ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
ศาลนัด 26 เม.ย. 65 ฟังคดี ส.ส. พปชร.เสียบบัตรแทน
11 พ.ย. 2564

ศาลฎีกา นัด 26 เม.ย.65 ฟังความคืบหน้าคดี "ส.ส.ธนิกานต์ พปชร." ฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมกรณีเสียบบัตรแทนกันประชุมสภา

เมื่อวันที่ 11 พ.ย. 64 ที่ศาลฎีกา สนามหลวง เวลา 09.30 น. องค์คณะผู้พิพากษาคดีหมายเลขดำ คมจ.3/2564 ออกนั่งบัลลังก์นัดพิจารณาคดีครั้งแรก (สอบคำให้การผู้คัดค้าน) คดีที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. ผู้ร้อง ยื่นคำร้องขอให้วินิจฉัยกรณีกล่าวหา น.ส.ธนิกานต์ พรพงษาโรจน์ ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ผู้คัดค้าน กระทำการฝ่าฝืน หรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง

โดยนัดพิจารณาครั้งแรกหรือไต่สวนพยานผู้ร้องวันนี้ ผู้รับมอบอำนาจผู้ร้อง ผู้คัดค้าน และทนายผู้คัดค้าน มาศาล ศาลสอบคู่ความทั้งสองฝ่ายแล้วแถลงว่า อัยการสูงสุดได้ยื่นฟ้องผู้คัดค้าน เป็นจำเลยต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองแล้วเป็นคดีหมายเลขดำ อม.19/2564 ซึ่งพฤติการณ์ที่ถูกกล่าวหา ในคดีอาญาดังกล่าว เป็นข้อเท็จจริงเดียวกันกับการกระทำตามคำร้องในคดีนี้ พยานหลักฐานส่วนใหญ่จึงน่าจะเป็นพยานหลักฐานชุดเดียวกัน

ขณะที่ผู้คัดค้านแถลงว่า หากศาลจะนำบันทึกถ้อยคำพยาน คำเบิกความ และเอกสารที่เกี่ยวข้องในการเบิกความในคดีหมายเลขดำอม.19/2564 มาเป็นถ้อยคำพยานของผู้ร้อง ผู้คัดค้าน และเอกสารในคดีนี้ เพื่อมิให้พยานต้องมาเบิกความซ้ำนั้นผู้คัดค้านก็ไม่คัดค้าน แต่หากมีความจำเป็นต้องถามพยานปากเดิมในคดีอาญา หรือต้องไต่สวนพยานปากอื่นเพิ่มเติมในคดีนี้อีกก็จะขอให้ศาลไต่สวนพยานดังกล่าวด้วย และผู้คัดค้านแถลงเพิ่มเติมว่า ขอให้ศาลจำหน่ายคดีนี้ชั่วคราวเพื่อรอฟังผลในส่วนคดีอาญาตามที่ได้ยื่นคำคัดค้านฉบับลงวันที่ 19 สิงหาคม 2564

ฝ่ายผู้ร้องแถลงว่า การนำบันทึกถ้อยคำพยาน คำเบิกความ และเอกสารที่ เกี่ยวข้องในการเบิกความในคดีหมายเลขดำ อม.19/2564 มาเป็นถ้อยคำพยานของผู้ร้อง ผู้คัดค้าน และเอกสารในคดีนี้นั้นผู้ร้องไม่ขัดข้อง แต่ผู้ร้องประสงค์จะขอให้ไต่สวนพยานผู้ร้องและ ดำเนินกระบวนพิจารณาคดีนี้ต่อไปโดยไม่รอผลคดีอาญา ทั้งนี้ ขอให้อยู่ในดุลพินิจของศาลพิจารณาตามที่เห็นสมควร

องค์คณะผู้พิพากษา พิจารณาแล้วเห็นว่า เมื่อพยานหลักฐานทั้ง 2 คดีนี้เป็นชุดเดียวกัน และนำสืบถึงข้อเท็จจริงเดียวกัน เพื่อความสะดวกรวดเร็วจึงให้ถือเอาบันทึกถ้อยคำพยาน คำเบิกความ และเอกสารที่เกี่ยวข้องในคดีหมายเลขดำ อม.19/2564 มาเป็นถ้อยคำพยานของผู้ร้อง ผู้คัดค้านและเอกสารในคดีนี้

และหากคู่ความประสงค์จะขอไต่สวนพยานปากเดิมเพิ่มเติมในข้อเท็จจริงที่ไม่ซ้ำกับคดีอาญาหรือพยานปากอื่น ก็ให้นำพยานนั้นเข้าไต่สวนได้ ในชั้นนี้ยังไม่จำเป็นต้องจำหน่ายคดีชั่วคราว โดยให้นัดพร้อมเพื่อฟังผลความคืบหน้าในคดีหมายเลขดำ อม.19/2564 ในวันที่ 26 เม.ย.2565 เวลา 09.30 น.

สำหรับคดีหมายเลขดำ อม.19/2564 ที่ น.ส.ธนิกานต์ ถูกยื่นฟ้องเป็นคดีอาญาในศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองนั้น เป็นคดีที่อัยการสูงสุด ยื่นฟ้อง น.ส.ธนิกานต์ เป็นจำเลยขอให้ลงโทษตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ฯ มาตรา 172 ซึ่งคดีนี้ และคดี หมายเลขดำ คมจ.2/2564 ในศาลฎีกา คดีเป็นมูลข้อเท็จจริงเดียวกัน คือการมอบหรือยินยอมให้ผู้อื่นลงคะแนนหรือไม่

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...