ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
เหนียวไก่ย่างในตำนาน
13 พ.ย. 2564

เหนียวไก่ย่างเจ้าเก่าขายมาแต่รุ่นลูกรุ่นหลานจากไม้ละ 1 บาท จนเป็นตำนานเรื่องอร่อยที่ใครก็พูดถึง

      ถ้าพูดถึงไก่ย่างรสชาติหอมอร่อยและเก่าแก่ขายมายาวนานในย่านบ้านโคกวัด ต.โคกปีบ อ.ศรีมโหสถ จ.ปราจีนบุรี แล้ว คงไม่พ้นไก่ย่างยายชุบ  ธงชัย เจ้าแรกเจ้าเดียวที่แทบจะทุกรุ่นอายุต้องรู้จักและหลายคนเคยกินบางคนกินมาตั้งแต่สมัยเรียนหนังสือในราคาไม้ละ 1 บาท ผ่านมากว่า 40 ปี ราคาขยับมาขายไม้ละ 5 บาท ขณะที่ยายชุบ คนย่างไก่อายุปาเข้าไป 79 ด้วยสูตรเฉพาะหมักไก่ด้วยเครื่องปรุงที่ยายชุบบอกคิดเองชิมเองจนได้ที่เมื่อ40 กว่าปี จนเป็นที่ติดอกติดใจทำให้วันนี้ยายชุบก็ยังย่างไก่ขายให้ลูกค้าทั้งที่เป็นขาประจำและขาจรได้กินทุกวันไม่มีวันหยุดเพียงแต่ปัจจุบันยายชุบเลิกเข็นรถขายเหมือนก่อนเนื่องจากสภาพร่างกายที่ร่วงโรยจึงปักหลักขายหน้าโรงเรียน เทวรักษ์ หรือวัดอารักขเทวดา โดยจะเริ่มขายตั้งแต่ บ่ายสามโมงไปจนกว่าจะหมดซึ่งก็ในราว 6 โมงเย็น

      ยายชุบ บอกว่าเมื่อก่อนขายวันละ 20 กิโล แต่ตอนนี้ลดลงเหลือ 9 โล 10 โล อย่างวันนี้ ขายแค่ 9 โลกว่าๆจะไม่ขายซะเลยก็ไม่มีรายได้ใช้จ่ายจุนเจือครอบครัวเพราะจะไปทำอะไรไม่ไหวแล้ว ตนยังมีภาระต้องเลี้ยงดู นายทวน สามีวัย 84 ที่พิการเดินไม่ได้กับลูกสาวที่โดนรถชนสลบไปเป็นอาทิตย์ฟื้นขึ้นมาก็ไม่เหมือนเดิมอยู่เป็นเพื่อน ถ้าไม่ขายก็ไม่มีกินลำพังเงินคนแก่สองคน พันกว่าบาทคงไม่พอใช้

แต่ถึงอย่างไรก็จะยึดอาชีพขายข้าวเหนียวไก่ย่างไปจนกว่าจะหมดแรง อย่างน้อยก็ไม่เป็นภาระลูกหลานได้กำไรวันละร้อยสองร้อยก็พออยู่ได้ แม้อาชีพขายข้าวเหนียวไก่ปิ้งจะไม่เท่าเทียมกับอาชีพอื่นแต่ก็ภูมิใจที่ได้ส่งลูกหลานเรียนจนจบปริญญา

ทีมข่าวปราจีนบุรี

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...