ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ย้อนกลับ
กทม.ปลูกไม้โกงกางเพิ่มพื้นที่ป่าชายเลนบางขุนเทียน
30 ต.ค. 2564
กรุงเทพมหานคร กลาง 9 สำนักงานเขต ผนึกกำลังปลูกต้นกล้าโกงกางในท่อซีเมนต์ชายทะเลบางขุนเทียน

นายศักดิ์ชัย บุญมา รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เป็นประธานในกิจกรรมปลูกต้นกล้าโกงกางในท่อซีเมนต์ "ขน ปัก ปลูก"  ในแปลงที่ 8 จำนวน 1,000 ท่อ โดยมี นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร นายเฉลิมพล โชตินุชิต รองปลัดกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่กลุ่มเขตกรุงเทพกลาง ร่วมกิจกรรม ณ ชายทะเลบางขุนเทียน เขตบางขุนเทียน

กรุงเทพมหานคร โดยกลุ่มเขตกรุงเทพกลาง 9 สำนักงานเขต ประกอบด้วย เขตดินแดง เขตดุสิต เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย เขตพญาไท เขตพระนคร เขตราชเทวี เขตวังทองหลาง เขตสัมพันธวงศ์ และเขตห้วยขวาง จัดกิจกรรมปลูกต้นกล้าโกงกางในท่อซีเมนต์ "ขน ปัก ปลูก"  ในแปลงที่ 8 จำนวน 1,000 ท่อ โดยเริ่มจากการขนท่อซีเมนต์ การปักท่อซีเมนต์ลงไปในแปลงปลูกที่กำหนดไว้ จากนั้นนำดินโคลนใส่ลงไปในท่อซีเมนต์ แล้วนำต้นกล้าโกงกางปลูกลงไปในท่อซีเมนต์ เพื่อเป็นการเลี้ยงต้นกล้าโกงกางให้เจริญเติบโตแข็งแรง และปลอดภัยจากคลื่นทะเลที่ซัดเข้ามา ทั้งนี้การปลูกต้นกล้าโกงกางในท่อซีเมนต์ เป็นยกระดับตันกล้าโกงกางให้สูงขึ้นเหนือน้ำ เลียนแบบการปลูกลงดินตามธรรมชาติ เพื่อแก้ไขปัญหาต้นกล้าโกงกางที่ได้รับความเสียหายจากคลื่นลมทะเล เนื่องจากอยู่หลังแนวไม้ไผ่ปิดกั้นคลื่นเพียงหนึ่งชั้น ซึ่งท่อซีเมนต์นอกจากจะช่วยให้ต้นกล้ามีการเจริญเติบโตได้ดีแล้ว ยังสามารถชะลอคลื่นใต้น้ำและใช้ประโยชน์เป็นแนวปิดกั้นคลื่นได้อีกด้วย

สำหรับกิจกรรมปลูกต้นกล้าโกงกางในท่อซีเมนต์ เป็นการเพิ่มจำนวนต้นโกงกาง เพิ่มพื้นที่ป่าชายเลน ป้องกันการกัดเซาะชายฝั่งทะเลบางขุนเทียน ร่วมกันฟื้นฟูป่าชายเลนให้คืนสู่สภาพเดิม ที่มีความสมดุลของระบบนิเวศ เป็นแหล่งอาหารให้แก่สัตว์ที่อาศัยอยู่ตามธรรมชาติ เป็นแหล่งอนุบาลตัวอ่อนของสัตว์หลากหลายชนิด ตลอดจนเป็นแหล่งศึกษาและเรียนรู้ธรรมชาติเชิงนิเวศที่สำคัญของกรุงเทพมหานคร

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...