ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
อนามัยแนะ 3 ขั้นตอนแก้เชื้อราจากน้ำท่วม
27 ต.ค. 2564

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า สถานการณ์น้ำท่วมในบางพื้นที่ของประเทศส่งผลกระทบต่อทรัพย์สินและบ้านเรือนของประชาชน เนื่องจากในช่วงน้ำท่วมน้ำจะพัดพาสิ่งสกปรกมาจากทุกสารทิศ ทั้งโคลนตม ขยะ วัสดุ สิ่งของต่าง ๆ ส่งผลให้เกิดการหมักหมม อาจเป็นสาเหตุทำให้เกิดการระบาดของโรคได้ เมื่อสถานการณ์คลี่คลาย การล้างบ้านให้สะอาดปลอดภัยตามหลักสุขาภิบาล จึงต้องดำเนินการเป็นอันดับแรก เพราะหากปล่อยไว้นานจะกลายเป็นแหล่งสะสมและแพร่กระจายของเชื้อโรค ซึ่งก่อนเข้าไปในบ้านต้องสำรวจตรวจสอบความเสียหาย การรั่วของกระแสไฟฟ้า หากไม่แน่ใจให้รีบปรึกษาจากช่างไฟฟ้าเสียก่อน หลังจากนั้นให้เปิดประตู หน้าต่างทิ้งไว้ เพื่อให้อากาศและลมถ่ายเทเอาความชื้นออกไป ตรวจสอบความแข็งแรงของบ้าน เช่น ประตู หน้าต่าง และเพดาน เพื่อให้มั่นใจว่าโครงสร้างของบ้าน  มีความมั่นคงแข็งแรง ส่วนเครื่องใช้  เครื่องเรือน เครื่องนอน และเฟอร์นิเจอร์ ควรทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรคด้วยการนำไปตากแดด

           นายแพทย์สุวรรณชัย กล่าวต่อไปว่า การกำจัดเชื้อราในบ้านที่เกิดจากน้ำท่วมขังเป็นเวลานาน เช่น เชื้อราบนเฟอร์นิเจอร์ไม้ เพดาน ผนังบ้าน หรือบริเวณพื้นผิววัสดุที่ขึ้นรามีสภาพแห้ง และรามีลักษณะฟู เห็นเส้นใยโผล่ออกมา ทำได้ 3 ขั้นตอน คือ 1) พื้นผิววัสดุที่พบเชื้อรา ให้ใช้กระดาษทิชชูแผ่นหนาขนาดใหญ่ หรือกระดาษหนังสือพิมพ์พรมน้ำพอชื้น ๆ เช็ดบนพื้นผิวนั้นไปในทางเดียวกัน กระดาษที่ใช้แล้วนั้นต้องรวบรวมใส่ถุงมัดปากถุงให้แน่น นำไปทิ้งในถังขยะที่ปิดมิดชิด  2) ใช้กระดาษทิชชูแผ่นหนาขนาดใหญ่ หรือกระดาษหนังสือพิมพ์ชุบน้ำที่ผสมสบู่หรือน้ำยาล้างจานเช็ดซ้ำในจุดเดิมอีกครั้ง และ 3) ขั้นตอนสุดท้าย ให้ใช้น้ำยาฆ่าเชื้อรา เช่น น้ำส้มสายชู 5-7 เปอร์เซ็นต์ หรือแอลกอฮอล์ความเข้มข้น 60-90 เปอร์เซ็นต์ เช็ดทำความสะอาดเพื่อฆ่าเชื้อรา

          “สำหรับเชื้อราบนที่นอนหรือฟูกที่มีร่องรอยหรือกลิ่นอับชื้น ให้กำจัดเชื้อราโดยเริ่มจากใช้น้ำยาฆ่าเชื้อฉีดพรมให้ทั่วที่นอน หรือใช้แอลกอฮอล์ล้างแผลผสมน้ำอุ่นเช็ดร่องรอยเชื้อราบนที่นอน จากนั้นนำที่นอนไปตากแดดจัด ๆ เมื่อที่นอนแห้งสนิท ให้ดูดฝุ่นที่นอนทั้ง 2 ด้านอีกครั้ง ซึ่งหากพบร่องรอยเชื้อราจำนวนมาก จนยากกำจัดได้  ไม่ควรนำที่นอนหรือฟูกดังกล่าวมาใช้  โดยก่อนทำความสะอาดบ้านและกำจัดเชื้อราต้องสวมหน้ากาก ถุงมือยาง และรองเท้าบูททุกครั้ง เพื่อป้องกันการได้รับเชื้อราเข้าสู่ร่างกาย ทั้งนี้ หลังจากล้างทำความสะอาดบ้านและกำจัดเชื้อรา ควรอาบน้ำชำระร่างกายให้สะอาดทันที เพื่อความปลอดภัยและสุขอนามัยที่ดี” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...