ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ย้อนกลับ
กทม. เตือน น้ำทะเลหนุนสูง ถึง 28 พ.ย.นี้
20 พ.ย. 2564
กทม. ติดตามสถานการณ์น้ำเจ้าพระยาอย่างต่อเนื่อง พร้อมแจ้งเตือนน้ำทะเลหนุนสูง ช่วง 19-28 พ.ย.64 ให้ชาวชุมชนริมน้ำเจ้าพระยา รับมือผลกระทบ

เมื่อวันที่ 20 พ.ย. 64 นายณรงค์ เรืองศรี รองปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานคร มีการประชุมประสานความร่วมมือ และติดตามการแจ้งเตือนสถานการณ์น้ำจากกรมชลประทาน และกรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ อย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นแผนบูรณาการความร่วมมือในการบริหารจัดการน้ำร่วมกัน เพื่อเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำเหนือหลาก น้ำทะเลหนุนสูงของลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณกรุงเทพมหานคร โดยเฉพาะการประกาศแจ้งเตือนจากกรมอุทกศาสตร์ เรื่องสภาวะระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณกองบัญชาการกองทัพเรือ ป้อมพระจุลจอมเกล้าฯ และพื้นที่ใกล้เคียง ในช่วงวันที่ 19-28 พ.ย.64 ระหว่างเวลา 06.00-15.00 น. จะเป็นช่วงที่น้ำทะเลหนุนสูง โดยคาดหมายบริเวณกองบัญชาการกองทัพเรือ และพื้นที่ใกล้เคียง ระดับน้ำจะมีความสูงประมาณ 1.80-2.00 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง (ม.รทก.) จากสถานการณ์ดังกล่าว กรุงเทพมหานครได้เตรียมความพร้อมโดยจัดเจ้าหน้าที่ตรวจสอบแนวป้องกันน้ำท่วมถาวร และแนวกระสอบทรายที่ได้เรียงไว้ โดยเฉพาะบริเวณบ้านเรือนที่อยู่นอกแนวคันกั้นน้ำ แนวเขื่อนชั่วคราวในบริเวณที่ไม่มีแนวป้องกันน้ำถาวร (แนวฟันหลอ) และพื้นที่จุดเสี่ยงที่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำเจ้าพระยา จากเดิมความสูงของแนวกระสอบทรายที่เรียงแล้วอยู่ที่ระดับประมาณ +2.30 ม.รทก.ถึง +2.40 ม.รทก. ปัจจุบันได้เสริมแนวป้องกันน้ำท่วมชั่วคราวให้มีความสูงอยู่ที่ระดับ +2.80 ม.รทก. พร้อมทั้งมีเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ ติดตามและเฝ้าระวังในช่วงก่อนเวลาที่น้ำจะขึ้นทุกวันตามจุดต่าง ๆ โดยเฉพาะจุดที่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ รวมถึงตรวจสอบเครื่องสูบน้ำที่ได้ติดตั้งไว้แล้วตามบ่อสูบน้ำต่าง ๆ ตามแนวริมแม่น้ำเจ้าพระยาทุกจุด เพื่อให้มีความพร้อมสามารถใช้งานได้ในทันที ตลอดจนจัดเตรียมรถสูบน้ำเคลื่อนที่ (โมบายยูนิต) 4 คัน เตรียม Big Bag 200 ใบ ตะกร้าใส่ทรายสำหรับเรียงกระสอบ 5,150 ใบ พนังกั้นน้ำฉุกเฉิน 9 เส้น (ความยาวเส้นละ 15 เมตร) กระสอบเปล่า 49,640 ใบ และกระสอบบรรจุแล้ว 4,250 ใบ

ในส่วนของสำนักงานเขตที่มีพื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ได้ติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์ระดับน้ำแม่น้ำเจ้าพระยา จากกรมอุทกศาสตร์ และเว็บไซต์สำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร : https://dds.bangkok.go.th พร้อมแจ้งเตือนให้ประชาชนที่พักอาศัยในชุมชนและพื้นที่เสี่ยงริมแม่น้ำเจ้าพระยา โดยเฉพาะชุมชนที่นอกคันกั้นน้ำได้รับทราบล่วงหน้า เพื่อเตรียมป้องกันผลกระทบจากน้ำทะเลหนุนสูง ในช่วงวันที่ 19 -28 พ.ย.64 รวมถึงแจ้งช่องทางการรับแจ้งเหตุความเดือดร้อนตลอด 24 ชม. พร้อมทั้งบูรณาการความร่วมมือจากสำนักการระบายน้ำ จิตอาสาพระราชทาน ทหาร ตำรวจ กอ.รมน.กทม. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าดำเนินการช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน รวมทั้งเสริมแนวกระสอบทรายป้องกันน้ำท่วมริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา โดยเฉพาะบริเวณที่ไม่มีแนวป้องกันน้ำถาวร (แนวฟันหลอ) พร้อมจัดเจ้าหน้าที่เขตฯ ร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักการระบายน้ำ ประจำเครื่องสูบน้ำจุดเฝ้าระวังตลอด 24 ชม. อาทิ บริเวณถนนทรงวาด ศาลเจ้าโรงเกือก (ตลาดน้อย) นอกจากนี้เขตดุสิตได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำในบริเวณจุดที่มีรอยรั่วขณะน้ำหนุนสูงในซอยสามเสน 13 และบริเวณชุมชนท่าเขียวไข่กาเดิม พร้อมให้ความช่วยเหลือประชาชนที่อยู่อาศัยนอกแนวคันกั้นน้ำในชุมชนราชผาทับทิมร่วมใจ และชุมชนวัดเทวราชกุญชร โดยทำสะพานไม้เพื่อให้ประชาชนได้ใช้สัญจรในช่วงน้ำหนุนสูง และยกเสริมพื้นไม้ภายในบ้านบางส่วน เพื่อให้ประชาชนพักอาศัยอยู่ได้ ส่วนการป้องกันแก้ไขปัญหาน้ำแบบถาวรเขตสัมพันธวงศ์ได้ประชุมหารือร่วมกับสำนักการระบายน้ำ สำนักงบประมาณ กรมเจ้าท่า และเจ้าของอาคารจุดฟันหลอริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณถนนทรงวาด เพื่อร่วมกันพิจารณาดำเนินการสร้างแนวเขื่อนริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณที่ไม่มีแนวป้องกันน้ำถาวร (แนวฟันหลอ) ต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...