ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
ไม่บังคับฉีดวัคซีน แต่อาจเข้าร้าน-สมัครงานไม่ได้
18 พ.ย. 2564
'อนุทิน' บอกไม่บังคับฉีดวัคซีน เชื่อสังคมเป็นตัวกำหนด แต่อาจมีผลเข้าพื้นที่ร้านค้า -สมัครงาน ไม่ได้
วันที่ 18 พ.ย. 2564 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 17 พ.ย. 64 ตอนหนึ่งถึงกรณี สธ.มีแนวคิดจะชงออกมาตรการบังคับฉีดวัคซีนโควิด-19 อย่างน้อย 1 เข็ม เพื่อเข้าในพื้นที่สาธารณะ ว่า จริงๆ เราไม่ต้องไปบังคับ สังคมจะเป็นตัวกำหนดให้เราต้องทำตาม เราออกกฎหมายให้คนมาฉีดวัคซีนไม่ได้ เราไม่ทำถึงขนาดนั้น เพราะเป็นสำนึกของเราต่อส่วนรวม เราอยากปลอดภัย ต้องทำตัวเองให้ปลอดภัย คนอื่นก็คิดเช่นนี้ ก็จะเกิดความปลอดภัย
"ถ้าต้องออกกฎหมายฉีดวัคซีนคงลำบาก กว่าจะกฎหมายออกมาได้ โควิดอาจจะหายไปแล้วก็ได้ เพียงแต่หากเรายังไม่ฉีดวัคซีน อาจถูกไม่ให้เข้าร้านทำผม ห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร หรือแม้กระทั่งไปสมัครงาน ถ้าเราบอกว่ายังไม่ฉีดวัคซีน ผมเชื่อว่าไม่มีใครรับ ตรงนี้มันเป็นสิ่งที่เราทำเพื่ออะไร เพื่อส่วนรวม เพื่อตัวเราเองด้วย ทุกฝ่ายที่จะต้องคบค้าสมาคมกับเราเกิดความสบายใจที่ทำอะไรร่วมกัน เป็นสิ่งที่ดี เราก็พยายามที่จะรณรงค์ให้ทุกคนออกไปรับวัคซีน" นายอนุทิน กล่าว
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประเด็นดังกล่าว นพ.เกียรติภูมิ วงศ์จิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข แถลงเมื่อวันที่ 16 พ.ย. ที่ผ่านมา ในการแถลงข่าวประจำวันถึงสถานการณ์การฉีดวัคซีน โดยระบุตอนหนึ่งว่า อาจต้องออกประกาศการไปที่สาธารณะต้องแสดงหลักฐานฉีดวัคซีนอย่างน้อย 1 โดส เพื่อความปลอดภัย ทั้งนี้ นพ.เกียรติภูมิ กล่าวเพิ่มเติมว่า ไม่ได้พูดว่าบังคับ พร้อมย้อนถามกลับผู้สื่อข่าวว่า "ใช้คำว่าอะไร อาจจะ"
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...