ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คอลัมนิสต์ประจำอปท.นิวส์ ย้อนกลับ
ตลาดสดเฟซบุ๊ก ใครใคร่ซื้อซื้อ ใครใคร่ขาย
17 ต.ค. 2564

DigiC : โดย ธวัชชัย สุขสีดา (อ.ดร.ต้นรัก) วิทยากรการตลาดดิจิทัล

ตลาดสดเฟซบุ๊ก "ใครใคร่ซื้อซื้อ ใครใคร่ขาย”

วิถีชีวิตใหม่ในสังคมไทยเมื่อมีวิกฤตทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงการดำเนินชีวิตใหม่ เป็นพฤติกรรม ไม่เหมือนเดิมที่เรียกกันว่านิวนอร์มอล (NewNormal) “ความปกติใหม่” ที่ทำให้เกิดพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่ต้อง เว้นระยะห่างทางสังคม การใส่ใจสุขภาพ การตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์กับการลงทุน และการใช้อินเทอร์เน็ตตามโลก ที่เข้าสู่ยุคการตลาดดิจิทัล ทางเว็บไซต์ โซเชียลมีเดีย แอปพลิเคชัน ไปจนถึงแพลตฟอร์มต่าง ๆ ซึ่งการตลาดต้อง เปลี่ยนแปลงตามวิถีชีวิตใหม่

แม้ว่าในขณะนี้ประเทศไทยยังคงอยู่ในวิกฤติของโรคโควิด-19 ทำให้ผู้ค้าออนไลน์เองก็ได้รับผลกระทบไปด้วยจนทำให้หลายคนเริ่มมองไปว่า การขายของออนไลน์อาจจะไม่ได้เฟื่องฟูเหมือนตอนที่เกิดการระบาดในระลอกแรกอีกต่อไป ซึ่งในความเป็นจริงแล้วสินค้าที่ได้รับผลกระทบจริง ๆ มักจะเป็นสินค้าที่อยู่ในกลุ่มสินค้าฟุ่มเฟือยครับ แต่สินค้าที่อยู่ในกลุ่มของสินค้าที่มีความจำเป็นต่อชีวิตยังคงขายได้ครับ ดังนั้นเราจึงพอสรุปได้ว่าด้วยสถานการณ์เช่นนี้คนจะเลือกซื้อสินค้ามากขึ้นโดยจะหลีกเลี่ยงสินค้าที่คิดว่าไม่จำเป็นก่อน เพื่อเก็บเงินและจะซื้อหาแต่สินค้าที่มีความจำเป็นในชีวิตประจำวันเท่านั้น

สำหรับคนที่กำลังคิดจะทำธุรกิจออนไลน์ หนึ่งในช่องทางที่จะทำให้คุณเข้าถึงคนหมู่มากได้ง่ายและเร็วที่สุด คงจะหนีไม่พ้นช่องทางที่เรียกว่า Facebook Marketplace หรือทีผมเรียกว่า “ตลาดสดเฟซบุ๊ก” เพราะการขายของบน Facebook ง่ายและเข้าถึงลูกค้าได้เร็วที่สุด เพียงไม่กี่ขั้นตอนสินค้าของคุณก็จะถูกส่งไปยังกลุ่มเป้าหมายนับล้านทั่วโลกแล้ว

ตลาดสดเฟซบุ๊กเป็นพื้นที่ในโลกออนไลน์ที่กว้างใหญ่มหาศาล และสะดวกง่ายต่อการขายสินค้า ที่สำคัญประชากรของเฟซบุ๊กมีจำนวนมากมายที่จะเข้ามาเลือกซื้อสินค้า ความนิยมของช่องทางขายของออนไลน์เพิ่มขึ้นทุกวัน นอกจากนี้ยังมีการพัฒนาระบบ AI ที่ช่วยทำให้การขายของบน Fabebook เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้เร็วขึ้น คุณจะได้ลูกค้ารวดเร็วมากยิ่งขึ้น เพราะ AI จะนำสินค้าของคุณไปแสดงให้กับคนที่คาดว่าจะเป็นลูกค้ากลุ่มเป้าหมายของคุณ ทันทีที่คุณใส่สินค้าที่ต้องการขายลงไปใน Facebook Marketplace นอกจากจะช่วยแนะนำสินค้าแล้ว ยังช่วยจัดหมวดหมู่สินค้า และช่วยแปลข้อมูลของสินค้าให้เป็นภาษาต่าง ๆ รองรับลูกค้าต่างประเทศอีกด้วย

ตลาดสดเฟซบุ๊กเสรีที่พร้อมให้คุณขายได้ทันที เพียงแค่คุณมีบัญชีใช้งาน Facebook ก็สามารถเข้าใช้งาน Marketplace ได้แล้ว ซึ่งการขายของแบบนี้ไม่ต้องสร้างหน้าร้าน ไม่ต้องสร้างยอด Like หรือเพิ่ม Friend แต่อย่างใด ขอเพียงมีข้อมูลสินค้าเบื้องต้นครบ ก็สามารถนำเสนอให้กับใครก็ได้ Facebook จึงเป็นตลาดที่เปิดกว้างสำหรับคนที่ต้องการเริ่มต้นจริง ๆ

ทางด้านลูกค้าซึ่งก็คือผู้ซื้อ ที่เป็นใครก็ได้ที่อยู่ใน Facebook สามารถเข้ามาดูและค้นหารายการสินค้าได้ และเมื่อสนใจอยากซื้อสินค้าตัวไหน ก็สามารถส่งข้อความถึงเจ้าของสินค้าได้ทันที ซึ่งการเลือกสินค้านั้นมีความสะดวกสบายสไตล์ Facebook คือ นอกจากเลือกตามหมวดหมู่สินค้าได้แล้ว ยังสามารถเลือกตามระยะทางใกล้ไกลของสินค้าได้อีกด้วย อันหลังนี้สนองความต้องการของลูกค้าที่ใจร้อน อยากได้สินค้าเร็ว ๆ เป็นอย่างดี

วิธีการขายของในตลาดสดเฟซบุ๊ก Marketplace Facebook ต้องสร้างความแตกต่าง ตั้งแต่การเลือกสินค้า ตามด้วยข้อเสนอต้องโดนใจที่ไม่ใช่การตัดราคา และอย่าขายสินค้าให้เป็นสินค้า แต่จงทำให้ลูกค้าเห็นว่าสินค้าของเราช่วยแก้ปัญหาให้เขาได้ โดยต้องทำรูปภาพให้น่าสนใจ เพราะเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดที่จะดึงดูดความสนใจของลูกค้าได้เป็นอย่างแรก พวกเขาจะตัดสินใจเข้ามาดูรายละเอียดภายในก็คือ รูปภาพประกอบสินค้า เพราะในช่องทางการค้าออนไลน์ รูปภาพคือตัวแทนของสินค้าครับ คุณจำเป็นต้องลงรายละเอียดที่สำคัญให้ครบถ้วนไม่ว่าจะเป็น สินค้านี้คืออะไร แตกต่างอย่างไรกับสินค้าของเจ้าอื่น ๆ คุณมีข้อเสนออะไรบ้าง และที่สำคัญคือราคาเท่าไหร่ หากคุณสามารถระบุรายละเอียดเช่นนี้ได้ในรูปสินค้า ก็มีโอกาสสูงมากที่ลูกค้าจะเข้ามาดูรายละเอียดของสินค้าของคุณครับ

ซึ่งสรุปได้ว่าการขายของในตลาดสดเฟซบุ๊ก Marketplace Facebook ยังคงเปิดกว้าง และเต็มไปด้วยโอกาสสำหรับผู้ค้ารายย่อยครับ ส่วนหนึ่งก็เพราะรายใหญ่ยังมีข้อจำกัดหลายประการที่จะลงมาเล่นในสมรภูมินี้ แต่สิ่งที่ผู้ค้ารายย่อยยังคงต้องปรับจะอยู่ในเรื่องของ การสร้างคอนเทนต์ที่จะทำอย่างไรจึงจะดึงดูดใจลูกค้า หากรายย่อยสามารถปรับในเรื่องของการทำคอนเทนต์ได้ คุณจะมีโอกาสสร้างรายได้มหาศาลบนแพลตฟอร์ม Facebook marketplace ได้อย่างแน่นอน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...