ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
พช.สระแก้ว พัฒนาพื้นหลักทฤษฎีใหม่ สู่ โคก หนอง นา โมเดล
29 ต.ค. 2564

ปลูกทุกอย่างที่กิน กินทุกอย่างที่ปลูก เหลือก็ขายและแบ่งปัน ความสุขเล็ก ๆ ของเกษตรกรตัวน้อย ๆ  ที่ชื่อม้วย สุครีพ ชาวบ้านบ้านไทรทอง หมู่ที่ 7 ตำบลพระเพลิง   อำเภอเขาฉรกรรจ์ จังหวัดสระแก้ว     มีความสนใจเข้าร่วมโครงการ “โคก หนอง นา โมเดล” ขนาดพื้นที่ 3 ไร่ ที่คาดหวังว่าจะสามารถเป็นตัวอย่างและเป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับคนในชุมชน สร้างความมั่นคงในแหล่งทำกินด้านการเกษตร เลี้ยงไก่ เลี้ยงปลา ปลูกไม้ยืนต้น ทำนาข้าวอินทรีย์ ปลูกผักสวนครัว ปลูกผักแบบไฮโดโปรนิกส์ เป็นการปลูกผักแบบใหม่ที่กำลังได้รับความนิยม

ทั้งนี้ สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดสระแก้ว กรมการพัฒนาชุมชน ได้เข้ามาให้การสนับสนุนเกษตรกรในพื้นที่ ทั้งการจัดฝึกอบรม ส่งเสริมความรู้ โดยนำหลักทฤษฎีใหม่ ประยุกต์สู่การปฏิบัติจริง ในรูปแบบโคก หนอง นา โมเดล ปรับให้เหมาะสมกับสภาพในแต่ละพื้นที่

โคก หนอง นา โมเดล ยังถือเป็นกิจกรรมที่ทำให้คนในชุมชนกลับมามีความรักความสามัคคี เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ เป็นสังคมแบ่งปัน ยังให้การสนับสนุนฟื้นฟูเศรษฐกิจท้องถิ่น      ผ่านการสร้างงาน สร้างรายได้ ให้แรงงานที่อพยพกลับคืนถิ่น หลังจากได้รับผลกระทบจากวิกฤติโควิด-19 โดยมีการจ้างนักพัฒนาพื้นที่ต้นแบบ เข้ามาทำงานช่วยเหลือและเรียนรู้การทำเกษตรแบบพอเพียง ในพื้นที่เป็นระยะเวลา 1 ปี ทั้งได้เรียนรู้การทำเกษตรทฤษฎีใหม่นำกลับไปใช้ ในพื้นที่ของตนต่อไป

จากสถานการณ์โควิด – 19 ที่ยังคงอยู่กับเราไปอีกนาน ในหนึ่งปีที่ผ่านมา ที่รัฐบาลได้มอบหมายให้     กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทยช่วยเหลือเกษตรกร ทั่วประเทศโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิต ตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุกต์สู่โคก หนอง นา โมเดล จึงถือเป็นความสำเร็จที่ทำให้ ชุมชนบ้านไทรทอง หมู่ที่ 7 ตำบลพระเพลิง  อำเภอเขาฉกรรจ์ จังหวัดสระแก้ว เริ่มกลับมามีรายได้ พึ่งพาตนเอง  และสามารถอยู่รอด ปลอดภัยจากวิกฤตินี้ได้

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...