ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
ลุ้นพรุ่งนี้!! จ่อนำเข้าแรงงาน 4 แสนคน
11 พ.ย. 2564

ลุ้นพรุ่งนี้!! ศบค.เคาะนำเข้าแรงงานถูกกฎหมาย หลัง รมว.แรงงาน หารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ส่งปัญหาลักลอบเข้าเมือง เตรียมนำเข้าแรงงาน 4 แสนคน นายจ้างรับผิดชอบค่าใช้จ่ายหัวละไม่เกิน 2.6 หมื่นบาท รวมค่ากักตัว คาดดำเนินการได้เร็วสุดเดือนหน้า

11 พ.ย. 2564 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงการแก้ปัญหาแรงงานต่างด้าวลักลอบเข้าเมืองว่า จากการหารือร่วมกับผู้แทนจากกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สรุปได้ว่า จะมีการนำเข้าแรงงานต่างด้าวตาม MOU เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงานทะลักหลังการเปิดประเทศ โดยแรงงานข้ามชาติที่จะเข้ามามี  3 สัญชาติ คือ เมียนมา กัมพูชา และลาว เข้ามาทำงานในระบบ MOU เพื่อแก้ปัญหาความขาดแคลนแรงงานกว่า 400,000 ราย

นายสุชาติ กล่าวว่า จะเริ่มนำเข้าในวันที่ 1 ธ.ค. อย่างช้าไม่เกินกลางเดือน มีค่าใช้จ่ายรวมไม่เกินคนละ 2.6 หมื่น ส่วนที่เพิ่มขึ้นเป็นค่ากักตัวคนละ 500 บาทต่อวัน คนที่ฉีดวัคซีนแล้ว 2 เข็ม ต้องกักตัว 7 วัน ส่วนที่ฉีด 1 เข็ม ต้องกักตัว 14 วัน และต้องตรวจโควิด 2 ครั้ง ครั้งละพันกว่าบาท นายจ้างต้องจ่าย

พร้อมกันนี้ได้เตรียมวัคซีนไว้ 4-5 แสนโดส เพื่อฉีดให้แรงงานต่างด้าวในวันสุดท้ายของการกักตัว ทุกฝ่ายเห็นชอบแนวทางที่กระทรวงแรงงานเสนอ คาดว่า จากนี้ 30 วัน จะนำเข้าได้ โดยจะสรุปมติที่ประชุมเสนอ ศบค.พิจารณาในวันที่ 12 พ.ย.นี้

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...