ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
ดึงสภาองค์กรผู้บริโภคช่วยแก้ปัญหาซื้อสินค้าออนไลน์
04 พ.ย. 2564

"ชัยวุฒิ" เตรียมดึงสภาองค์กรของผู้บริโภค ภาคประชาสังคม ร่วมคณะทำงานศูนย์ต่อต้านอาชญากรรมออนไลน์ หวังแก้ปัญหาผู้บริโภคชื้อสินค้าไม่ตรงปก

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวถึงปัญหาการซื้อสินค้าออนไลน์ไม่ตรงปกของผู้บริโภคว่า ในเรื่องนี้กระทรวงกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมหรือดีอีเอส มีศูนย์ร้องเรียนที่เรียกว่า ศูนย์สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็คทรอนิกส์ หรือสายด่วน 1212 และมีเพจ Facebook รับร้องเรียนต่างๆ ซึ่งเมื่อได้รับเรื่องร้องเรียนก็จะเร่งประสานงานกับผู้ค้าอีคอมเมิร์ซ ในแพลตฟอร์มต่างๆ ทันที ซึ่งได้พร้อมกำชับการดูแลให้เข้มข้นขึ้น รวมถึงต่อไปจะมีศูนย์ต่อต้านปัญหาออนไลน์ทั้งหมด ซึ่งจะมีคณะกรรมการเข้ามาดูแล

นอกจากนี้ ยังเตรียมดึงองค์กรเอกชน ภาคประชาชน สื่อมวลชน รวมทั้งสภาผู้บริโภค หรือหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ที่มีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาเหล่านี้ เข้ามาร่วมในคณะทำงาน เพื่อต่อต้านอาชญากรรมออนไลน์ทั้งหมด ดังนั้น เชื่อว่า เมื่อเกิดการประสานงานกัน มีระบบตรวจสอบที่ดี ก็จะช่วยเหลือประชาชนได้ แต่ที่สำคัญประชาชนต้องเตือนตัวเอง เพราะการซื้อของออนไลน์นั้น ซื้อขายได้ง่าย ดังนั้น จะต้องมีการตรวจสอบผู้ขายอย่างละเอียด โดยเฉพาะแพลตฟอร์มที่ใช้ต่างๆ จะต้องได้มาตรฐาน เพื่อไม่ให้เกิดการหลอกลวง

ส่วนตัวเห็นด้วย ที่สภาองค์กรของผู้บริโภคกับอีมาร์เก็ตเพลสและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะร่วมทำสัญญาการเฝ้าระวัง ซื้อของออนไลน์ เพราะเป็นภาคเอกชนและภาคประชาชน ได้เข้ามาร่วมมือกัน ซึ่งกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ก็พร้อมจะสนับสนุน แม้กระทรวงจะมีระบบคอมพิวเตอร์หรือโซเชียลดิสนิ่งคอยติดตามตรวจจับเรื่องนี้อยู่แล้ว และมีระบบแจ้งเตือนประชาชนอยู่แล้ว แต่หากองค์กรต่างๆ มาร่วมมือกัน สิ่งไหนที่เป็นปัญหาก็จะได้แจ้งเตือนประชาชนได้และรีบปิดกั้นเว็บไซต์ทันที

ขณะเดียวกัน ตนเองจะประสานสภาผู้บริโภคให้มาทำงานร่วมกัน รวมถึงองค์กรต่างๆ มาทำงานร่วมกัน เพื่อมาคุ้มครองผลประโยชน์ของประชาชน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...