ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
กยท. รักษาเสถียรภาพราคายาง ช่วยเกษตรกร
22 ต.ค. 2564

นายสุขทัศน์ ต่างวิริยกุล รองผู้ว่าการด้านปฏิบัติการ ลงพื้นที่จังหวัดยะลา เพื่อติดตามการดำเนินงานของ กยท. โดยในปี 2565 นายสุขทัศน์ ต่างวิริยกุล กล่าวว่า กยท.ได้มีนโยบายในการรักษาเสถียรภาพราคายาง ซึ่ง ได้รับการอนุมัติให้ดำเนินโครงการชะลอการขายยาง และโครงการรักษาเสถียรภาพราคายาง สำหรับโครงการชะลอการขายยาง กยท.ได้ดำเนินการนำร่องในพื้นที่เขตภาคเหนือ และได้รับผลตอบรับที่ดี และนำมาขยายผลทั่วประเทศในปี 2565 โดยให้เกษตรกรเก็บยางไว้ขายในราคาที่เหมาะสม โดย กยท.จะจ่ายเงินให้ก่อนร้อยละ 80 และเมื่อจะขายยางให้ขายผ่านตลาดยางพารา และจ่ายคืนให้ กยท. และนำเงินส่วนที่เหลือไป ในส่วนโครงการรักษาเสถียรภาพราคายางนั้น กยท.ดำเนินโครงการผ่านการรักษาเสถียรภาพราคายางฝ่ายเศรษฐกิจยาง ซึ่งจะดำเนินการเข้าไปซื้อยางโดยผ่านตลาดกลางยางพารา ในช่วงที่ราคายางผันผวน ซึ่งจากการดำเนินงานในปีที่ผ่านมามูลค่าการซื้อขายกว่า  900 ล้านบาท และมีมูลค่าที่เกษตรกรได้รับสูงขึ้นถึง 50 กว่าล้านบาท

ทางด้าน นายสุชัย บุญวรรโณ ผู้อำนวยการการยางแห่งประเทศไทยเขตภาคใต้ตอนล่าง ได้ชี้แจงสถานการณ์โรคใบร่วงยางพารา ว่า ในขณะนี้สถานการณ์โรคใบร่วงยางพารามีการระบาดอยู่ประมาณ 300,000 ไร่ และคาดว่าจะทวีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้นในช่วงเดือนพฤศจิกายนนี้ เนื่องจากเริ่มมีสภาพภูมิอากาศที่เหมาะสมในการเจริญเติบโตของเชื้อราที่ทำให้เกิดโรค  โดย  กยท. ก็มิได้นิ่งนอนใจได้เตรียมแผนในการเฝ้าระวังการเกิดโรค โดยการใช้สารชีวภัณฑ์ และสารเคมีในการป้องกันกำจัดโรค รวมทั้ง เกษตรกรรายใดที่มีความพร้อมจะปรับเปลี่ยนอาชีพก็สามารถดำเนินการได้ ภายใต้โครงการพัฒนาอาชีพเกษตรกรชาวสวนยางรายย่อย เพื่อส่งเสริมให้เกษตรกรชาวสวนยางในพื้นที่ที่เกิดโรคระบาดเปลี่ยนจากยางพาราเพื่อปลุกพืชชนิดอื่น หรือปรับเปลี่ยนเป็นอาชีพอื่น (ไร่ละ 10,000 บาท) ซึ่งโครงการนี้จะดำเนินการเฉพาะในพื้นที่ กยท.เขตภาคใต้ตอนล่างเท่านั้น

 นอกจากนี้ นายสุขทัศน์ ต่างวิริยกุล ร.ผวก.(ป) ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า ในขณะนี้เกษตรกรชาวสวนยางประสบกับปัญหาในการขอรับการส่งเสริมการปลูกแทนที่ใกล้เต็มจำนวนที่ได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการการยางแห่งประเทศไทย ซึ่งทาง กยท. ก็ได้ดำเนินการตามมาตรการเพื่อรองรับเกษตรกรที่ไม่สามารถขอรับการปลูกแทนได้ทัน โดยมีโครงการเพิ่มผลผลิตน้ำยางโดยใช้เอทธิลีน ซึ่งเก็บเกี่ยวผลผลิตในเวลากลางวัน และเหมาะสมกับพื้นที่ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดย กยท.จะสนับสนุนงบประมาณให้ มีข้อตกลงว่า ต้องสามารถยืดระยะเวลาการโค่นออกไปอีก 2 ปี สำหรับเกษตรกรชาวสวนยางที่สนใจ สามารถสอบถาม เพิ่มเติมได้ที่ กยท.สาขา/กยท.จังหวัด ใกล้บ้านท่าน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...