ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
จุรินทร์ ขนทัพค้าออนไลน์ ดันภาคใต้สู่ท่องเที่ยวฮาลาล
22 ต.ค. 2564

 
นายจุรินทร์ กล่าวว่าการค้าแบบออนไลน์สามารถดำเนินการได้ทั้งการค้าขายในประเทศและระหว่างประเทศ  การค้าสมัยก่อนเราใช้ระบบระบบอ๊อฟไลน์หรือออนไซด์ แต่พอเกิดโควิดไม่สามารถทำได้ต้องใช้ระบบออนไลน์เข้ามาแทน แต่มีระบบใหม่ที่เรียกว่าระบบไฮบริด หรือระบบผสมผสานที่ใช้ทั้งระบบอ๊อฟไลน์และออนไลน์ ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ของประเทศไทยเป็นต้นแบบนวัตกรรมทางการตลาดนี้เป็นประเทศแรกๆของโลก
กระทรวงพาณิชย์สามารถจัดเอ็กซิบิชั่นทางการค้า โดยจัดที่กระทรวงพาณิชย์หรือที่ศูนย์การค้าต่างๆแล้วแสดงให้ผู้ขายเห็นผ่านจอเจรจาตกลงทำความเข้าใจเรื่องคุณภาพ การส่งมอบและทำสัญญาทางออนไลน์ได้แล้ว ซึ่งเดี๋ยวนี้ทุกประเทศในโลกเอาไปใช้ทั้งหมดแล้ว
โดยในที่ประชุมวันนี้มีกลุ่มมาอบรมการค้าออนไลน์ จำนวน 4 กลุ่ม


1.กลุ่มสภาเด็กและเยาวชนสตูล
เด็กและเยาวชนที่สนใจการค้าอีคอมเมิร์ซเดี๋ยวนี้กระจายไปทั่วประเทศและกระทรวงพาณิชย์มีนโยบายสำคัญที่ต้องการอบรมเยาวชนคนรุ่นใหม่ให้มีความรู้เรื่องการค้าระบบอีคอมเมิร์ซและเป็นผู้บริหารต่อไปในอนาคต โดยจัดทำโครงการ ปั้น GenZ ให้เป็น CEO มีหลักสูตรให้ความรู้เบื้องต้นในเรื่องการบริหารจัดการธุรกิจใหม่ที่ใช้ระบบดิจิทัล เรียนรู้การส่งออก การทำสัญญาระหว่างประเทศ การบริหารจัดการบัญชีสต๊อก เป็นต้น ภายในเวลาไม่ถึงหนึ่งปีสามารถอบรมไปแล้วเกือบ 20,000 คน
2.กลุ่มผู้ประกอบการสินค้าในชุมชน
3.กลุ่มผู้ประกอบการท่องเที่ยวชุมชน ซึ่งที่นี่ได้มีการนำเสนอตนเรื่องท่องเที่ยวฮาลาลซึ่งตนสนับสนุน ตนเคยเป็นรัฐมนตรีท่องเที่ยวตอนปี 2540 ในรัฐบาลชวน 2 (นายชวน หลีกภัย เป็นนายกรัฐมนตรีสมัยที่ 2) ตนเข้าใจ จะเป็นจุดขายจุดหนึ่งทางการท่องเที่ยวของประเทศต่อไปได้ โดย 1)สินค้าต้องเป็นสินค้าฮาลาล 2)บริการต้องเป็นบริการแบบฮาลาล 3.วัฒนธรรมแบบฮาลาล 4)โรงแรมฮาลาล เป็นต้น สามารถดำเนินการได้โดยเฉพาะในจังหวัดภาคใต้ จะเป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มเป้าหมายอีกกลุ่มหนึ่งที่จะนำรายได้เข้าประเทศด้านการท่องเที่ยว และ 4.กลุ่มผู้ประกอบการและผู้สนใจทั่วไป<br style="color: rgb(32, 31, 30); font-family: " leelawadee="" ui="" web",="" "kmer="" ui",="" "segoe="" -apple-system,="" blinkmacsystemfont,="" roboto,="" "helvetica="" neue",="" sans-serif;="" font-size:="" 15px;"="">  

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...