ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
เหมือนฝังไมโครชิปเลยในขณะที่คณะไปตรวจไทรโยค แต่แรงงานหันไปเข้าอีกจุด!!
10 พ.ย. 2564

ผกก.ตชด.13 พร้อม ทหาร ฝ่ายปกครอง ลงพื้นที่ตรวจช่องทางธรรมชาติชายแดน อ.ไทรโยค พร้อมสั่งกำชับป้องกันแรงงานชาวเมียนมา ลักลอบเข้าเมืองอย่างเข้มงวดเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า

วันนี้ 10 พ.ย. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.อ.สุกิจ ก้องจตุศักดิ์ ผกก.กก.ตชด.13 (ค่ายพระพุทธยอดฟ้า) อ.พนมทวน จ.กาญจนบุรี เดินทางไปตรวจเยี่ยมสถานที่กักกันรูปแบบเฉพาะองค์กร หรือ OQ ที่อยู่ภายในกองร้อยตำรวจตระเวนชายแดน ที่ 136 ต.ลุ่มสุ่ม อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี โดยมี พ.ต.ท.เขมณัฏฐ์ ห่อเล ผบ.ร้อย ตชด.136.และเจ้าหน้าที่ร้อย ตชด. 136 ให้การต้อนรับและรายงานจำนวนแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา ที่ถูกจับกุมขณะลักลอบเข้ามาในราชอาณาจักโดยผิดกฎหมาย ที่ผ่านขั้นตอน ตรวจหาเชื้อโควิด-19 จากสาธารณสุข และถูกส่งตัวเข้ามารับการกักตัวเป็นเวลา 14 วัน หากครบกำหนด 14 วัน ไม่พบติดเชื้อโควิด-19 เจ้าหน้าที่ ตม.กาญจนบุรีก็จะมารับตัวเพื่อเนรเทศกลับประเทศตามขั้นตอน 

สำหรับแรงงานชาวเมียนมา ที่อยู่ในอาคารสถานที่กักกัน รูปแบบเฉพาะองค์กร ( OQ ) มีจำนวนทั้ง 70 ราย เป็นชาย 45 ราย หญิง 25 ราย โดยเจ้าหน้าที่ ร้อย ตชด.136 จะสลับสับเปลี่ยนกำลังกันดูแล เพื่อรักษาความปลอดภัย และป้องกันการหลบหนีตลอด 24 ชั่วโมง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้น พ.ต.อ.สุกิจ ก้องจตุศักดิ์ พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ร้อย ตชด.136 ร่วมกับนายเตชทัต เหรียญเครือ ปลัดฝ่ายความมั่นคง อ.ไทรโยค และเจ้าหน้าที่ทหารชุดหมวดเคลื่อนที่เร็ว ที่ 1 กกล.สุรสีห์ ลงพื้นที่สำรวจช่องทางธรรมชาติ ที่กลุ่มแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา ใช้เป็นเส้นทางลักลอบหลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรไทยโดยผิดกฎหมาย ที่บริเวณช่องทางทางธรรมชาติท้องที่หมู่ 5 บ้านห้วยกระทะทอง รวมทั้งจุดตรวจวัดพุรุ่งเรือง ของชุดเคลื่อนที่เร็วที่ 1 กกล.สุรสีห์  และจุดตรวจป้อม อส.อ.ไทรโยค ริมอ่างเก็บน้ำบ้านศรีมงคล หมู่ 4 ต.ศรีมงคล อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี  โดยเส้นทางดังกล่าวเป็นป่ารกทึบและภูเขาที่อยู่ห่างจากชายแดนประเทศเมียนมา ประมาณ 5 กิโลเมตรเท่านั้น 

ทั้งนี้ พ.ต.อ.สุกิจ ก้องจตุศักดิ์ ผกก.กก.ตชด.13 (ค่ายพระพุทธยอดฟ้า) เปิดเผยภายหลังว่า พล.ต.ท.ณัฐ  สิงห์อุดม ผบช.ตชด รวมทั้ง พล.ต.ต.กัญชล อินทราราม ผบก.ตชด.ภาค1 พ.ต.อ.นรินทร์ คําแก่น รอง ผบก.ตชด.ภาค1 ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ ตชด.ในพื้นที่จังหวัดที่มีชายแดนติดกับประเทศเพื่อนบ้านทั่วประเทศให้ป้องกันและปราบปรามแรงงานที่ลักลอบข้ามชายแดนเข้ามาในราชอาณาจักรไทยอย่างเข้มงวด 

ซึ่งกองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 13 ค่ายพระพุทธยอดฟ้า รับผิดชอบแนวชายแดนรวม  2 จังหวัด คือ จ.ราชบุรี และ จ.กาญจนบุรี มีแนวชายแดนที่อยู่ในความรับผิดชอบประมาณ 443 กิโลเมตร มีช่องทางเข้า-ออก ตลอดแนวชายแดน จำนวน 56 ช่องทาง  ประกอบด้วย จ.กาญจนบุรี 43 ช่องทาง  และ จ.ราชบุรี 13 ช่องทาง

โดยกองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 13 (ค่ายพระพทธยอดฟ้า) มีอยู่ 4 กองร้อย ประกอบกองร้อย ตชด.137 อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี ร้อย ตชด.ที่ 136 อ.ไทรโยค ร้อย ตชด.ที่ 135 อ.ทองผาภูมิ และ ร้อย ตชด.ที่ 134 อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี 

โดยหลังจากที่รัฐบาลได้ประกาศเปิดประเทศเมื่อวันที่ 1 พ.ย.64 ที่ผ่านมา มีแรงงานชาวเมียนมา ลักลอบเข้ามาตามช่องทางธรรมชาติในพื้นที่ชายแดนจังหวัดกาญจนบุรี เป็นจำนวนมาก ซึ่งเจ้าหน้าที่ ตชด.ร่วมกับหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ได้ทำการจับกุมมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะช่องทางธรรมชาติท้องที่หมู่ 5 บ้านห้วยกระทะทอง ต.ศรีมงคล อ.ไทรโยค รวมทั้งช่องทางธรรมชาติท้องที่ ต.บ้านเก่า อ.เมืองกาญจนบุรี และ อ.สังขละบุรี

การลงพื้นที่ครั้งนี้ก็เพื่อกำชับให้เจ้าหน้าที่ ตชด.เข้มข้นในการกวดขันเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า และให้ประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือกับพี่น้องประชาชนที่อาศัยอยู่ตามแนวชายแดนเพื่อให้ช่วยแจ้งเบาะแส และให้สร้างความสันพันอันดีกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของประเทศเพื่อนบ้านในการแจ้งประชาชนของตนเองให้ทราบว่า ขณะนี้ประเทศไทยยังไม่อนุญาตให้แรงงานเข้ามาในราชอาณาจักรไทย

ขอให้สถานการณ์กลับเข้าสู่สภาวะปกติเสียก่อน แล้วค่อยเข้ามาตามระเบียบของกฎหมาย ซึ่งจะทำให้แรงงานที่ต้องการเข้ามาโดยการลักลอบข้ามชายแดนไม่ต้องเสียเงินค่าใช้จ่ายให้กับนายหน้าหรือผู้นำพาโดยใช่เหตุ เพราะหากถูกจับกุมตัวได้ก็จะถูกดำเนินคดีหรือส่งตัวกลับประเทศ ซึ่งจะทำให้เสียเงินค่าใช้จ่ายฟรี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. จนถึงวันที่ 9 พ.ย.เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมแรงงานต่างด้าวชาวเมียน ที่ลักลอบข้ามชายแดนเข้ามาในราชอาณาจักรไทยโดยผิดกฎหมาย ได้ทั้งสิ้น 10  คดี รวมแรงงานทั้งหมด 557 ราย เป็นชาย 338 ราย และหญิง 219 ราย พร้อมผู้นำพาเป็นชายชาวเมียนมา 1 ราย และผู้นำพาชายชาวไทย 3 ราย แต่เป็นที่น่าสังเกตในขณะที่คณะเดินทางไปตรวจบริเวณชายแดนไทรโยค แต่แรงงานกับไปเข้าทางสังขละบุรีแทน พวกนี้เหมือนกับมีการฝังไมโครชิปไว้เลย

ทีมข่าวกาญจนบุรี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...