ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ความสัมพันธ์ไทย - จีน และ เศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ย้อนกลับ
รถไฟจีน-ลาว วิ่งทดสอบแล้ว คาดเปิด ธ.ค.นี้
21 ต.ค. 2564

รถไฟลาว-จีน เริ่มวิ่งทดสอบระบบแล้ว จีนยืนยันการทดสอบเข้มงวดเพื่อความปลอดภัยและประสิทธิภาพสูงสุด คาดพร้อมเปิดใช้งาน ธ.ค. นี้

เมื่อวันที่ 21 ต.ค. 2564 สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า รถไฟวิ่งทดสอบเส้นทางรถไฟจีน-ลาว ขบวนแรก เดินทางออกจากสถานีเวียงจันทน์แล้วเมื่อวานนี้ (20 ต.ค.) โดยมีปลายทางที่เมืองบ่อเต็น ทางตอนเหนือของประเทศที่มีพรมแดนติดกับจีน เพื่อเริ่มทดสอบประสิทธิภาพและการทำงานร่วมกันของอุปกรณ์บนทางรถไฟจีน-ลาว

สื่อของจีนระบุว่า การทดสอบดังกล่าว เป็นขั้นตอนสำคัญก่อนเปิดใช้งานทางรถไฟอย่างเป็นทางการ โดยมุ่งทดสอบทุกระบบแบบบูรณาการ ให้รถไฟวิ่งตามความเร็วที่กำหนดด้วยการใช้อุปกรณ์ทดสอบที่เกี่ยวข้อง ซึ่งรวมถึงการทดสอบความสัมพันธ์ระหว่างระบบ การหาจุดบกพร่อง และการปรับปรุงระบบต่างๆ เพื่อเก็บเป็นข้อมูลทางวิทยาศาสตร์สำหรับการเปิดใช้งาน

บริษัท การรถไฟลาว-จีน จำกัด (LCRC) ระบุว่า สถาบันวิทยาศาสตร์การรถไฟแห่งประเทศจีนจะรับผิดชอบการทดสอบประสิทธิภาพและการทำงานร่วมกันของอุปกรณ์ ซึ่งอาจกินเวลาราว 18 วัน โดยสถาบันฯ เป็นองค์กรแห่งเดียวที่มีคุณสมบัติจัดการทดสอบดังกล่าวสำหรับโครงการก่อสร้างทางรถไฟในจีน และเคยมอบบริการแก่หลายโครงการในต่างประเทศมาแล้ว อาทิ รถไฟมอมบาซา-ไนโรบี และรถไฟแอดดิสอาบาบา-จิบูตี พร้อมยืนยันว่า วิศวกรชาวจีนจะวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ อย่างเข้มงวด ตามหลักวิทยาศาสตร์ เพื่อความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพของรถไฟ

สำหรับทางรถไฟจีน-ลาว เป็นโครงการเชื่อมต่อเชิงยุทธศาสตร์ระหว่างแผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI) ของจีน และยุทธศาสตร์ของลาวในการเปลี่ยนลาวจากประเทศที่ไม่มีทางออกสู่ทะเลให้เป็นศูนย์กลางการเชื่อมต่อทางบก โดยก่อนหน้านี้มีรายงานว่า รถไฟเส้นทางดังกล่าวจะสามารถทำความเร็วได้ถึง 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดพร้อมเปิดบริการในเดือน ธ.ค. นี้ โดยจะเริ่มจากขบวนรถไฟขนส่งสินค้า ก่อนจะเปิดการเดินรถไฟโดยสารในระยะต่อไป หลังสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 คลี่คลาย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...