ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
คพ. เฝ้าระวังสภาวะอากาศนิ่ง หวั่นฝุ่นระอองสะสม
25 ต.ค. 2564

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ (ศกพ.) กล่าวถึงแนวโน้มสถานการณ์ PM 2.5 และความพร้อมของศูนย์แก้ไขมลพิษทางอากาศในการรับมือ สถานการณ์ PM 2.5 ว่า จำเป็นต้องเฝ้าระวังช่วงเวลากลางคืนถึงเช้ามืดมีโอกาสเกิดสภาวะอากาศนิ่งและเกิดการสะสมของฝุ่นละอองได้ถึงวันที่ 26 ตุลาคม จากการติดตามข้อมูลศูนย์แบบจำลองคุณภาพอากาศและภูมิศาสตร์สารสนเทศคาดการณ์จนถึงปลายเดือนตุลาคมนี้สภาพอากาศโดยรวมอยู่ในเกณฑ์ดีเนื่องจากเพดานการลอยตัวอากาศและความเร็วลมมีแนวโน้มสูงขึ้น แล้วจะมีลมตะวันออกเฉียงเหนือช่วยทำให้การระบายในพื้นที่ดีขึ้น ขณะเดียวกันกรุงเทพมหานครและปริมณฑลจะเข้าสู่หน้าฝุ่นช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน ส่วนภาคเหนือจะเข้าสู่หน้าฝุ่นช่วงปลายเดือนธันวาคม โดยวันพรุ่งนี้ (26 ต.ค.64) จะลงพื้นที่ทดสอบระบบแอปพลิเคชั่น "Burn Check" ที่จังหวัดลำพูน เพื่อลงทะเบียนชิงเผาและบริหารจัดการเชื้อเพลิงในพื้นที่เกษตรกรรม ด้วยการให้เกษตรกรลงทะเบียนกระจายการเผาไม่ให้กระจุกตัวจนเกิดมลพิษหมอกควันขึ้นกระทบสุขภาพประชาชน เพราะไม่อยากให้เกิดการเผาพร้อมๆกันทั้งในเขตป่าและนอกเขตป่า เมื่อไม่สามารถปฏิเสธการเผาได้จำเป็นต้องบริหารจัดการการเผาอย่างเป็นระบบ เพื่อเปิดให้ประชาชนแจ้งก่อนเผาผ่านระบบดังกล่าวโดยไม่จำเป็นต้องใช้สมาร์ทโฟน

อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กล่าวย้ำว่า จะมีการเฝ้าระวังเป็นพิเศษช่วงเดือนมกราคมถึงกุมภาพันธ์ปีหน้าลักษณะอากาศจะแปรปรวน เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนจะมีกำลังอ่อนลง ส่งผลให้ความกดอากาศสูงแผ่ลงมาปกคลุมมีกำลังอ่อนลงหรือเริ่มถอยกลับ จะส่งผลให้ลมอ่อน สภาพอากาศนิ่ง การกระจายตัวของฝุ่นละอองไม่ดี และมีโอกาสจะส่งในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลอาจมีฝุ่นละอองเดินค่ามาตรฐานช่วงเวลาดังกล่าวได้

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...