ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
ชี้ อุตฯ ยานยนต์ฟื้นตัว ค่ายรถเร่งปั๊มยอดผลิต
21 ต.ค. 2564

ส.อ.ท.ชี้ อุตสาหกรรมรถยน์ดีขึ้นหลัง รง.เริ่มกลับมาผลิตในเดือน ก.ย. ดันยอดเพิ่ม 34% หวังปีนี้ผลิตได้ 1.6 ล้านคัน ขณะที่ค่ายรถยนต์เตรียมอัดแคมเปญกระตุ้นยอดขายงานมอเตอร์เอ็กโปช่วงปลายปี

นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมยานยนต์เริ่มปรับตัวดีขึ้นหลังรัฐบาลคลายล็อกดาวน์ โดยยอดการผลิตในเดือน ก.ย. 2564 มีจำนวนทั้งสิ้น 140,038 ลดลงจากเดือนเดียวกันของปีที่แล้ว ร้อยละ 6.43 แต่เพิ่มขึ้นจากเดือนสิงหาคมปีนี้ ร้อยละ 34.47 เนื่องจากเริ่มได้รับชิปและชิ้นส่วนรถยนต์จากประเทศคู่ค้าที่ผ่อนคลายการล็อกดาวน์และเริ่มส่งออกได้เพิ่มขึ้น ส่งผลให้ โรงงานผลิตรถยนต์กลับมาผลิตเพื่อส่งออกและผลิตขายในประเทศเพิ่มขึ้นจากเดือนสิงหาคมปีนี้ ร้อยละ 28.56 และ 40.16 ตามลำดับ โดยในช่วง 9 เดือน (ม.ค.-ก.ย.) มีจำนวนรถยนต์ที่ผลิต 1,211,946 คัน เพิ่มขึ้น ร้อยละ 25.93  จากช่วงเดียวกันปีก่อน และคาดว่า ยอดผลิตทั้งปีจะทำได้ 1.5-1.6 ล้านคัน

สำหรับยอดขายรถยนต์ภายในประเทศของเดือนกันยายน 2564 มีจำนวนทั้งสิ้น 56,871 คัน ลดลงจากเดือนเดียวกันในปีที่แล้ว ร้อยละ 19.1 แต่เพิ่มขึ้นจากเดือนสิงหาคม 2564 ร้อยละ 34.84 จากการที่รัฐบาลได้ผ่อนคลายการล็อกดาวน์ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายนปีนี้เป็นต้นไป ทำให้ประชาชนมีความมั่นใจ โดยเฉพาะเรื่องรายได้ ทำให้เกิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจ เริ่มมีลูกค้าเข้าโชว์รูมสั่งจองรถยนต์มากขึ้น ประกอบกับโรงงานผลิตรถยนต์ขายในประเทศได้มากขึ้นจากการได้รับชิปและชิ้นส่วนรถยนต์มากขึ้นด้วย

ขณะที่สถาบันการเงินเริ่มผ่อนคลายความเข้มงวดในการอนุมัติลง คาดว่า ยอดขายในประเทศคงได้ตามเป้าที่ตั้งไว้ตั้งแต่ต้นปีที่ 750,000 คัน จากงานมหกรรมยานยนต์ที่จะมีตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม และรัฐบาลเปิดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายนปีนี้เป็นต้นไป ซึ่งจะช่วยให้ธุรกิจเกี่ยวกับการท่องเที่ยวกว่าล้านคนมีรายได้เพิ่มขึ้น

“ตอนนี้ลูกค้าเริ่มเข้าโชว์รูมรถมากขึ้น หลังรัฐคลายล็อกดาวน์ ขณะที่ช่วงปลายปีจะมีมอเตอร์เอ็กโป ซึ่งค่ายรถยนต์จะมีการแข่งขันกันในเรื่องแคมเปญส่งเสริมการขายมาก เพื่อสร้างยอดขาย ทำให้มั่นใจว่า ยอดขายรถยนต์โดยรวมปีนี้จะทำได้ 7.5 แสนคันแน่นอน”

ส่วนสถานการณ์ส่งออกรถยนต์สำเร็จรูปเดือนกันยายน มีจำนวน 73,831 คัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อน ร้อยละ 15.47 ซึ่งมีมูลค่าการส่งออก 44,777.90 ล้านบาท เพราะได้รับชิปและชิ้นส่วนรถยนต์จากประเทศคู่ค้าที่คลายการล็อกดาวน์ จึงผลิตเพื่อส่งออกได้ถึงร้อยละ 58.04 ของยอดผลิตทั้งหมดเพื่อส่งออกชดเชยเดือนสิงหาคมที่ส่งออกต่ำสุดในรอบ 4 เดือน ทำให้ส่งออกได้เพิ่มขึ้นเกือบทุกตลาดยกเว้นตลาดเอเชียและตลาดอเมริกาเหนือที่ลดลง

อย่างไรก็ตาม คงต้องติดตามดูเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าที่หลายประเทศมียอดขายในประเทศเขาชะลอลง เช่น ประเทศจีนมีปัญหาการขาดแคลนชิปและชิ้นส่วน ยอดขายรถยนต์ลดลงหลายเดือนติดต่อกัน ประเทศญี่ปุ่น เวียดนาม ยุโรป 4 ประเทศใหญ่ สหราชอาณาจักร ตุรกี เม็กซิโก สหรัฐอเมริกา บราซิล แต่ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ยอดขายรถยนต์ในประเทศยังคงเพิ่มขึ้น คาดว่า ถ้าโรงงานผลิตรถยนต์ได้ชิปและชิ้นส่วนเพิ่มขึ้นอีก จะทำให้ส่งออกรถยนต์ได้เกินเป้าที่ตั้งตั้งไว้สูงสุดที่ 850,000 คัน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...