ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
ทต.นิคมเตรียมเปิดพื้นที่ท่องเที่ยวรับฤดูหนาวอีสาน
10 พ.ย. 2564

       วัดเวฬุวัน  ร่วมกับ ทต.นิคม  เตรียมเปิดพื้นที่ท่องเที่ยวรับฤดูหนาวอีสาน-กาฬสินธุ์ พร้อมยกระดับสหัสขันธ์เมืองท่องเที่ยวครบวงจร  งานวัดยุคNew Normal  นมัสการหลวงพ่อเจ็ดกษัตริย์ ชมควายยักษ์เงินล้าน เยี่ยมชมท่องเที่ยวชุมชน
     วันที่ 10 พฤศจิกายน 2564 ที่อาคารปฏิบัติธรรม  วัดเวฬุวัน  ตำบลนคิม อำเภอสหัสขันธ์  จังหวัดกาฬสินธุ์  พระครูสิทธิวราคม ดร. เป็นประธานในการประชุมจัดงานโครงการทำดีเพื่อพ่อ สานต่อพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร  มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร (รัชกาลที่9) และงานนมัสการหลวงพ่อเจ็ดกษัตริย์ โดยมีนางสาวแววตา นระทัด  นายอำเภอสหัสขันธ์  เป็นประธานฝ่ายฆราวาส  นายวิญญู  ขันผง  นายกเทศมนตรีตำบลนิคม  นางอรวิภา  แก้วยิ่ง ปลัดเทศบาลตำบลนิคม  ชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวร้านอาหารโรงแรม ที่พัก อ.สหัสขันธ์ ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องและผู้นำชุมชนท้องถิ่นท้องที่ ร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง

พระครูสิทธิวราคม ดร. เจ้าอาวาสวัดเวฬุวัน  กล่าวว่า  การจัดกิจกรรมของชุมชนเพื่อให้สอดคล้องและเกิดประโยชน์รอบด้าน  ได้กำหนดจัดงาน โครงการทำดีเพื่อพ่อ สานต่อพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร  มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร (รัชกาลที่9) และงานนมัสการหลวงพ่อเจ็ดกษัตริย์ โดยกำหนดจัดงาน 4-6 ธ.ค. 64 ภายใต้การควบคุมการแพร่ระบาด จะมีจุดคัดกรอง บังคับการสวมแมส หรือหน้ากากอนามัย งดงานรื่นเริงมหรสพ ซึ่งจัดให้เป็นกิจกรรมประเพณีพื้นถิ่น เผยแพร่พระพุทธศาสนา  จากกิจกรรมตอบคำถามพระพุทธศาสนาที่เปิดกว้างสำหรับเยาวชนในพื้นที่อำเภอสหัสขันธ์ และกิจกรรมบุญตักบาตรรอบพระพุทธเจดีย์ศรีสัตตราช ร่วมถวายข้าวสารอาหารแห้ง แด่พระภิกษุสงฆ์  และนิทรรศการระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร  มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร (รัชกาลที่9) ในวันที่ 5 ธันวาคม 2564 เป็นการจัดกิจกรรมร่วมกันระหว่าง ชุมชน หรือบ้าน วัด และราชการ  ให้สอดคล้องในการพัฒนาให้เป็นชุมชนท่องเที่ยว โดยการระเบิดภายในจากชุมชน

        นายวิญญู  ขันผง  นายกเทศมนตรีตำบลนิคม  กล่าวว่า  ตำบลนิคม เปรียบเสมือนประตูเมืองสหัสขันธ์  สิ่งดี ๆ แปลกใหม่ สวยงาม ในตำบลนิคม จะถูกนำมาไว้ในงานเดียว  เดิมทีทุกคนจะรู้จักแต่เพียงสวนไดโนเสาร์  และพระพุทธเจดีย์ศรีสัตตราช  หรือ หลวงพ่อเจ็ดกษัตริย์ ที่เป็นศูนย์รวมจิตใจ  เพื่อตอบโจทย์ในการฟื้นฟูประชาชนหลังสถานการณ์โควิด 19  กิจกรรมบุญ จะเป็นเครื่องมือหลักในเชื่อมระหว่างภาครัฐ ท้องถิ่น และชาวบ้าน เป็นหนึ่งเดียวกัน 

       “ในทุก ๆ ปี ชาวบ้านจะร่วมจัดกิจกรรมเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา และในปีนี้ด้วยสถานการณ์โควิด 19  และความกังวลภาวะเศรษฐกิจ ทำให้ประเพณีปฏิบัติได้ว่างเว้นมาเกือบ 2 ปี  การฟื้นฟูหลังสถานการณ์โควิด19  จึงเป็นเรื่องสำคัญโดยเฉพาะวัดเวฬุวัน ที่ใช้เป็นศูนย์พักคอยของตำบลนิคม การจัดกิจกรรมท่องเที่ยวและประเพณีแบบ New Normal จะมีอำเภอสหัสขันธ์ สาธารณสุขอำเภอสหัสขันธ์  โรงพยาบาลสหัสขันธ์  กำหนดรูปแบบของการจัดงาน  ส่วนภายในงาน 3 วัน ที่น่าสนใจและอยากเชิญชวนให้มาเที่ยวชมปกอบด้วยการตักบาตรยามเช้า  ร่วมกิจกรรมถนนข้าวจี่ของชุมชน  ชมควายยักษ์เงินล้าน ช๊อปโอทอปท้องถิ่น ทั้งปลาส้ม ไส้อั่วปลา ปลาร้า ปลาแห้ง  พันธุ์ไม้ต่าง ๆ และผ้าทอมือหัตถกรรมแพรวา  รวมถึงการร่วมฟ้อนรำถวายเป็นพุทธบูชาหลวงพ่อเจ็ดกษัตริย์  นอกจากนี้ยังได้เตรียมเปิดพื้นที่แคมปิ้งริมเขื่อนลำปาวแห่งใหม่ ต้อนรับเปิดเมืองท่องเที่ยวของนายอำเภอสหัสขันธ์ Covid Free City  ภายใต้มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด19 โดยเฉพาะผู้ร่วมกิจกรรมต้องมีประวัติรับวัคซีนมาแล้วอย่างน้อย 2 เข็ม” นายก ทต.นิคม กล่าว

ทีมข่าวกาฬสินธุ์
 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...