพยาบาลเอกชน ย้ำวัคซีนโมเดอร์นา เข้าไทย พ.ย.นี้แน่นอน ชี้แผน 2 ยื่นอนุมัติวัคซีนจากอเมริการ่วมด้วย

วันที่ 14 ต.ค. 2564 องค์การเภสัชกรรม (อภ.) และสมาคมโรงพยาบาลเอกชน ร่วมกันแถลงความคืบหน้าการนำเข้าวัคซีนโมเดอร์นา ยืนยังว่า วัคซีนโมเดอร์นาจะมาเมื่อใด ต้องรอความชัดเจนจากบริษัท ซิลลิคฟาร์มา ซึ่งยืนยันว่า วัคซีนโมเดอร์นาจะส่งมาแน่ๆ ในเดือน พ.ย.นี้ ประมาณ 1-3 แสนโดสต่อสัปดาห์ จนครบ 1.9 ล้านโดส ภายในไตรมาส 4/64 โดยบริษัท ซิลลิค ฟาร์มา ได้เจรจากับบริษัทแม่ผู้ผลิตวัคซีนโมเดอร์นาทั้งในส่วนภูมิภาคและระดับโลกแล้ว มั่นใจวัคซีนโมเดอร์นามาภายใน พ.ย.หรือไตรมาส 4 แน่นอน และก็มีความเป็นไปได้ว่า วัคซีนอาจเข้ามาช่วงปลายเดือน ต.ค. ซึ่งจะทราบรู้ล่วงหน้า 1-2 สัปดาห์เท่านั้น โอกาสล่าช้ามีจึงยื่นเพิ่มแหล่งผลิตทางเลือกในอเมริกาต่อ อย.แล้ว ซึ่งองค์การเภสัชฯ ได้ยอมรับสัญญาลงนามระบุเป็นกรอบเวลา (ไตรมาส 4) หากผิดสัญญาพร้อมดำเนินการทันที

ด้าน นพ.ภุชงค์ ผดุงสุทธิ์ ผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แซดพี เทอราพิวติกส์ บริษัท ซิลลิค ฟาร์มา ประเทศไทย จำกัด กล่าวถึงกรณีผู้ที่ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นภูมิไปแล้ว ยังมีความจำเป็นต้องฉีดวัคซีนโมเดอร์นาหรือไม่ว่า ยังไม่มีงานวิจัยที่ชัดเจน เนื่องจากประเทศไทยมีสูตรการให้วัคซีนไขว้ต่างจากประเทศอื่น แนะนำการรับวัคซีนให้เป็นไปตามการวินิจฉัยของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญตามสถานพยาบาลนั้นๆ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...