ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
กอนช. เฝ้าระวังในภาคใต้ฝนชุก เสี่ยงน้ำล้นตลิ่ง
19 พ.ย. 2564

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ได้รายงานสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศวันนี้ (19 พ.ย.64) ว่า ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีอากาศเย็น ส่วนภาคใต้ยังคงมีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักบางแห่ง แล้วช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมามีฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณ จ.ประจวบคีรีขันธ์ 177 มิลลิเมตร , ชุมพร 128 มิลลิเมตร และพังงา 110 มิลลิเมตร ภาพรวมปริมาณน้ำใช้การแหล่งน้ำทั้งประเทศทุกขนาด 39,174 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือร้อยละ 68 และแหล่งน้ำขนาดใหญ่ 31,577 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือร้อยละ 66 จุดเฝ้าระวังน้ำน้อยในแหล่งน้ำขนาดใหญ่ 6 แห่ง คือ เขื่อนแม่กวงอุดมธารา เขื่อนแม่งัด เขื่อนภูมิพล อ่างเก็บน้ำแม่จาง เขื่อนบางลาง และเขื่อนสิริกิติ์ ส่วนคุณภาพน้ำเพื่อการอุปโภค-บริโภคและการเกษตร ณ จุดเฝ้าระวัง ในแม่น้ำสายหลัก แม่น้ำเจ้าพระยา ท่าจีน แม่กลอง บางปะกงมีค่าความเค็มอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน สำหรับปริมาณออกซิเจนละลายน้ำ แม่น้ำท่าจีนมีค่าต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐาน

 กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ยังได้เฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงน้ำหลาก - ดินถล่มช่วง 1-2 วันนี้ บริเวณ จ.ประจวบคีรีขันธ์ และชุมพร พร้อมเฝ้าระวังน้ำทะเลหนุนสูงช่วงวันที่ 19 - 28 พฤศจิกายน บริเวณป้อมพระจุลจอมเกล้าและพื้นใกล้เคียง ประกอบกับ มีการระบายน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยา คาดการณ์ระดับน้ำในแม่เจ้าพระยาบริเวณกองบัญชาการกองทัพเรือ ระดับน้ำจะเพิ่มสูงขึ้น ประมาณ 80 เซนติเมตร ถึง 2 เมตร ส่วนป้อมพระจุลจอมเกล้าและพื้นที่ใกล้เคียง ระดับน้ำจะเพิ่มสูงขึ้นประมาณ 1.70-1.90 เมตร จึงขอให้เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

 ขณะที่ ศูนย์บริหารจัดการน้ำส่วนหน้าในพื้นที่ภาคใต้ กอนช. ยังได้ประกาศเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงน้ำล้นตลิ่งลุ่มแม่น้ำโก-ลก และลุ่มแม่น้ำบางนรา ให้เฝ้าระวังระดับน้ำที่เพิ่มขึ้นเสี่ยงน้ำล้นสูงกว่าตลิ่งประมาณ 30 - 50 เซนติเมตร ไหลเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำในจังหวัดนราธิวาส ช่วงวันที่ 19 - 22 พฤศจิกายน คือ คลองตันหยงมัส บริเวณบ้านตันหยงมัส บ้านไท บ้านแกแม ตำบลตันหยงมัส อำเภอระแงะ บ้านมะนังกาหยี ตำบลมะนังตายอ ตำบลลำภู ตำบลบางปอ อำเภอเมืองนราธิวาส และบ้านทุ่งคา บ้านโต๊ะแม บ้านปูตะ ตำบลละหาร อำเภอยี่งอ จังหวัดนราธิวาส // แม่น้ำโก-ลก บริเวณชุมชนท่าโรงเลื่อย ชุมชนท่าประปา เขตเทศบาลสุไหงโก-ลก ชุมชนตลาดบ้านมูโนะ ตำบลมูโนะ อำเภอสุไหงโก-ลก และอำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมพร้อมรับมือและปรับแผนการบริการจัดการน้ำในพื้นที่ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ พร้อมพิจารณาความเหมาะสมการระบายน้ำในลำน้ำและแม่น้ำให้สอดคล้องกับการขึ้น - ลงของระดับน้ำทะเล

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...